Aa

Hà Nội: Bộc lộ lợi ích nhóm qua một quyết định thu hồi đất bất thường!

Thứ Hai, 13/03/2017 - 17:02

Chỉ mới sau 9 năm được đưa vào sử dụng, hai tòa chung cư cao 17 tầng với 204 hộ dân tại 229 phố Vọng (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bất ngờ bị UBND TP Hà Nội ra QĐ thu hồi toàn bộ diện tích đất!

Hai tòa chung cư A1 và A2 tại 229 phố Vọng, Hà Nội.

Hai tòa chung cư A1 và A2 tại 229 phố Vọng, Hà Nội.

QĐ thu hồi đất trái luật…

Ngày 8.2.2017, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký QĐ số 609/QĐ-UBND thu hồi 3.489 m2 đất tại Dự án khu nhà ở hỗn hợp và trường học 229 phố Vọng.

QĐ thu hồi đất này đã gây ngỡ ngàng cho 204 hộ cư dân đang sinh sống tại hai tòa nhà cao tầng được xây dựng trên lô đất này. Ông Chu Ngọc Thoan (76 tuổi) – một cư dân cho biết: “Chúng tôi đang sinh sống ổn định, căn hộ đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất. Tòa nhà cũng mới xây dựng được 9 năm, không có lý gì chính quyền thành phố lại ra QĐ thu hồi”.

Quyết định thu hồi và giao đất bất thường do ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký.

Quyết định thu hồi và giao đất bất thường do ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký.

Theo tìm hiểu của PV Báo LĐ, hai tòa nhà A1 và A2 được xây dựng trên lô đất 3.489 m2 thuộc Dự án khu nhà ở hỗn hợp và trường học do Cty Đầu tư xây lắp và Phát triển nhà làm chủ đầu tư. Năm 2008, hai tòa nhà này được đưa vào sử dụng, bán cho người dân. Lúc cao điểm giá 1m2 căn hộ tại đây lên tới 40 triệu đồng/m2.

Một cư dân tại đây khẳng định: “Theo Luật Đất đai và Luật Nhà ở, chúng tôi là chủ sở hữu căn hộ, đồng thời cũng là đồng chủ sở hữu phần diện tích sử dụng chung, và có quyền sử dụng đất đối với diện tích đất còn lại sân chơi, hạ tầng của tòa nhà…. QĐ thu hồi đất do ông Nguyễn Quốc Hùng ký là trái luật”.

Tại QĐ số 609 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký, lý do thu hồi đất được đưa ra là: Do điều chuyển tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất tại 229 phố Vọng theo QĐ số 246-QĐ/VPTU ngày 27.12.2011 và QĐ số 1396/QĐ-UBND ngày 5.4.2012 của UBND TP Hà Nội chuyển Cty TNHH một thành viên Đầu tư xây lắp và phát triển nhà thành Cty cổ phần.

Theo các chuyên gia pháp lý, căn cứ Luật Đất đai 2013 thì không có điều luật nào quy định lý do thu hồi đất do “điều chuyển tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất”. Tại Chương 6 Mục 1 Thu hồi đất, trưng dụng đất, Điều 61 quy định “Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh”, Điều 62 “Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”, Điều 64 “Thu hồi đất do vi phạm về đất đai”, Điều 65 “Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tình mạng con người”.

Ông Chu Ngọc Thoan - một cư dân của tòa nhà (người đứng) chỉ  vị trí 2 tòa chung cư và đất hạ tầng xung quanh bị ra QĐ thu hồi.

Ông Chu Ngọc Thoan - một cư dân của tòa nhà (người đứng) chỉ vị trí 2 tòa chung cư và đất hạ tầng xung quanh bị ra QĐ thu hồi.

Có biểu hiện lợi ích nhóm?

Cũng Tại QĐ số 609 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký, 3.489 m2 đất thu hồi được giao cho Cty TNHH một thành viên Đầu tư thương mại du lịch Sao Mai quản lý, sử dụng. Thời hạn sử dụng kể từ ngày 27.12.2011 đến ngày 21.12.2054.

Ông Nguyễn Minh Đức – Phó Trưởng Ban quản trị chung cư cho biết: "Sau khi xây dựng xong hai tòa nhà chung cư A1 và A2, do cư dân chưa bầu được Ban quản trị, từ ngày 1.1.2012 Cty Sao Mai tiếp nhận quản lý hai tòa nhà chung cư từ Cty TNHH MTV Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà. Sau khi Ban quản trị nhà chung cư được thành lập ngày 19.2.2016 và được UBND quận Hai Bà Trưng công nhận, chúng tôi đã và đang yêu cầu Cty Sao Mai bàn giao lại quyền quản lý, vận hành chung cư lại cho Ban quản trị theo đúng quy định của Luật Nhà ở”.  

Theo các cư dân, phần diện tích chung tầng trệt và đất hạ tầng của hai tòa nhà được cho thuê mở quán cà phê, phòng tập thể dục thể hình, trông xe… thế nhưng nguồn thu từ những hoạt động dịch vụ này đã không được đầu tư trở lại để bảo dưỡng, bảo trì khiến hạ tầng hai tòa nhà hiện nay xuống cấp trầm trọng.

Bức xúc trước việc hai tòa chung cư bị thu hồi đất, ông Nguyễn Minh Đức - Phó Trưởng Ban quản trị chung cư khẳng định: “Bản chất của việc thu hồi đất là nhằm giao toàn bộ diện tích sử dụng chung (tầng hầm và tầng trệt và đất hạ tầng của hai tòa nhà 17 tầng) cho Cty Sao Mai sử dụng. Đây là biểu hiện của lợi ích nhóm, tước đi quyền theo luật định của Ban quản trị chung cư và lợi ích của chủ sở hữu đích thực là cư dân ở đây”.

Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì Ban quản trị nhà chung cư có quyền và trách nhiệm sau đây: Quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật này và quyết định của Hội nghị nhà chung cư; báo cáo Hội nghị nhà chung cư việc thu, chi khoản kinh phí này; Đề nghị Hội nghị nhà chung cư thông qua mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư; Ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư với chủ đầu tư hoặc đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư… Trường hợp nhà chung cư không yêu cầu phải có đơn vị quản lý vận hành theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 105 của Luật này và được Hội nghị nhà chung cư giao cho Ban quản trị thực hiện quản lý vận hành thì Ban quản trị nhà chung cư thực hiện việc thu, chi kinh phí quản lý vận hành theo quyết định của Hội nghị nhà chung cư… (Điều 105 Luật Nhà ở)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top