Aa

Hạ chuẩn!?!

Thứ Hai, 02/04/2018 - 23:00

Nghe thông tin về việc Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Công an hạ một số tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho 17 chung cư đã đưa vào sử dụng bị phát hiện vi phạm về PCCC nhưng không có khả năng khắc phục theo quy định hiện hành, quả thực, tôi thấy vừa bực mình, vừa lo lắng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Không lo sao được khi chỉ trong vòng hơn một tuần qua, trên cả nước đã liên tục xảy ra gần chục vụ cháy lớn nhỏ, từ Nam ra Bắc, vào Trung, trong đó, tập trung chủ yếu ở các khu đô thị. Trong số các vụ cháy tang thương ấy, nguyên nhân hầu hết đều do lỗi ở khâu vi phạm tiêu chuẩn về PCCC, cụ thể là tập trung ở khâu thiết kế.

Tiêu chuẩn không phải là cái mốc đặt ra để mọi người cố gắng vươn tới. Mà nó là chỉ số bắt buộc phải đạt được. Trong lĩnh vực PCCC, việc đảm bảo đủ tiêu chuẩn về PCCC phải được coi là điều kiện bắt buộc, bởi nó liên quan trực tiếp đến sinh mạng con người, và không chỉ là một, mà là hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người. Chưa “hạ chuẩn” người ta đã tìm mọi cách để lách, vậy giờ“hạ chuẩn” nó, liệu có đảm bảo được sự an toàn không? Nếu “hạ chuẩn” rồi, giá căn hộ bán ra có được “hạ” xuống? Các cư dân có được thông báo công khai, cụ thể, chi tiết việc hệ thống PCCC ở đó đang được đảm bảo đến đâu để họ có sự lựa chọn đi hay ở không?

Từ lần “hạ chuẩn” này liệu có tạo thành “tiền lệ”, để các dự án sau “noi theo” bằng cách đưa sự việc vào thế “đã rồi” để tiếp tục xin “hạ”?!?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top