Aa

Hà Nội còn 426 chung cư vi phạm quy định PCCC

Thứ Sáu, 27/04/2018 - 06:01

“Có 426 chung cư còn tồn tại vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy trong tổng số 1.109 cơ sở công trình nhà cao tầng và siêu cao tầng trên toàn thành phố Hà Nội”.

Đó là thông tin được thống kê trong cuộc họp rút kinh nghiệm, trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình công tác PCCC tại một số cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội, được Bộ Công an tổ chức mới đây.

Thực hiện công điện số CĐ-BCA-V11 ngày 10/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an đã mở đợt cao điểm tổng kiểm tra nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng và các cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy, nổ tại 7 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, Hà Nội là địa phương đầu tiên được chọn để kiểm tra.

Trong hai ngày 23 và 24/4/2018, đoàn liên ngành đã kiểm tra bất ngờ, đột xuất tại các chung cư M3, M4, M5 số 91 Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa); các chung cư NO2A, NO3A, NO3B Khu đô thị Sài Đồng (quận Long Biên)...

Báo cáo tại buổi làm việc, đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP cho biết, trên địa bàn Hà Nội có tổng cộng 1.109 nhà cao tầng và siêu cao tầng với 1.407 toà nhà đang hoạt động (trong đó có 74 toà siêu cao tầng - cao trên 100m, trên 30 tầng). Ngoài ra, thành phố có 222 chợ, trong đó có 15 chợ hạng 1, 58 chợ hạng 2, 98 chợ hạng 3 và 58 chợ chưa phân hạng; 184 siêu thị và 34 trung tâm thương mại thuộc diện quản lý về PCCC.

Đánh giá thực trạng tồn tại về PCCC của nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng, cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy nổ cao, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết, có 683 cơ sở bảo đảm duy trì các điều kiện PCCC; 426 cơ sở (gồm 188 chung cư thương mại, 118 chung cư tái định cư và 120 công trình nhà cao tầng thuộc các loại hình còn lại) còn tồn tại, vi phạm quy định về PCCC.

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho biết sau 2 ngày thanh tra cho thấy, tại các toà nhà đã thành lập đội PCCC tại chỗ, được tập huấn theo quy định nhưng chất lượng còn hạn chế, số lượng mỏng, kiến thức quản lý, sử dụng, vận hành thiết bị, hệ thống PCCC còn lúng túng nên còn tình trạng phương tiện, hệ thống PCCC hỏng hóc, tê liệt, không được khắc phục kịp thời. Theo báo cáo của Cảnh sát PCCC TP, đa phần các lớp tập huấn mở miễn phí tại các khu chung cư nhưng chỉ có từ 20 - 30% người dân tham gia.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra cũng cho biết, trong 79 công trình tồn tại, vi phạm về PCCC trong đầu tư xây dựng đã có 50 công trình khắc phục xong và được nghiệm thu về PCCC. Hiện tại còn 28 công trình, chủ đầu tư đang tích cực làm luận chứng để đề xuất Bộ Công an, Bộ Xây dựng thẩm định, thẩm duyệt; 1 công trình đã dừng thi công.

Trước những tồn tại trên, Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: “Thành phố cần sớm có những giải pháp giải quyết dứt điểm các tồn tại về phòng cháy chữa cháy tại các công trình cao tầng, chung cư trên địa bàn, đặc biệt là các công trình chây ì, không khắc phục”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top