Aa

Hạ Long sẽ có thể qua mặt cả Phú Quốc về độ hấp dẫn

Thứ Sáu, 28/07/2017 - 11:00

Nếu so sánh giữa Hạ Long với Phú Quốc, Hạ Long có nhiều lợi thế hơn. Thứ nhất đó là khả năng kết nối đường bộ, giảm chi phí và thời gian di chuyển. Thứ 2, Hạ Long nằm gần 2 thị trường lớn là khu vực Hà Nội và Trung Quốc.

Năng lực quản lý ở cấp thành phố như Hạ Long cũng là một lợi thế

Một địa phương có thể có xuất phát điểm thấp nhưng nếu có sự năng động và chính sách thu hút đầu tư đúng đắn vẫn có cơ hội vươn lên và ngược lại. Bắc Ninh là một ví dụ điển hình. Một tỉnh không có lợi thế nào nổi trội nếu so sánh với Hải Dương hay Hải Phòng nhưng đã vươn lên thành tỉnh thu hút FDI lớn thứ 2 tại miền bắc (chỉ sau Hà Nội) với số dự án FDI đầu tư gấp 2 lần Hải Phòng.

Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng trong một thời gian dài cũng không thể hiện được sức hút xứng tầm tiềm năng tuy nhiên trong thời gian gần đây địa phương này đã có những thay đổi nhanh. Xuất phát từ định hướng xây dựng đặc khu kinh tế Vân Đồn cùng với sự hoàn thiện dần mạng lưới đường cao tốc kết nối Hạ Long với các địa bàn trọng yếu đang tạo điều kiện cho du lịch cũng như kinh tế Hạ Long phát triển nhanh.

Nhu cầu du lịch, nhất là du lịch cuối tuần đã và sẽ gia tăng tại Hà Nội cùng với đà tăng của thu nhập người dân. Nếu giảm thời gian di chuyển từ 4 tiếng như hiện tại xuống còn 2 tiếng, chắc chắn lượng khách du lịch Hà Nội tới Hạ Long sẽ tăng mạnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nếu so sánh giữa Hạ Long với Phú Quốc, Hạ Long có nhiều lợi thế hơn. Thứ nhất đó là khả năng kết nối đường bộ, giảm chi phí và thời gian di chuyển. Thứ 2, Hạ Long nằm gần 2 thị trường lớn là khu vực Hà Nội và Trung Quốc. Thứ 3, Hạ Long là địa điểm du lịch có thương hiệu lâu năm, đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Lợi thế tốt nhưng phải có sản phẩm tốt mới có thể thu hút được khách du lịch.

Và để có sản phẩm tốt phải kết hợp từ cả từ cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp, trong đó vai trò của cơ quan quản lý là quyết định. Năng lực quản lý ở cấp thành phố như Hạ Long cũng là một lợi thế nếu so sánh với năng lực quản lý ở cấp huyện đảo như Phú Quốc.

Với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, để có thể đầu tư vào ngành du lịch tại Hạ Long hay Phú Quốc có thể đầu tư gián tiếp qua các công ty niêm yết có dự án phát triển tại khu vực này. Tuy nhiên do số lượng công ty niêm yết có dự án tại Hạ Long không nhiều và quan trọng hơn là việc có dự án với việc có thể đầu tư lại gần như không liên quan nên cách tiếp cận này không khả thi.

Bong bóng BĐS Hạ Long còn xa

Cách tiếp cận khác là trực tiếp đầu tư vào các dự án BĐS theo dạng timeshare đang nở rộ tại đây. Tuy nhiên đầu tư timeshare có 1 rủi ro cơ bản đó là tính ổn định của dự án. Đầu tư timeshare gần như không thể kỳ vọng vào lợi nhuận từ việc tăng giá của BĐS mà lợi nhuận thu được chủ yếu đến từ việc kinh doanh dự án.

Những chủ đầu tư có uy tín, có năng lực quản lý tốt, có lịch sử hoạt động đã được ghi nhận sẽ ít rủi ro hơn so với các chủ đầu tư không có tên tuổi. Khung pháp lý liên quan đến việc quản lý, vận hành, mua đi bán lại BĐS tại các dự án này cũng chưa rõ ràng và người mua gần như phụ thuộc hoàn toàn vào chủ đầu tư trong việc đưa ra các điều kiện hợp đồng.

Thanh khoản của BĐS này cũng cần lưu ý bởi nguồn cung các dự án BĐS nghỉ dưỡng đang tăng rất mạnh và nhu cầu đầu tư đặc thù khó tìm người mua hơn so với các BĐS thông thường. Bong bóng chỉ xảy ra khi thị trường thứ cấp giao dịch nóng, đẩy giá lên quá cao so với giá trị thật. Còn với BĐS timeshare thì hiện tại mới ở giai đoạn sơ cấp, thứ cấp chưa và cũng sẽ khó phát triển nên rủi ro bong bóng vẫn còn xa.

Hạ Long nên chỉ hướng đến phân khúc trung và cao cấp

Green Bay Premium

Green Bay Premium

Làn sóng đầu tư vào Hạ Long đang rất mạnh và trong tương lai gần sẽ còn có thêm nhiều dự án rất lớn hình thành, đặc biệt là tại khu vực Vân Đồn. Sự phát triển của kinh tế đòi hỏi sự phát triển của năng lực quản lý bởi du lịch là kinh doanh trải nghiệm. Để có trải nghiệm tốt đòi hỏi phải có sự sâu xát và cầu thị ở cơ quan quản lý.

Lấy ví dụ như Đà nẵng, không phải bãi biển đẹp mà an ninh, vệ sinh, sự thân thiện, giá dịch vụ mới là yếu tố thu hút du khách lâu dài. Một mục tiêu khác nữa đó là đa dạng sản phẩm du lịch, hướng đến nhiều phân khúc và có kế hoạch định vị đúng.

Hạ Long nên chỉ hướng đến phân khúc trung và cao cấp bởi thu hút du lịch về số lượng sẽ gây áp lực lên hạ tầng và quản lý trong khi giá trị mang lại không lớn. Các sản phẩm du lịch trung cấp và cao cấp cũng cần được sắp xếp theo khu vực hợp lý đảm bảo mang lại những trải nghiệm tương xứng. Mục tiêu của Nghị quyết 08/TW là đến năm 2020 giá trị từ du lịch mang lại là 20 tỷ USD, đồng nghĩa ngành du lịch phải có tăng trưởng doanh số trung bình 25-30%/năm. Nếu không có những sản phẩm cao cấp, những sản phẩm giữ chân du khách thì sẽ rất khó đạt được mục tiêu này. Kỳ vọng Hạ Long với lợi thế thiên nhiên đặc biệt sẽ là một mũi nhọn của ngành du lịch, tạo ra giá trị cao và bền vững cho tương lai.

Một số dự án nghỉ dưỡng nổi bật tại Hạ Long, Quảng Ninh

Green Bay Premium đang được gấp rút hoàn thiện để cất nóc trong tháng 8/2017 và hoàn tất bàn giao vào quý IV/2017 với 376 căn hộ tiêu chuẩn 4 sao. Dự kiến dự án này sẽ là Hometel đầu tiên cất nóc tại Việt Nam. Điểm nhấn của Green Bay Premium là 100% căn hộ có tầm nhìn hướng biển. Chủ sở hữu Hometel được cấp sổ đỏ, được toàn quyền quyết định công năng sử dụng căn hộ để ở hay cho thuê. Đồng thời tự quản lý kinh doanh hay lựa chọn và ủy quyền cho đơn vị quản lý vận hành.

Condotel FLC Hạ Long được cho là kiệt tác kiến trúc của FLC Group. Khác biệt với các dự án chỉ có riêng căn hộ khách sạn, Condotel FLC Hạ Long nằm trọn vẹn trong quần thể FLC Hạ Long Bay Golf Club & Luxury Resort. Những căn hộ khách sạn được trang bị đầy đủ trang thiết bị nội thất cao cấp 5 sao. Quý khách hàng sẽ phần nào tiết kiệm được thời gian sắm sửa nội thất và khoản tiền đầu tư đáng kể. Điều này có thể nói là một lợi thế cạnh tranh lớn của dự án Condotel FLC Hạ Long.

Sun Group ra mắt tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố thương mại (Shophouse) mang thương hiệu Sun Premier Village Hạ Long Bay. Tổng thể dự án Premier Village Hạ Long Bay bao gồm 395 căn biệt thự và 148 căn shophouse tuy nhiên chỉ có 157 căn biệt thự được mở bán đợt 1 có chính sách cam kết lợi nhuận. Hiện tại dự án Premier Village Hạ Long đã hoàn thành công đoạn lấn biển và san lấp mặt bằng. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top