Aa

Hà Nội có đang "bật đèn xanh" cho chủ đầu tư chung cư 229 phố Vọng cố tình "câu giờ"?

Chủ Nhật, 19/03/2017 - 06:01

Hồ sơ dự án hiện đang nằm ở đâu? Tại sao lại khó để trình ra đến vậy? Có hay không việc các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội đang cố tình "bật đèn xanh" để doanh nghiệp trực thuộc "câu giờ", lấp liếm với cư dân và dư luận?

Chung cư A1, A2 (229 phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, HN). Ảnh: Trung Du.

Chung cư A1, A2 (229 phố Vọng). Ảnh: Trung Du.

Như Reatimes đã thông tin, ngày 14/3/2017, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1707/QĐ-UBND về việc thu hồi Quyết định số 609/QĐ-UBND ngày 8/2/2017. Đáng chú ý là, cả hai Quyết định này đều do ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ký.

Theo nội dung Quyết định số 1707/QĐ-UBND, lý do thu hồi Quyết định số 609/QĐ-UBND là: Do hiện nay phần tài sản trên đất tại chung cư 229 phố Vọng do Công ty TNHH một thành viên Đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai (gọi tắt là Công ty Sao Mai) được giao quản lý, sử dụng (theo Quyết định số 246/QĐ-VPTU ngày 27/12/2011 của Văn phòng Thành ủy Hà Nội) chưa được BQT cụm chung cư 229 phố Vọng thống nhất và có kiến nghị xác định rõ diện tích sử dụng chung, riêng phần tài sản trên đất trước khi giao đất cho Công ty Sao Mai.

Hai tòa nhà A1 và A2 (229 phố Vọng) được xây dựng trên lô đất 3.489m2 thuộc Dự án khu nhà ở hỗn hợp và trường học do Công ty Đầu tư xây lắp và Phát triển nhà làm chủ đầu tư. Năm 2008, hai tòa nhà này được đưa vào sử dụng, bán cho cư dân.

Sau khi Công ty Đầu tư xây lắp và Phát triển nhà (thuộc quản lý của Thành ủy Hà Nội) tiến hành cổ phần hóa vào năm 2012, hai tòa nhà với 204 hộ dân này được UBND TP. Hà Nội giao lại cho Công ty Sao Mai tiếp quản, quản lý, vận hành.

Cũng theo Quyết định số 1707, Công ty Sao Mai và Công ty cổ phần Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà rà soát hồ sơ, phối hợp cùng Sở Xây dựng, các Sở, Ngành liên quan và BQT tòa nhà để xác định diện tích sở hữu chung, riêng đối với công trình xây dựng trên diện tích đất sử dụng chung theo quy định của Luật Nhà ở, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ. Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra, xác định, báo cáo Văn phòng Thành ủy, UBND Thành phố đối với diện tích sử dụng chung, riêng phần tài sản trên đất của nhà A1, A2 theo quy định.

Đáng chú ý, trong nội dung Quyết định số 1707, UBND TP. Hà Nội không hề nhắc đến thời hạn mà các Sở, Ban, Ngành liên quan đến vụ việc tranh chấp tại cụm chung cư 229 phố Vọng phải kiểm tra, xác định, báo cáo về Văn phòng Thành ủy, UBND TP. Hà Nội.

Quyết định số 1707/QĐ-UBND về việc thu hồi Quyết định số 609/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội.

Quyết định số 1707/QĐ-UBND về việc thu hồi Quyết định số 609/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội.

Trao đổi với Reatimes ngày 16/3, đại diện BQT cụm chung cư 229 phố Vọng tỏ ra lo lắng: "Sau khi nhận được Quyết định số 1707 của UBND TP. Hà Nội, chúng tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì quyết định thu hồi 3.489m2 đất đã bị vô hiệu hóa, lo vì không biết đến khi nào các cơ quan liên quan mới xác định được quyền sở hữu chung, riêng đối với diện tích đất sử dụng chung tại hai tòa nhà. Trong trường hợp chủ đầu tư cố tình kéo dài thời gian trình hồ sơ gốc dự án thì chúng tôi sẽ phải tiếp tục chờ đợi đến bao giờ?".

"Do đó, ngay sau khi nhận được Quyết định 1707 ngày 14/3, đến ngày 15/3, BQT chúng tôi đã họp bàn và quyết định soạn thảo công văn đề nghị phối hợp, giúp đỡ gửi đến chủ đầu tư cũng như Văn phòng Thành ủy Hà Nội. Mục đích là nhờ họ hỗ trợ và phối hợp với chúng tôi cùng các bên liên quan để sớm xác định diện tích sở hữu chung, riêng của dự án theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội trong Quyết định số 1707", đại diện BQT cụm chung cư cho biết thêm.

Ngày 8/2/2017, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 609/QĐ-UBND, thu hồi 3.489m2 đất (sử dụng chung) tại hai tòa chung cư A1, A2 có địa chỉ ở 229 phố Vọng. 

Lý do thu hồi đất được đưa ra là sau khi Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đầu tư xây lắp và Phát triển nhà tiến hành cổ phần hóa vào năm 2011 thì Công ty Sao Mai được nhận điều chuyển tài sản từ Công ty này theo Quyết định số 246-QĐ/VPTU ngày 27/12/2011 của Văn phòng Thành ủy.

Từ đó, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội mới có tờ trình đề nghị UBND TP. Hà Nội quyết định thu hồi 3.489m2 đất tại Dự án 229 Phố Vọng và giao Công ty Sao Mai quản lý, sử dụng đất thu hồi nêu trên (sử dụng chung) để tiếp tục sử dụng cùng với tài sản nhận điều chuyển để làm nhà trẻ và kinh doanh dịch vụ.

Liên quan đến sự việc này, ngày 13/3, trong cuộc trao đổi giữa Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng và PV một số cơ quan báo chí, trước bức xúc của cư dân và câu hỏi của PV rằng: “Trong thời gian bao lâu thì Sở Xây dựng mới có thể xác định được cụ thể quyền sở hữu chung, riêng đối với toàn bộ diện tích sử dụng chung của hai tòa nhà?”, ông Dũng nói: “Như cuộc họp ở phường Đồng Tâm mà tôi đã dự, chúng tôi khẳng định, nếu có đầy đủ hồ sơ gốc của dự án thì trong vòng từ 1 tuần cho đến 10 ngày, Sở Xây dựng sẽ xác định được quyền sở hữu chung, riêng này.

Công ty Sao Mai thuộc quản lý của Thành ủy Hà Nội nên chúng tôi sẽ có các biện pháp đôn đốc để họ trình hồ sơ gốc dự án, bà con cư dân có thể yên tâm”.

Tuy vậy, theo thông tin mà Reatimes có được, trong các buổi họp đã qua giữa các bên bao gồm cơ quan chức năng liên quan của Thành ủy, UBND TP. Hà Nội; đại diện các Sở, Ban, Ngành của TP. Hà Nội; đại diện chủ đầu tư và BQT cụm chung cư 229 phố Vọng, đại diện cư dân tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, bản thân Giám đốc Công ty Sao Mai cũng thừa nhận rằng hồ sơ gốc của Dự án khu nhà ở hỗn hợp và trường học 229 phố Vọng hiện vẫn nằm ở phía Công ty cổ phần Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà Hà Nội mà chưa bàn giao lại cho phía Công ty Sao Mai tiếp quản?! 

BQT cụm chung cư 229 phố Vọng đặt ra nghi vấn rằng, việc Công ty cổ phần Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà Hà Nội đến lúc này vẫn chưa chịu bàn giao lại hồ sơ gốc dự án cho Công ty Sao Mai, cũng chưa chịu giao bản sao hồ sơ dự án cho phía BQT tòa nhà cho thấy những khuất tất trong cách khai thác, vận hành, sử dụng, bảo trì, tái đầu tư sửa chữa cũng như nâng cấp hạ tầng dự án.

"8 năm qua chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà Hà Nội mà sau này là Công ty Sao Mai không hề công khai minh bạch các khoản thu, chi trong khai thác vận hành hai tòa nhà, họ cũng không hề công bố tổng khoản dự toán cũng như quyết toán hàng năm cho cư dân biết.

Ví dụ như tiền thu phí dịch vụ, tiền gửi xe hàng tháng, tiền kinh doanh dịch vụ... những khoản này thu được bao nhiêu, lợi tức như thế nào, tái đầu tư bảo trì sửa chữa hết bao nhiêu họ không hề thông báo rộng rãi.

Không hiểu sao sai phạm truyền từ năm này qua năm khác là thế nhưng họ vẫn đang mặc sức trục lợi từ dự án? Chúng tôi bỏ tiền ra mua nhà mà nhiều lúc cảm tưởng như đang đi ở trọ vậy", một đại diện BQT cụm chung cư 229 phố Vọng bức xúc cho biết thêm.

Ngày 15/2/2016, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 02/2016/TT-BXD ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Tại Khoản 3, Điều 5, Chương II của thông tư này quy định việc lưu trữ hồ sơ nhà chung cư như sau:

a) Chủ đầu tư có trách nhiệm lưu trữ hồ sơ quy định tại Khoản 2 Điều này; trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày Ban quản trị nhà chung cư hoặc người đại diện quản lý nhà chung cư (đối với trường hợp không phải thành lập Ban quản trị) có văn bản yêu cầu bàn giao hồ sơ nhà chung cư thì chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao 02 bộ hồ sơ sao y từ bản chính quy định tại Khoản 2 Điều này cho Ban quản trị nhà chung cư;

b) Sau khi nhận bàn giao hồ sơ nhà chung cư, Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm lưu trữ và quản lý hồ sơ này; trường hợp nhà chung cư phải có đơn vị quản lý vận hành theo quy định của Luật Nhà ở thì Ban quản trị nhà chung cư phải cung cấp một bộ hồ sơ đã nhận bàn giao của chủ đầu tư cho đơn vị quản lý vận hành, trừ trường hợp đơn vị quản lý vận hành là chủ đầu tư;

c) Trường hợp quá thời hạn quy định tại Điểm a Khoản này mà chủ đầu tư không bàn giao hồ sơ nhà chung cư thì Ban quản trị nhà chung cư có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có nhà chung cư (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp quận) yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao hồ sơ.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Ban quản trị nhà chung cư, Ủy ban nhân dân cấp quận phải kiểm tra, nếu chủ đầu tư chưa bàn giao hồ sơ nhà chung cư theo quy định thì phải có văn bản yêu cầu chủ đầu tư bàn giao hồ sơ; trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản của Ủy ban nhân dân cấp quận mà chủ đầu tư không bàn giao hồ sơ nhà chung cư thì bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng nhà ở và buộc phải bàn giao hồ sơ nhà chung cư theo quy định của Quy chế này.

4. Trước khi bàn giao hồ sơ nhà chung cư, chủ đầu tư và Ban quản trị nhà chung cư hoặc người đại diện quản lý nhà chung cư phải thực hiện việc kiểm đếm trang thiết bị, phân định thực tế phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở; việc bàn giao thực tế hiện trường và bàn giao hồ sơ nhà chung cư phải lập thành biên bản có xác nhận của các bên.

Ở một diễn biến khác, những ngày vừa qua Reatimes đã nỗ lực liên hệ với chủ đầu tư, cụ thể là ban lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà Hà Nội và Công ty Sao Mai nhưng chưa nhận được hồi âm.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top