Aa

Hà Nội đề xuất cơ chế cho doanh nghiệp làm 17.600 căn hộ tái định cư

Thứ Hai, 18/12/2017 - 14:11

Văn phòng khu vực ngoài trung tâm sẽ hút khách thuê trong năm 2018, Thủ Thiêm sẽ là trung tâm mới của thị trường văn phòng TP.HCM, vi phạm về sản xuất vật liệu xây dựng có sử dụng amiăng trắng phạt đến 90 triệu đồng, Hà Nội đề xuất cơ chế cho doanh nghiệp làm 17.600 căn hộ tái định cư... là những thông tin chính của bất động sản 24h qua.

Văn phòng khu vực ngoài trung tâm sẽ hút khách thuê trong năm 2018  

Xu hướng làm việc mới đang dần thay đổi nguồn cầu và giá thuê ở những khu vực khác nhau tại các thành phố. Trong trung đến dài hạn, các khu vực ngoài trung tâm có thể sẽ trở thành điểm đến mới thu hút khách thuê văn phòng. Ngoài ra, các mô hình văn phòng kiểu mới như văn phòng linh động, không gian làm việc chung và các tòa nhà văn phòng hỗn hợp linh hoạt cũng đang ghi nhận diễn biến sôi động, ngang ngửa với mô hình văn phòng hạng A truyền thống.

Savills nhận định vẫn còn cơ hội đầu tư tại những thị trường văn phòng hiện đang ở "ngọn sóng". Những thành phố sôi động có nền kinh tế vững mạnh sẽ duy trì được giá thuê ở mức cao và tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho nhà đầu tư trong một giai đoạn nhất định.

Ông Jeremy Bates, Trưởng bộ phận Dịch vụ khách thuê toàn cầu của Savills cho biết: “Tài sản lớn nhất của bất kỳ nền kinh tế nào chính là con người. Nhưng cuộc chiến tranh giành nhân tài hiện đang rất khốc liệt tại các nước phát triển với tình trạng già hóa dân số. Trong khi đó, các nền kinh tế đang phát triển  vẫn đang nuôi dưỡng một bộ phận dân số trẻ ngày càng đông. Thế hệ trẻ sẽ là nhân tố quyết định nhu cầu thuê tại một số loại hình tòa nhà và khu vực.

Điều này có thể sẽ làm thay đổi định nghĩa về một khế ước cho thuê chất lượng: các tòa nhà sẽ được nhiều doanh nghiệp nhỏ địa phương thuê theo nhiều hợp đồng cho thuê ngắn hạn, tạo ra một nguồn thu nhập cho thuê ổn định hơn cho các nhà đầu tư”.

Trong năm 2018, thị trường văn phòng sẽ nổi lên những mô hình văn phòng kiểu mới như văn phòng dịch vụ và không gian làm việc chung.

Trong năm 2018, thị trường văn phòng sẽ nổi lên những mô hình văn phòng kiểu mới như văn phòng dịch vụ và không gian làm việc chung.

Xem thêm tại đây.

Thủ Thiêm sẽ là trung tâm mới của thị trường văn phòng TP.HCM

Theo Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, khu trung tâm hành chính kinh tế hiện hữu của thành phố hiện đang thiếu hụt nguồn cung cấp văn phòng hạng A, đẩy nguồn cầu lên cao với giá thuê vọt lên mức kỷ lục.

Kể từ năm 2015, thị trường văn phòng TP.HCM đón nhận lượng cầu vượt dự kiến với diện tích thuê ròng khá ấn tượng trên tất cả các phân khúc văn phòng cho thuê. Năm 2017 chào đón bốn tòa nhà hạng A và B gia nhập thị trường, ba trong số đó ghi nhận đạt tỷ lệ lấp đầy trên 70% tại thời điểm mở cửa.

Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy trung bình văn phòng hạng A và B tại TP.HCM cao hơn 94%. Điều này cho thấy nhu cầu rất lớn trên thị trường bất động sản đối với các tòa nhà Hạng A và Hạng B gồm cả tòa nhà cũ và mới.

Theo đánh giá của JLL, việc thiếu nguồn cung trong ngắn hạn dẫn đến giá thuê tăng sẽ tiếp tục thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào thị trường văn phòng tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, từ cả chủ đầu tư cũ và mới gia nhập vào thị trường. Trong bối cảnh đó, Thủ Thiêm nổi lên như một ứng viên sáng giá nhất.

Xem thêm tại đây.

Vi phạm về sản xuất vật liệu xây dựng có sử dụng amiăng trắng phạt đến 90 triệu đồng

Đối với hành vi đầu tư mới hoặc mở rộng cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng có sử dụng amiăng trắng không phù hợp với quy hoạch sẽ bị phạt tiền từ 70-90 triệu đồng.

Đó là nội dung quy định về hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả trong hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng; sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP.

Nghị định quy định cụ thể mức phạt hành vi vi phạm các quy định về sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng có sử dụng amiăng trắng nhóm serpentine (amiăng trắng).

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

 Xem thêm tại đây.

Kiến nghị loại sân golf thuộc dự án KĐT quốc tế Đa Phước ra khỏi Quy hoạch sân golf Việt Nam

Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 2945/BXD-QHKT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho ý kiến về việc đưa hạng mục sân golf thuộc dự án KĐT quốc tế Đa Phước ra khỏi Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 theo đề xuất của UBND TP. Đà Nẵng tại Văn bản số 6901/UBND-SKHĐT ngày 06/9/2017 kèm theo.

Theo đó, hạng mục sân golf thuộc dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước đã được xác định trong Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 tại Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai thực hiện. Căn cứ Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 18/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ, việc loại bỏ sân golf Đa Phước ra khỏi danh mục trong Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 phải được Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Xem thêm tại đây.

Hà Nội đề xuất cơ chế cho doanh nghiệp làm 17.600 căn hộ tái định cư

UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo giải trình làm rõ đề xuất về cơ chế đặt hàng xây dựng nhà ở tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn.

Theo cơ chế này, Thành phố tạo quỹ đất đã giải phóng mặt bằng, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực để xây dựng nhà ở tái định cư theo quy hoạch, kiến trúc được phê duyệt. 

Nhà đầu tư được giao đất để thực hiện dự án, được quản lý, vận hành, bảo trì công trình và được hưởng 10% lợi nhuận định mức (không tính phí lãi vay ngân hàng) hoặc được phép bán 20% quỹ nhà ra thị trường. 

Thành phố ký hợp đồng đặt hàng với nhà đầu tư. Nhà đầu tư ký hợp đồng bán nhà, thu tiền người mua nhà.

Sau 9 đến 12 tháng kể từ khi đủ điều kiện bố trí tái định cư, nếu Thành phố chưa giới thiệu người được mua nhà thì nhà đầu tư được bán nhà ra thị trường để thu hồi vốn và nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

Hà Nội muốn đặt hàng doanh nghiệp làm 17.600 căn hộ tái định cư.

Hà Nội muốn đặt hàng doanh nghiệp làm 17.600 căn hộ tái định cư.

Các nhà đầu tư tham gia đầu tư phải đảm bảo 10 tiêu chí trong đó có vấn đề kinh nghiệm, năng lực tài chính, quản trị, tiến độ cam kết... Một trong những tiêu chí quan trọng là nhà đầu tư phải có các cam kết không tính lãi vay trong quá trình triển khai.

Theo thống kê của Hà Nội, đến 2020, thành phố cần 22.131 căn hộ chung cư cao tầng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng các dự án.

Tuy nhiên, các dự án đang triển khai thực hiện theo cơ chế đầu tư hiện hành chỉ đáp ứng được khoảng 4.500 căn hộ.

Như vậy, phải đầu tư hơn 17.600 căn hộ nữa để đáp ứng yêu cầu công tác giải phóng mặt bằng chủ yếu là công trình giao thông, hạ tầng, với số vốn dự kiến khoảng 18.514 tỷ đồng.

Xem thêm tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top