Aa

Gỗ độc cần sẽ “làm mưa làm gió” tại thị trường vật liệu xây dựng châu Á

Chủ Nhật, 01/01/2017 - 20:55

Mới đây, một nhóm nghiên cứu của trường Đại học British Columbia, Canada (UBC) đã công bố sản phẩm gỗ ép mới được kết hợp từ gỗ độc cần và tre hứa hẹn là loại vật liệu xây dựng phát triển mạnh mẽ ở châu Á.

Cuối tháng 12/2016, Brad Jianhe Wang, cựu sinh viên UBC, người đứng đầu Trung tâm Công nghệ cắt giảm các-bon Sino-Canadian trụ sở tại Ningbo, Trung Quốc, chủ nhiệm dự án đã công bố kết quả dự án nghiên cứu mới của mình. Theo đó, kết quả chỉ ra rằng vật liệu hợp thành từ gỗ độc cần kết hợp với tre (CLT) có nhiều triển vọng để trở thành một loại vật liệu xây dựng ưa chuộng trong tương lai.

Được biết, dự án nghiên cứu trên được đầu tư bởi Trung Quốc và Canada với mong muốn đưa loại gỗ độc cần đặc trưng của vùng phía Tây Canada vào thị trường vật liệu xây dựng của Trung Quốc. Ông Wang cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng để hoàn thiện thành phần cấu tạo của CLT và sản xuất ra những sản phẩm có nguồn gốc từ gỗ độc cần Canada đầu tiên”.

Gỗ ép kết hợp từ gỗ độc cần và tre được sử dụng trong ngôi nhà gỗ cao nhất thế giới

Gỗ ép kết hợp từ gỗ độc cần và tre được sử dụng trong ngôi nhà gỗ cao nhất thế giới

Theo Quỹ đầu tư thúc đẩy công nghệ lâm nghiệp tỉnh Ningbo, việc sử dụng vật liệu CLT trong xây dựng đã bắt đầu phát triển kể từ năm 2000 ở châu Âu, khu vực có sự ra đời sớm nhất của loại vật liệu này. Chẳng hạn như ở UBC, thử nghiệm đầu tiên sử dụng loại vật liệu xây dựng mới trên đã được áp dụng để xây dựng tòa nhà 18 tầng. Cho đến thời điểm hiện tại, công trình này vẫn đứng vững và giữ ngôi vị là tòa nhà gỗ cao nhất thế giới.

Tuy nhiên, loại vật liệu này hầu như chưa hề có mặt tại thị trường vật liệu xây dựng Trung Quốc và châu Á mà theo tờ Vancouver Sun gọi đó là một “sự thiệt thòi lớn” đối với ngành xây dựng.

Qua nghiên cứu và thử nghiệm thực tế, CLT được chỉ ra rằng là một loại vật liệu bền vững, vật liệu xanh với chất lượng đảm bảo. Mặt khác, sử dụng nó trong quá trình thi công cũng khá đơn giản và nhanh chóng.

Rick Jeffery, đại diện Hiệp hội Gỗ và các sản phẩm Thủy – Lâm nghiệp Canada nhận định CLT trong một vài năm tới sẽ có sự phát triển mạnh mẽ trên thị trường vật liệu xây dựng lớn của Trung Quốc.

Cây độc cần vùng phía Tây Canada

Cây độc cần vùng phía Tây Canada

Frank Lam, chuyên gia ngành Khoa học phát triển gỗ của UBC (giảng viên của Wang) cho rằng việc kết hợp với tre để tạo thành CLT sẽ khiến ngành sản xuất loại vật liệu xây dựng mới này ở Trung Quốc nhanh chóng trở thành một thị trường nóng bỏng vì mức lợi nhuận cao. Do thị trường vật liệu xây dựng Trung Quốc đang ngày càng khan hiếm và nhu cầu sử dụng vật liệu xanh không nhừng tăng lên.

Đồng thời, tre chính là nguồn nguyên liệu dồi dào cho Trung Quốc khai thác. Vì tre có tốc độ phát triển 90cm/ngày, là một trong những loài thực vật có sức sống và tăng trưởng mạnh mẽ nhất thế giới, ông Lam cho biết thêm.

Mô hình tòa nhà gỗ cao nhất thế giới ở UBC, Anh Quốc

Mô hình tòa nhà gỗ cao nhất thế giới ở UBC, Anh Quốc

Mặt khác, Wang cũng nhận định: CLT chắc chắn sẽ không chỉ dừng sự phát triển lại ở thị trường Trung Quốc mà nó có khả năng mở rộng quy mô tiêu thụ ra nhiều quốc gia Châu Á khác có thị trường vật liệu phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và những thị trường đang phát triển như Việt Nam, Lào...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top