Aa

Giáp Tết, thị trường đất nền, nhà phố rục rịch “đón sóng”

Thứ Năm, 17/11/2016 - 06:00

Tháng đầu tiên của quý IV/2016, thị trường BĐS chứng kiến sự tăng giá ở một số phân khúc và cuộc đua doanh số khá quyết liệt giữa các đơn vị kinh doanh. Khi nguồn cung căn hộ đang có dấu hiệu “bội thực”, thị trường lại ghi nhận sự chuyển hướng của nhà đầu tư sang phân khúc đất nền, nhà phố.

Khi các kênh đầu tư khác đang tiềm ẩn quá nhiều rủi ro, có thể thấy thời gian gần đây, đất nền là kênh đầu tư an toàn được nhiều khách hàng lựa chọn. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, tính đến thời điểm hiện tại, nếu như BĐS là kênh đầu tư trung và dài hạn an toàn nhất cho nhà đầu tư thì đất nền là phân khúc đứng đầu trong danh mục đầu tư của nhiều khách hàng.

Khảo sát của PV Reatimes cho thấy, dấu hiệu “tăng nhiệt” của phân khúc đất nền xuất hiện cả trên thị trường BĐS Hà Nội và TP.HCM. Tại Hà Nội, phân khúc sản phẩm này có dấu hiệu tăng nhiệt về giá và tốc độ giao dịch, trong đó khu vực Hà Đông được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Cụ thể, 35 lô đất tại phường Dương Nội, mặc dù chỉ là đất tái định cư nhưng thời điểm được đem ra đấu giá (tháng 6/2016), số lô đất này được trả tới 63,7 triệu đồng/m2, trong khi giá khởi điểm chỉ có 30,5 triệu đồng/m2.

Một số lô đất khác xung quanh khu vực này cũng được chủ đầu tư “hét” giá từ 70 – 80 triệu đồng/m2 tăng lên 125 – 132 triệu đồng/m2 như dự án Shophouse Vạn Phúc. Giá đất nền tại một số dự án ven quận Hà Đông cũng tăng từ 3 – 5 triệu đồng/m2 chỉ trong vòng 2 tháng giao dịch.

Trên thị trường đất nền Hà Đông, một trong những dự án được nhiều nhà đầu tư chú ý phải kể đến dự án đất nền Phú Lương do chủ đầu tư Hải Phát và Công ty xây dựng Trung Việt hợp tác phát triển.

Theo tìm hiểu được biết, Dự án đất nền Phú Lương nằm liền kề với khu đô thị Văn Phú và đối diện công viên 100ha của Hà Đông, do tập đoàn Lotte làm chủ đầu tư. Trong đó có hồ điều hoà rộng 34ha, 40% diện tích được dành cho cây xanh và không gian công cộng.

Dự án đất nền Phú Lương đang được nhiều nhà đầu tư chú ý với giá cả hợp lý

Dự án đất nền Phú Lương đang được nhiều nhà đầu tư chú ý bởi giá cả hợp lý và sở hữu diện tích phù hợp.

Đáng chú ý, Khu đô thị Phú Lương là một dự án hiếm hoi về đất nền được bán ra vào thời điểm hiện nay, với các diện tích khá phù hợp, như liền kề có diện tích từ 60-90m2 và biệt thự từ 200-295m, trong khi giá đất nền chỉ từ 22 triệu/m2, tương đương với giá các dự án căn hộ chung cư cùng khu vực.

Theo nhận định của CBRE, khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động, giá trị BĐS ở khu vực này và những khu vực lân cận có thể tăng 10 – 20%.

Không chỉ tăng về giá, nhiều dự án đất nền tại Hà Đông, Hà Nội còn có sự đột phá về lượng giao dịch. CBRE cho biết, so với năm ngoái, đất nền ở Hà Nội thời điểm hiện tại đã phát triển khoảng 1,3%. Riêng tại các nơi ven chung cư thì mức tăng cao hơn khi nhiều tuyến đường tại đây đã và đang trong giai đoạn hoàn thiện như đất nền khu vực Vĩnh Ngọc, Đông Trù (Đông Anh – Hà Nội) tăng 10 – 15% so với 2015, khu An Khánh – An Thượng (Hoài Đức) cũng dao động từ 10 – 15%.

Trong khi phía Tây Hà Nội đang có sự phát triển sôi động của phân khúc đất nền thì tại TP.HCM, phân khúc này cũng không hề “kém miếng” với sự “đổ bộ” của hàng loạt dự án mới.

Dự kiến trong vài ngày tới đây, sàn giao dịch BĐS Thủ Đức Land sẽ "bung hàng" dự án khu dân cư mới trên đường Gò Cát, P.Phú Hữu, Q.9, TP.HCM. Được biết, giá bán một nền tại đây khoảng hơn 1 tỷ đồng. 

Vào đầu tháng 12/2016, tại đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9 cũng sẽ xuất hiện một dự án phân lô bán nền tại khu vực đường Trường Lưu với quy mô hơn 100 nền. Theo thông tin tìm hiểu được, các nền tại đây có giá bán khoảng 16 triệu đồng/m2.

gdgd

Xét về tổng thể, giá đất nền, nhà phố tại thị trường TP.HCM đang có xu hướng tăng giá đều ở nhiều khu vực như quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh, quận 9, Thủ Đức, khu vực ráp gianh Đồng Nai, mức tăng bình quân dao động từ 7  -10% so với quý trước.

Tại sự kiện tham quan dự án nhà phố vườn ven sông SaiGon Village do công ty Danh Khôi Á Châu tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua, chỉ sau 2 tuần tham quan, 330 nền sản phẩm (giá bán 520 triệu/nền) đã giao dịch thành công. Được biết, để đáp ứng nguồn cầu lớn, doanh nghiệp này dự kiến sẽ tung tiếp giỏ hàng mới tranh thủ sức mua hiện tại.

Thông tin từ đơn vị phân phối này cho hay, trong số các giao dịch thành công có đến 50% khách mua là dân đầu tư. Thậm chí nhiều nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền mua gần chục nền đất. Nhiều người còn ngỏ ý mua sỉ số nền dự án nhưng chủ đầu tư phải từ chối do muốn ưu tiên cho đối tượng khách hàng là người mua thực.

Ngoài ra, tại các tuyến đường như Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Xiển, Long Thuận... nhiều dự án mới cũng đua nhau "chào hàng". Đây là các tuyến đường được đánh giá là có nhiều dự án đất nền mới nhất thời điểm cuối năm. Như nắm bắt được nhu cầu của thị trường dịp giáp Tết, giá đất tại quận 9 đang có xu hướng tăng chóng mặt. 

Được biết, mức tăng các nền đất tại đây dao động từ 10 – 30% so với đầu năm, riêng những dự án có vị trí mặt tiền, cư dân hiện hữu giá đã tăng gấp đôi.

Các dự án tọa lạc trên đường Long Thuận (phường Long Phước) giá bán sơ cấp vào tháng 3/2016 là 11.5 triệu đồng/m2, hiện giá đã tăng lên 12.5 – 13 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, các dự án gần cao tốc Long Thành - Dầu Giây (thuộc phường Phú Hữu) do sở hữu lợi thế về hạ tầng nên giá tăng nhanh hơn so với các khu vực khác của quận 9. Cụ thể, một nền đất 60m2 mặt tiền đường lớn giá chào bán 1,2 tỷ đồng (khoảng 20 triệu/m2), những vị trí hẻm thì giá từ 16 – 19 triệu đồng/m2. Nếu so với giá khởi điểm hồi đầu năm 2016, mức giá này đã tăng khoảng 3 triệu đồng/m2.

 

Tại Đồng Nai, thị trường đất nền cũng đang trở thành tiêu điểm trong kịch bản BĐS giai đoạn cuối năm và đầu năm 2017. Đáng chú ý là việc hình thành Khu đô thị Kinh tế mở Long Hưng đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan. Kết quả, 400 nền đất trong Khu đô thị này đã được bán hết chỉ trong vòng chưa đầy 100 ngày. Ở thời điểm hiện tại, nhiều nền đất đã được giao bán lại với mức giá tăng 2% so với giá khởi điểm là 6 - 7 triệu đồng/m2.

Bên cạnh sức hút từ thị trường đất nền, trong tháng đầu tiên của quý IV, khu Đông TP.HCM cũng ghi nhận sự “tăng nhiệt” của phân khúc chung cư, biệt thự, nhà phố thuộc quận 2 như: Palm City, Waterina, La Astoria…

Phân khúc nhà phố tại TP.HCM cũng có sự tăng giá. Điển hình tại các quận khu vực trung tâm (quận 3, quận 8, Phú Nhuận…), giá nhà đã tăng khoảng 200 – 500 triệu so với thời điểm giữa năm. Ở khu vực vùng ven thành phố (Thủ Đức, Bình Tân), mức tăng giá cũng dao động từ 25 – 30%.

Mới đây, trong đợt mở bán đầu tiên dự án Lavilla của Tập đoàn Kiến Á, chỉ sau một tháng giao dịch, 100 căn biệt thự/nhà phố của dự án này đã được khách hàng mua hết.

Xét về tổng thể, giá đất nền, nhà phố tại thị trường TP.HCM đang có xu hướng tăng giá đều ở nhiều khu vực như quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh, quận 9, Thủ Đức, khu vực ráp gianh Đồng Nai, mức tăng bình quân dao động từ 7  -10% so với quý trước.

Sở dĩ, thị trường đất nền, nhà phố lại có xu hướng “ấm” dần lên thời điểm cuối năm một phần là do tâm lý muốn có một “mảnh đất cắm dùi” của người Việt, nhất là khi các ngân hàng đang trong cuộc đua dồn dập giảm lãi suất cho vay và nhiều chủ đầu tư có những ưu đãi tối đa để cạnh tranh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, sau căn hộ, đất nền vẫn là phân khúc được người tiêu dùng quan tâm nhất. Nếu như trước đây, thị trường đất nền chưa được tạo thuận lợi về hành lang pháp lý để “vận hành” thì sau khi Nghị định 11 và thông tư liên tịch giữa Bộ Tư pháp và Bộ Xây dựng cho phép phân lô đất nền trong khu đô thị mới, thị trường nhộn nhịp hơn hẳn.

Ngoài tâm lý người mua, chính sách quản lý thì việc “ăn theo” hạ tầng cũng là yếu tố giúp cho thị trường đất nền, nhà phố tạo được sức hút thời điểm từ nay đến cuối năm. Theo phân tích của giới kinh doanh BĐS, những dự án có giao dịch tốt, mức giá khả quan tập trung ở những khu vực có hệ thống hạ tầng đảm bảo, đồng bộ. Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi của nhà đầu tư cũng là một trong những yếu tố quan trọng không kém quyết định việc người mua có “xuống tiền” cho dự án đó hay không.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top