Aa

Hà Nội: Cận cảnh biệt thự, nhà hàng "mọc" trái phép ở hồ Đầm Trị

Thứ Hai, 03/07/2017 - 04:01

Gần đây, tại khu vực hồ Đầm Trị thuộc phường Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) đã xuất hiện nhiều công trình “khủng” xây dựng trái phép. Hiện UBND phường Quảng An đang làm việc với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường để tiến hành khảo sát, thống kê và báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận.

Các hộ dân sống lâu năm tại khu vực xóm Chùa, phường Quảng An cho biết, đất tại xung quanh khu vực hồ Đầm Trị chủ yếu là đất nông nghiệp được kê khai và đóng thuế đất hàng năm. Tuy nhiên, nhiều công trình sai phép đang được xây dựng kiên cố.

Bên cạnh đó, tình trạng xử dụng sai, lấn chiếm diện tích của hồ Đầm Trị để dựng nhà hàng, tự ý đổ phế thải, kè đá… đang khiến người dân bức xúc. Hơn nữa, việc sai phạm trên đã tồn tại từ lâu nhưng không được cơ quan chức năng xử lý.

Liên quan tới vấn đề này, ông Đặng Văn Hồi, Phó Chủ tịch phường Quảng An thừa nhận, có việc xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp nhưng không nhiều. Tuy nhiên, khi được hỏi, con số không nhiều là bao nhiêu thì ông Hồi lại từ chối không cung cấp thông tin cụ thể.

Ông Hồi cũng cho biết, ở Đầm Trị không chỉ có đất nông nghiệp mà có cả đất ở xen kẽ. Hiện UBND phường đang làm việc với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường để tiến hành khảo sát, thống kê và báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận. 

Khu vực hồ Đầm Trị có diện tích khoảng 11.500 m2, còn ao Đầm Trị có diện tích 67.000 m2. Nhiều công trình xây dựng ở khu vực này đã có từ trước năm 2011 và được quy hoạch trồng cây xanh và đất ở. 
 
Thế nhưng, gần đây theo phản ánh của dư luận, hàng chục căn biệt thự được xây dựng hoành tráng theo kiến trúc kiểu Pháp, nhà vườn cổ ở khu vực Đầm Trị đều không có phép, nằm trên đất nông nghiệp. 
 
Những ngôi nhà, biệt thự xây dựng kiên cố nằm sát ven hồ Đầm Trị và cách Hồ Tây không xa. Người dân ở đây không ai là không biết nhiều ngôi nhà chỉ có sổ xanh (xây dựng trên đất nông nghiệp) không hề có giấy phép xây dựng. 
 
Người dân ở đây cho biết, giá của mỗi căn nhà xây trên đất nông nghiệp chỉ có giá khoảng 50-60 triệu đồng/m2. Trong khi đó, với vị trí đắc địa gần Hồ Tây, giá bán lẽ ra phải lên đến hàng trăm triệu đồng/m2.
 
Tường rào, cổng của một công trình được người dân phản ánh là xây dựng trên đất nông nghiệp.  
 
Con đường bê tông đã được kiên cố hóa chạy cắt ngang hồ Đầm Trị, một loạt những căn biệt thự rộng hàng trăm mét vuông lần lượt hiện ra. 
Trước sự phản ánh quyết liệt của báo chí, một công trình xây dựng nhà gỗ trên hồ Đầm Trị đã bị cơ quan chức năng buộc tháo dỡ. Hiện, một số hạng mục phần móng công trình này vẫn còn tồn tại. 
 
Không chỉ những biệt thự, một số nhà hàng, quán ăn cũng mọc lên ven hồ. 
 
Đại diện UBND phường Quảng An, quận Tây Hồ cho biết, cuộc khảo sát gần đây cho thấy, diện tích hồ Đầm Trị có sự thu hẹp so với bản đồ địa chính năm 1994. Tuy nhiên, diện tích thu hẹp là bao nhiêu, phường không nắm được. Ngay cả việc có bao nhiêu ngôi nhà, biệt thự xây trên đất nông nghiệp, dù người dân biết rất rõ, nhưng phường lại không cung cấp thông tin cụ thể. 
 
Trong khi người dân lo ngại về cảnh quan của hồ Đầm Trị nói riêng và Hồ Tây đang bị ảnh hưởng do các công trình lấn chiếm, xây dựng trái phép và phường Quảng An chưa nắm được thông tin ở chính địa bàn mình quản lý, quận Tây Hồ đã từ chối trả lời phóng viên với lý do đã giao xuống cho phường Quảng An giải đáp. 
 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top