Aa

Hà Nội: Chỉ định thầu tư vấn Nhật Bản lập quy hoạch gara ngầm 4 quận nội đô

Thứ Hai, 20/02/2017 - 22:31

UBND TP. Hà Nội đang khẩn trương xúc tiến lập quy hoạch gara ngầm, làm cơ sở giải quyết nhu cầu bức xúc về bãi đỗ xe với điều kiện vẫn đảm bảo mỹ quan đô thị. Theo dự kiến, Đồ án quy hoạch sẽ được lập trên cơ sở địa bàn của 4 quận nội đô lịch sử: Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Ba Đình.

Tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân đang ngày càng diễn ra chóng mặt, khiến cho Hà Nội không chỉ thiếu đường lưu thông mà còn thiếu nghiêm trọng cả diện tích dành cho giao thông tĩnh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, với quỹ đất đô thị eo hẹp hiện có, xu thế tất yếu và tối ưu là Hà Nội cần tận dụng và phát triển được các không gian ngầm hoặc trên cao, đặc biệt là dành cho giao thông tĩnh.

Trên thực tế, ý tưởng xây dựng các gara ngầm đã được nhắc đến từ hàng chục năm trước. Một số vị trí trong nội đô Hà Nội được nhắm đến cho ý tưởng này như: Cung Văn hóa Hữu nghị từng được dự kiến xây dựng bãi đỗ ngầm rộng 2.000m2. Hay như Công viên Lê Nin, Thủ Lệ, Vườn hoa Hàng Đậu, Indira Gandi, Chi Lăng, vườn cây cạnh Văn Miếu, đều có điều kiện thuận lợi để hình thành những điểm đỗ xe ngầm có quy mô không nhỏ.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, những dự án này vẫn đang nằm trên do thiếu nhà đầu tư và đặc biệt là thiếu quy hoạch cụ thể để thu hút nguồn lực. Nhiều vị trí được “nhắm” đến cho việc quy hoạch gara ngầm hiện vẫn chỉ là quán cafe.

Mới đây, trước đòi hỏi gắt gao của thực tế, Hà Nội đang tích cực xúc tiến tìm phương án triển khai quy mô, bài bản từ việc lập quy hoach gara ngầm. Động thái này của Hà Nội thắp lên hy vọng rằng trong thời gian tới, những dự án trên giấy có thể sẽ trở thành hiện thực.

Theo đó, ngày 16/1 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 204/UBND-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến về việc lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch hệ thống gara ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô lịch sử. 

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đồ án quy hoạch hệ thống gara ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô Hà Nội có tính chất đặc thù, phức tạp, thuộc những đồ án quy hoạch công trình ngầm ở khu vực đô thị đầu tiên ở nước ta. Việc triển khai lập quy hoạch làm cơ sở quản lý, định hướng đầu tư các gara ngầm, giải quyết nhu cầu bức xúc, cấp bách của Thủ đô về bãi đỗ xe, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Giàn thép đỗ xe cao tầng tại Hà Nội.

Hà Nội chưa có gara ngầm mà chỉ mới có giàn thép đỗ xe cao tầng.

“Yêu cầu của đồ án là phải đưa ra các giải pháp kết hợp bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, di sản kiến trúc trong khu vực nội đô, kết nối các trung tâm thương mại, văn hoá quan trọng của Thủ đô, kết nối hạ tầng khu vực đồng thời đảm bảo sự hài hòa, đồng bộ với nhiều quy hoạch khác trong khu vực nội đô đang được triển khai, nghiên cứu cũng như cập nhật các dự án đầu tư xây dựng đang triển khai”, lãnh đạo TP. Hà Nội cho biết. Lý giải về việc chỉ định thầu tư vấn lập quy hoạch 4 quận nội đô, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng hiện nay, các đơn vị tư vấn trong lĩnh vực quy hoạch ở Hà Nội cũng như cả nước đều chưa có nhiều kinh nghiệm lập quy hoạch công trình ngầm ở khu vực đô thị. Hơn nữa, việc đấu thầu rộng rãi đối với nội dung quy hoạch này sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và hiệu quả của dự án.

Theo ông Chung, xuất phát từ tính đặc thù, sự phức tạp của đồ án và khả năng của các đơn vị tư vấn trong nước, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty Niken Sekkei Civil Engineering (Nhật Bản) tổ chức nghiên cứu lập quy hoạch hệ thống gara ngầm nói trên.

Phó Viện trưởng Viện Chiến lược GTVT Lê Đỗ Mười khẳng định, việc chỉ định nhà thầu là cần thiết nhưng nếu lựa chọn nhà thầu quốc tế thì nên chọn một liên doanh nhà thầu trong đó có cả nhà thầu Việt Nam vì chỉ có nhà thầu Việt Nam mới hiểu được lịch sử địa lý, văn hóa của Hà Nội.

Tư vấn Niken Sekkei Civil Engineering được Hà Nội đề xuất lần này cũng chính là đơn vị tư vấn được chỉ định thầu lập quy hoạch phân khu Hà Nội trước đây.Năm 2015, UBND TP đã từng đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc áp dụng hình thức chỉ định thầu việc thực hiện lập quy hoạch phân khu ga Hà Nội và khu vực phụ cận.

Thành lập năm 2001, Nikken Sekkei Civil (NSC) được tách ra từ bộ phận xây dựng dân dụng của tập đoàn Nikken Sekkei. Là một công ty xây dựng, NSC chuyên về các mảng như thiết kế, lắp đặt và giám sát công trình xây dựng- thiết kế, phát triển đô thị, kiểm tra môi trường, đo lường và các dịch vụ liên quan. Với hệ thống quản lí thiên về chất lượng, NSC đã được chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001. Cùng với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, NSC đã đạt được nhiều thành tựu qua các công trình thi công.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top