Aa

Gương mặt trời mới có thể tạo nguồn nước

Thứ Ba, 05/12/2017 - 17:00

Ánh sáng mặt trời + Không khí = Nước. Đó tưởng chừng là một phương trình vô nghiệm nhưng nó lại là tâm điểm của dự án nghiên cứu, phát triển những tấm gương năng lượng mặt trời mới của Zero Mass Water ở Arizona.

Công nghệ này có thể là giải pháp giúp cho các kiến trúc mới đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt để trồng cây xanh sẽ trở nên thực sự thân thiện với môi trường?

Các tấm gương năng lượng mặt trời có thể được lắp đặt ở bất kỳ tòa nhà nào giống như các tấm pin mặt trời nhưng thay vì chỉ sản xuất năng lượng điện chúng còn để hút nước từ không khí. Mỗi tấm solar hydropanel mới có khả năng thu được 10 lít nước mỗi ngày.

Mỗi tấm solar hydropanel mới bao gồm một gương năng lượng mặt trời và hai hydropanels. Quang điện truyền cho một hệ thống quạt và kết nối với hydropanels. Các hydropanels  bao gồm hai vật liệu khác nhau, một có thể tạo ra nhiệt, và một chất khác có thể hấp thụ độ ẩm từ không khí. Chúng được ngâm vào một thùng chứa 30 lít nước, nơi có canxi và magiê hòa tan. Từ đó, nước có thể được xả trực tiếp vào vòi nước.

Tuy nhiên, hiệu quả của dự án này tùy thuộc độ ẩmkhông khí và nguồn năng lượng mặt trời tự nhiên. Zero Mass Water cho biết: solar hydropanel mới vẫn sản xuất nước trong những điều kiện cực kỳ khô. Ngay trụ sở Zero Mass Water ở Scottsdale, Arizona, khu vực Phoenix-Metro có độ ẩm dưới 5% vào mùa hè, vẫn tạo ra nguồn nước quanh năm. Các tấm solar hydropanel bổ sung cũng có thể hỗ trợ thêm việc tối ưu hóa thu nước, nhưng có vấn đề phát sinh về chi phí.

Hiện giờ, hai tấm solar hydropanel mới có  giá 4000 đô la, cài đặt vận hành 500 đô la. Toàn bộ hệ thống được thiết kế để hoạt động trong 10 năm. Theo  tính toán của Treehugger , trung bình, mức chi phí cho việc tạo nguồn nước này khoảng 1,23 đô la một ngày, hoặc từ 0,12 đến 0,30 đô la cho một lít nước.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top