Aa

Hà Nội chuẩn bị trình quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng trong năm 2019

Thứ Sáu, 21/06/2019 - 06:00

Hà Nội sẽ hoàn thiện đề án quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng để trình HĐND Thành phố xem xét ngay trong năm 2019 theo hướng đê kết hợp với đường đảm bảo an toàn ở mức báo động 3 trong 500 năm…

Tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 9 HĐND Thành phố khóa XV, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Thành phố đã kêu gọi xã hội hóa kết hợp nguồn lực của Thành phố để xây dựng quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng, nhưng phê duyệt quy hoạch phân lũ trước.

"Thành phố sẽ hoàn thiện đề án này để trình HĐND Thành phố xem xét trong 2019, trong đó, có xem xét việc đời sống người dân ở ngoài bãi của Thành phố bởi hiện có gần 1 triệu dân sinh sống ngoài đê", ông Chung cho biết.

Theo ông Chung, TP sẽ quy hoạch 2 bờ sông theo hướng đê kết hợp với đường đảm bảo an toàn ở mức báo động 3 trong 500 năm; Đê và đường sẽ tạo ra đường rộng, thông thoáng; giao thông đường thủy phục vụ du lịch và tạo ra quỹ đất để người dân cải tạo không gian sống và là nguồn lực để đầu tư.

Phối cảnh dự án thành phố 2 bên sông Hồng

Phối cảnh dự án thành phố 2 bên sông Hồng

Sau 24 năm đề xuất, qua tay từ nhà đầu tư Singapore đến Hàn Quốc song dự án Trấn Sông Hồng (Song Hong City) vẫn chưa thể triển khai. Tuy nhiên, việc chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết sẽ hoàn thiện đề án quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng để trình HĐND Thành phố trong năm 2019 cho thấy quyết tâm của TP. Hà Nội nhằm tái khởi động dự án này.

Trước đó, từ năm 1994, dự án Trấn Sông Hồng được nhà đầu tư Singapore đề xuất xây dựng tại một mảnh đất ngoài đê khu vực An Dương, với tổng vốn đầu tư dự kiến 240 tỷ đồng. TP. Hà Nội cũng đã lập Ban quản lý dự án, nhưng không biết vì lý do gì, dự án không triển khai được. Năm 2006, Hà Nội tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Hàn Quốc trong việc lập quy hoạch thành phố hai bên sông Hồng.

Năm 2007, Dự án Thành phố hai bên sông Hồng chính thức được giới thiệu đến công chúng Thủ đô. Theo tính toán, dự án thành phố bên sông Hồng với vốn đầu tư hơn 7 tỷ USD, chia theo 4 khu vực, với tổng diện tích 1.500 ha. Dự án 7 tỷ USD được đưa ra kế hoạch triển khai từ năm 2008 đến 2020, nhưng thêm một lần nữa, siêu dự án trên vẫn "im hơi lặng tiếng".

Năm 2015, siêu dự án trên đã được tái khởi động khi TP. Hà Nội phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ. Theo đó, quy mô nghiên cứu dự án khoảng 3.000ha (từ cầu Thăng Long đến cầu Long Biên).

Đầu năm 2017, TP. Hà Nội giao Sở Quy hoạch & Kiến trúc là đơn vị đầu mối chủ trì phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các sở, ngành, đơn vị liên quan tập hợp toàn bộ các thông tin liên quan phục vụ cho công tác nghiên cứu, lập đồ án Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.

Nghiên cứu quy hoạch phân làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 lập quy hoạch hai bên sông Hồng đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì. Giai đoạn 2, quy hoạch 2 bên sông Hồng đoạn còn lại trên địa bàn thành phố.

Thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan tập hợp toàn bộ các thông tin phục vụ công tác nghiên cứu, lập đồ án quy hoạch, bàn giao cho 3 nhà đầu tư (Sungroup, Vingroup, Geleximco) để cung cấp cho các đơn vị tư vấn nước ngoài nghiên cứu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top