Aa

Hà Nội bất ngờ thu hồi hàng nghìn "sổ hổng" đã cấp ở dự án Mường Thanh

Thứ Sáu, 19/07/2019 - 00:08

Nhiều người dân sống tại các chung cư bị thu hồi và hủy "sổ hồng" đã rất bất ngờ khi nhận được quyết định vì không hề nhận được thông báo hay quyết định thu hồi từ cơ quan chức năng.

Hàng trăm "sổ hồng" bị thu hồi

Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội vừa ra các thông báo, quyết định về việc thu hồi và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại hàng loạt dự án khu nhà ở hỗn hợp chung cư cao tầng do không đúng quy định pháp luật về đất đai.

Nhiều người dân tại 2 tòa nhà CT5A và CT5B - Dự án Khu hỗn hợp nhà ở và Trung tâm thương mại CT5 (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã rất bất ngờ khi nhận được quyết định thu hồi và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bởi họ không biết nhà mình nằm trong danh sách bị thu hồi. Bên cạnh đó, những người dân này cũng cho biết không hề nhận được thông báo hay quyết định thu hồi của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Nhiều người dân bất ngờ khi nhận được quyết định thu hồi và hủy

Nhiều người dân bất ngờ khi nhận được quyết định thu hồi và hủy "sổ hồng". Ảnh: Xuân Long

Cụ thể, hàng trăm "sổ hồng" thuộc các tầng 2, 3, 4, 5, 31 thuộc tòa nhà CT5B; các tầng 2, 3, 4, 5, 28, 29, 30, 31 thuộc tòa nhà CT5A đều có quyết định thu hồi với lý do "chuyển đổi công năng và nâng tầng sai quy hoạch".

Cùng cảnh ngộ tại Dự án Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), hàng loạt “sổ hồng” đã cấp cho các hộ dân tại tầng 2, 3, 4 thuộc 2 tòa nhà CT6A và CT6B cũng nhận được thông báo tương tự do các tầng này được chủ đầu tư chuyển đổi công năng không đúng.

Trong khi đó, các hộ dân sống tại tầng 32 nhà CT6A, CT6B cũng bị thu hồi và hủy "sổ hồng" đã cấp với lý do đây là tầng xây dựng vượt quy định.

Một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xác nhận, trong quá trình thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có xảy ra sai sót, không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Vị này cho biết: "Trong trường hợp các hộ dân không nộp lại sổ đỏ đã cấp thì sổ này vẫn bị vô hiệu và không có giá trị pháp lý".

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, toàn bộ hồ sơ cấp sổ đỏ căn hộ sẽ được lưu trữ và Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội sẽ thực hiện cấp ngay sổ sau khi có ý kiến của cơ quan quản lý xây dựng chấp thuận đối với các tầng vượt so với quy hoạch, các tầng tự ý chuyển đổi công năng và phần cầu nối giữa tòa nhà CT6A, CT6B đã bị chủ đầu tư tự ý chuyển thành căn hộ.

Không nhất thiết phải thu hồi "sổ hồng" của người dân

Theo GS. Đặng Hùng Võ, pháp luật Việt Nam hiện nay có quy định khi cơ quan cấp "sổ hồng" phát hiện thấy mình cấp sai thì có quyền thu hồi lại.

Lý do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đưa ra về việc thu hồi "sổ hồng" là trong quá trình thẩm định hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất có sai sót, không đúng quy định của pháp luật về đất đai. Quyết định này đúng với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên theo GS. Võ, thực tế, tại các chung cư này người dân đều đã đến ở và giao dịch chính là việc mua căn hộ của người dân với chủ đầu tư. Ở đây, giao dịch mua căn hộ của người dân được coi là giao dịch ngay tình, tức là người dân không biết, đây là các căn hộ có vi phạm pháp luật. Do đó, các giao dịch đều được pháp luật thừa nhận và người gây ra các sai phạm phải là người giải quyết vấn đề này.

Nêu quan điểm của mình, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng: “Không nhất thiết phải thu hồi, hủy "sổ hồng" mà lúc này cần xử lý mọi sai phạm của chủ đầu tư, tức là dù sai phạm nghiêm trọng đến đâu thì chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm. Khi xử lý được sai phạm của chủ đầu tư sẽ giải quyết được vấn đề ổn thỏa từ nhiều phía. Còn không lẽ bây giờ thu hồi sổ rồi đuổi người dân đi? Đó là cách xử lý không thỏa đáng”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top