Aa

Hà Nội chưa đồng ý cho đơn vị nào lập quy hoạch hai bên sông Hồng

Thứ Tư, 22/03/2017 - 00:00

Đó là khẳng định của ông Phạm Quý Tiên, Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội khi trao đổi với báo chí chiều 21/3 về thông tin Viện Thiết kế và Quy hoạch thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) lập quy hoạch hai bên sông Hồng.

Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội cho biết, ngày 20/3, UBND TP có tiếp nhận một số thông tin của báo chí đăng tải thông tin về việc thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu, số liệu cho Viện Thiết kế và Quy hoạch thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) để nghiên cứu lập quy hoạch 2 bên sông Hồng.

“Về việc này, cho đến thời điểm hiện tại, thành phố chưa đồng ý cho đơn vị nào lập phân khu quy hoạch 2 bên sông Hồng”, ông Tiên khẳng định.

Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội cho biết, thực hiện quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình được Thủ tướng phê duyệt ngày 18/2/2016, UBND TP đã giao Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội triển khai lập các quy hoạch phân khu, trong đó có quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trên cơ sở đề xuất của 3 nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Tạp đoàn Mặt Trời, Tập đoàn Vingroup, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) đề xuất thành phố chấp thuận được tự nguyện đóng góp tài chính cho việc nghiên cứu trị thủy, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, thành phố đã có chủ trương tiếp nhận tài trợ của 3 đơn vị trên.

Đồng thời, giao Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội phối hợp với 3 nhà đầu tư lựa chọn các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm để nghiên cứu, đưa ra ý tưởng, phương án thực hiện đồ án.

Người phát ngôn của UBND TP. Hà Nội cũng cho biết, UBND TP đã chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc là đơn vị đầu mối chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan tập hợp toàn bộ các tài liệu, thông tin liên quan phục vụ cho công tác nghiên cứu, lập đồ án Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng, gồm: các hồ sơ thiết kế quy hoạch, kiến trúc, xây dựng của các đơn vị tư vấn trước đây đã nghiên cứu liên quan dọc hai bên sông Hồng.

Các thông tin về chỉ số thủy văn, chiều dài đê- đường, thực trạng cơ sở hạ tầng, dân số hai bên bờ sông, diện tích đất đai; đánh giá sự thay đổi của mực nước sông, sau khi có hệ thống thủy điện được xây dựng trên thượng nguồn các sông Đà, sông Lô trong thời gian vừa qua.

“Các chỉ số thông tin trên đều là những tài liệu công khai, được công bố rộng rãi tại các đề tài nghiên cứu, tài liệu chuyên ngành và phương tiện thông tin đại chúng, không liên quan đến an ninh quốc phòng. Hệ thống tài liệu này sẽ được phục vụ để các nhà nghiên cứu thực hiện các đồ án quy hoạch”, ông Tiên nói.

Tại buổi trao đổi với báo chí, Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội cũng cho biết, để lập quy hoạch trên, UBND TP đã đưa ra những tiêu chí, yêu cầu chặt chẽ đảm bảo việc đưa ý tưởng vào thực thiện.

Cụ thể, việc nghiên cứu quy hoạch dọc hai bên sông Hồng phải theo hướng: đảm bảo phòng chống lũ, tạo lập đô thị hiện đại, tạo quỹ đất cho thành phố, ưu tiên tái định cư tại chỗ, phát triển hệ thống vận tải đường sông...

Sau khi các nhà đầu tư, tư vấn trình bày ý tưởng, thành phố sẽ tiến hành xem xét lựa chọn những ý tưởng đảm bảo tính khả thi, sau khi báo cáo cơ quan thẩm quyền được cho phép mới lập đồ án quy hoạch.

“Đến thời điểm hiện tại, thành phố chưa quyết định lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài nào tham gia lập đồ àn Quy hoạch dọc hai bên bờ sông Hồng.  Do đó, việc một số cơ quan báo chí đăng thông tin Viện Thiết kế và Quy hoạch thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) lập quy hoạch hai bên sông Hồng là chưa đúng”, Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội khẳng định.

 Trước đó, trong công văn số 1112, UBND TP. Hà Nội cho biết nhận được văn bản của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) đề nghị về việc cung cấp hồ sơ, tài liệu, số liệu để nghiên cứu lập đồ án quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.

Cụ thể, Geleximco đã chủ động mời Viện Thiết kế và quy hoạch thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) tham gia nghiên cứu và lập quy hoạch 1/5.000 cho đô thị hai bên sông Hồng. Ngày 4.2.2017, Geleximco cùng Viện Thiêt kế và quy hoạch thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) đã tiến hành khảo sát thực địa dọc hai bên bờ sông Hồng. Công ty này đã làm việc với Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội và đã được Sở bàn giao tài liệu liên quan đến lập quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tỷ lệ 1/5000.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top