Aa

GP.Invest huy động vốn khi giấy phép xây dựng dự án hết hạn?

Thứ Ba, 31/07/2018 - 03:02

Bên cạnh việc cố tình tổ chức thi công khi giấy phép xây dựng đã hết hạn, chủ đầu tư dự án Khu nhà ở thấp tầng tại 609 Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) còn tổ chức bán nhà khi chưa đủ điều kiện pháp lý.

Phớt lờ quy định?

UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản số 1956, ngày 12/11/2015 về việc chấp thuận đầu tư dự án khu nhà ở thấp tầng riêng lẻ tại số 609 Trương Định, phường Hoàng Liệt do công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP.Invest) làm chủ đầu tư. Văn bản chấp thuận cho chủ đầu tư có giá trị hiệu lực trong vòng 12 tháng kể từ ngày ký.

Dự án gồm 15 căn hộ thấp tầng, chiều cao công trình là 5 tầng, dân số khoảng 60 người. Thời gian khởi công xây dựng công trình là quý 1/2016 và hoàn thành vào quý 4/2016.

Thế nhưng, tới ngày 11/7/2016, GP.Invest mới được UBND quận Hoàng Mai cấp Giấy phép xây dựng cho dự án. Giấy phép này có hiệu lực khởi công xây dựng trong thời hạn 1 năm kể từ ngày cấp; quá thời hạn trên thì phải xin gia hạn thêm.

Đáng nói, ngoài việc không thực hiện theo các quy định UBND quận Hoàng Mai ban hành, GP.Invest còn thực hiện sai, thiếu phối hợp với cơ quan chức năng. Từ tháng 3/2018, cơ quan chức năng chuyên môn đã nhiều lần “tuýt còi” về hành vi tổ chức thi công khi chưa đủ pháp lý, giấy phép xây dựng hết hạn.

Hiện trạng công trình xây dựng ngày 24/7/2018.

Hiện trạng công trình xây dựng ngày 24/7/2018.

Các công trình đã xây dựng xong tương đối phần móng và đang tiến hành dựng cột.

Các công trình đã xây dựng xong tương đối phần móng và đang tiến hành dựng cột.

Phía ngoài công trình không có biển báo, thông tin về dự án. (ảnh Trần Kháng)

Phía ngoài công trình không có biển báo, thông tin về dự án. (ảnh Trần Kháng)

Mới đây nhất, chiều ngày 18/7, đoàn kiểm tra - Đội thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai đã kiểm tra công trình xây dựng số 609, đường Trương Định. Tại thời điểm kiểm tra, thanh tra xây dựng đã phát hiện có hoạt động thi công xây dựng phần móng. Đại điện chủ đầu tư có mặt tại đây nhưng không đưa ra đầy đủ được các văn bản pháp lý để chứng minh công trình đủ điều kiện thi công.

Theo ghi nhận của PV, ngày 24/7, phía trong dự án vẫn đang được thi công rầm rộ, nhiều công trình đang thực hiện phần móng, công trình đã thực hiện lắp cốt pha đổ cột nhà… Đặc biệt, bên ngoài hàng rào dự án không có thông tin, biển báo theo đúng quy định pháp luật.

Huy động vốn trái phép?

Bên cạnh việc vi phạm trật tự xây dựng, chậm triển khai dự án theo tiến độ được phê duyệt, GP.Invest còn tổ chức bán nhà trái nội dung văn bản chấp thuận và quy định của pháp luật.

Cụ thể, tại phương án tiêu thụ sản phẩm quy định trong văn bản chấp thuận đầu tư dự án của UBND quận Hoàng Mai nêu: “GP.Invest chỉ được quyền thực hiện và khai thác sản phẩm của dự án sau khi hoàn tất đầy đủ các thủ tục và nghĩa vụ theo quy định… Nghiêm cấm việc huy động vốn không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức”.

Thế nhưng, trên thực tế, nhiều căn nhà biệt thự, liền kề tại dự án 609 Trương Định này đã được bán từ cuối năm 2017. Hiện tại, các thông tin rao bán về những căn biệt thự tại dự án trên thị trường khá nhiều. Tuy nhiên, người rao bán cũng chính là chủ sở hữu các căn biệt thự và đang thực hiện thanh toán theo tiến độ hợp đồng mua bán với GP. Invest.

Theo tài liệu PV Dân Việt có, trong bản hợp đồng nhà ở hình thành trong tương lai số: 0x/2018/GP-INVEST/NDD2/HĐMB/TT giữa anh B. và ông Nguyễn Quốc Hiệp Tổng Giám đốc GP.Invest. Giá trị Hợp đồng này là hơn 9 tỉ đồng, gồm: gần 6,5 tỉ đồng giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất; hơn 2,5 tỉ đồng còn lại là giá bán công trình gồm nhà ở và sân vườn.

Trang 4 và 15 Hợp đồng nhà ở hình thành trong tương lai.

Trang 4 và 15 Hợp đồng nhà ở hình thành trong tương lai.

Cũng theo nội dung hợp đồng trên, tiến độ thanh toán Đợt 1 (ngay sau khi ký Hợp đồng) là 2,7 tỷ đồng; Đợt 2 (chậm nhất đến ngày 14/5/2018) là 1,8 tỉ đồng; Đợt 3 (chậm nhất đến ngày 30/6/2018) là 1,8 tỉ đồng; Đợt 4 khách hàng cần thanh toán hơn 2 tỉ đồng…

Đặc biệt, ngày 23/7/2018, GP.Invest đã ra Thông báo về việc thanh toán đợt 3 đối với chủ Hợp đồng trên. Thông báo do bà Hoàng Thị Anh Thư - Phó chủ tịch GP.Invest ký.

Thông báo nộp tiền Đợt 3.

Thông báo nộp tiền Đợt 3.

Như vậy, khi đối chiếu thời gian thanh toán đợt 2, 3 trên với tiến độ thực hiện dự án có thể thấy: thời gian này dự án đang bị cơ quan chức năng yêu cầu ngừng thi công (tháng 3 - 7/2018), không đủ pháp lý thực hiện. GP. Invest đã tổ chức bán nhà, ký hợp đồng bán nhà ở hình thành trong tương lai, huy động nhiều tỉ đồng.

Theo chia sẻ của giới luật sư, với loại hình nhà thấp tầng, biệt thự liền kề tại các dự án bất động sản đã được quy định rất rõ ràng: "Nhà thấp tầng hình thành trong tương lai - nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng chỉ được ký hợp đồng mua bán khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất, có giấy phép xây dựng, có sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền, có giấy tờ nghiệm thu cơ sở hạ tầng theo tiến độ dự án.

Trong trường hợp là bất động sản hình thành trong tương lai, muốn mở bán phải có văn bản thông báo trả lời của cơ quan nhà nước cấp tỉnh về việc đủ điều kiện được bán thì dự án nhà thấp tầng (biệt thự, nhà liền kề,…) mới được mở bán"

“Ưu ái” cho doanh nghiệp có vi phạm?

Theo thông tin từ ông Nguyễn Hữu Nghĩa – cán bộ thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai, ngày 23.7 vừa qua, chủ đầu tư đã tới UBND phường Thịnh Liệt làm việc và đưa ra được đầy đủ hồ sơ pháp lý, trong đó, gia hạn giấy phép xây dựng.

Khi được hỏi về việc tại sao Tổ thanh tra xây dựng phường Thịnh Liệt đã nhiều lần thông báo, lập biên bản về các hành vi vi phạm của GP.Invest khi thực hiện dự án này, nhưng đến nay vẫn không có quyết định xử phạt vi phạm hành chính nào? Ông Nghĩa lấy lý do là tổ mới về tiếp nhận địa bàn quản lý…

Cũng với câu hỏi trên, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt. Tuy nhiên, ông Đức cáo đang bận họp và “nhờ” PV làm việc trực tiếp với ông Nghĩa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top