Aa

Hà Nội đề xuất thu phí chia sẻ dữ liệu dân cư, thu 300 tỉ đồng/năm

Thứ Ba, 03/07/2018 - 06:01

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung ngày 2/7 đã đề xuất Chính phủ cho TP. Hà Nội thí điểm thu giá dịch vụ đối với việc cung cấp, chia sẻ các dữ liệu dân cư; việc này có thể thu tới 300 tỉ đồng mỗi năm.

Ngày 2/7, tại hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề xuất Chính phủ cho TP. Hà Nội thí điểm thu giá dịch vụ đối với việc cung cấp, chia sẻ các cơ sở dữ liệu dân cư.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, dữ liệu dân cư sẽ được chia sẻ cho một số lĩnh vực như ngân hàng, công chứng và một số lĩnh vực khác. Người đứng đầu UBND TP. Hà Nội cho biết thêm, nếu được Chính phủ đồng ý, trước mắt mỗi năm TP. Hà Nội dự kiến thu được trên 300 tỉ đồng từ việc chia sẻ dữ liệu này.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng đề xuất Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ban, ngành tháo gỡ thủ tục, quy trình về thuê các dịch vụ công nghệ thông tin (đường truyền, phần mềm dịch vụ công trực tuyến…); Chính phủ sớm có hướng dẫn quy định về kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các tỉnh, thành với bộ, ban, ngành.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất thí điểm việc chia sẻ cơ sở dữ liệu dân cư có thu phí

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất thí điểm việc chia sẻ cơ sở dữ liệu dân cư có thu phí

Về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho biết kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định; các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng cao hơn cùng kỳ; môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư được đẩy mạnh.

Công tác quản lý và phát triển đô thị tiếp tục được thực hiện toàn diện. Đã có 23 nhà đầu tư thực hiện 34 dự án cấp nước sạch theo hình thức xã hộ hóa với tổng công suất 2.105.000 m3/ngày đêm, phủ được 94% dân số vùng nông thôn.

Hà Nội đã chủ động thực hiện các giải pháp tăng cường an ninh, trật tự; dự báo tốt tình hình, làm tốt công tác tuyên truyền và kịp thời ngăn chặn không để xảy ra tập trung đông người, tuần hành trái pháp luật; không để xảy ra khủng bố, phá hoại, phát tờ rơi, truyền đơn, khẩu hiệu phản động.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tập hợp thông tin cơ bản về công dân Việt Nam được xây dựng, cập nhật, duy trì để quản lý, khai thác và sử dụng thông qua các phương tiện điện tử.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xây dựng thống nhất trên toàn quốc để dùng chung cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm cung cấp chính xác, kịp thời thông tin cơ bản về dân cư phục vụ công tác quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu chính đáng của công dân.

Nguyên tắc xây dựng, cập nhật, duy trì, khai thác, quản lý và sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải tuân thủ các quy định của pháp luật về cư trú, hộ tịch, quốc tịch, dân số, bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ thông tin đời tư cá nhân, công nghệ thông tin, giao dịch điện tử và các quy định pháp luật có liên quan.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top