Aa

Hà Nội: Hàng nghìn chỗ ở cho công nhân đang bị bỏ hoang

Thứ Năm, 09/11/2017 - 06:01

Trong khi nhu cầu về chỗ ở của công nhân lao động Khu công nghiệp (KCN) Bắc Thăng Long rất lớn thì hàng nghìn chỗ ở thuộc 3 tòa nhà 15 tầng trong Khu Nhà ở cho công nhân xã Kim Chung (huyện Đông Anh, Hà Nội) lại bị bỏ hoang nhiều năm nay.

TP. Hà Nội đã đầu tư dự án thí điểm xây dựng nhà ở công nhân tại xã Kim Chung (huyện Đông Anh) nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở công nhân, giúp họ yên tâm làm việc tại nhiều doanh nghiệp lớn KCN Bắc Thăng Long. Dự án có diện tích 20ha, gồm 24 đơn nguyên nhà 5 tầng, 4 tòa nhà 15 tầng, đáp ứng khoảng 11.520 chỗ ở cho công nhân. Đến nay, công nhân đã thuê 5.874 chỗ ở, chiếm 64%, nhưng 3 đơn nguyên cao 15 tầng (đánh dấu trong ảnh) đang bị bỏ hoang nhiều năm nay.  
 
Được biết, giai đoạn 2 của dự án thí điểm xây dựng nhà ở cho công nhân lao động đầu tiên ở Việt Nam này gồm 4 tòa nhà cao 15 tầng, với gần 550 căn hộ, đáp ứng hơn 2.350 chỗ ở đã được xây dựng xong cách đây hơn 3 năm. Thế nhưng, hiện nay mới chỉ có 1/4 tòa nhà được đưa vào khai thác.  
 
Đơn cử như cả khối nhà CT2 dành cho hộ đơn thân, đã được hoàn thiện 3 năm nay, thế nhưng vẫn chưa có ai ở. Theo đại diện xí nghiệp quản lý, nguyên nhân là do bất cập trong thiết kế và thiếu nội thất, nhu cầu thuê căn hộ đơn thân lại đang giảm mạnh. 
 
Khung cảnh vắng vẻ suốt một thời gian khiến nhiều người sống tại khu vực này xót xa.
 
Theo phản ánh của một số công nhân đang làm việc tại KCN Bắc Thăng Long, tại tòa CT1B đã có hơn 400 bộ hồ sơ nộp vào xin xét duyệt từ năm 2015 cho Phụ trách Phòng Quản lý nhà thuộc Xí nghiệp Quản lý và phát triển nhà ở xã hội, đơn vị quản lý các nhà xã hội KCN Bắc Thăng Long. Thế nhưng, đến nay tòa CT1B, CT2, CT3 vẫn chưa được đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu của người dân. 
 
Lý do được đơn vị quản lý từng nêu là do những căn hộ ở đây được thiết kế quá rộng, dành cho 18 – 24 người/phòng, không thuận tiện cho việc sinh hoạt... 
 
Chia sẻ với PV Reatimes, nhiều công nhân mong muốn được thuê căn hộ ở đây để ổn định cuộc sống. Bởi giá thuê căn hộ cũng chỉ ngang hoặc cao hơn không quá nhiều so với phòng trọ bên ngoài nhưng chất lượng cuộc sống sẽ tốt, văn minh hơn. 
 
Công trình nhiều năm không được đưa vào sử dụng cũng đã xuất hiện tình trạng xuống cấp...  
 
Một số hạng mục đã hư hỏng không được sửa chữa do không có người ở. 
 
Một số hạng mục khác đang trong quá trình hoen gỉ, hư hỏng... 
 
Trong khi nhu cầu thực về chỗ ở của công nhân vẫn còn lớn, tại khu nhà ở công nhân xã Kim Chung này, Ban quản lý là Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội tạo điều kiện cho một số đơn vị đào tạo nghề ngoài địa bàn thuê sai mục đích hơn 2.000 chỗ ở trong các tòa nhà dành cho công nhân đang làm việc tại KCN Bắc Thăng Long. 
 
Cùng với đó, sự phát triển không đồng bộ, tình trạng xuống cấp của các căn hộ tại khu nhà ở này đã khiến cho giá trị cuộc sống tại khu nhà ở không còn hấp dẫn. 
 
Rõ ràng, cơ chế chính sách nhà ở cho công nhân, người lao động thu nhập thấp tại KCN ở Hà Nội cần phải được xem xét sao cho cụ thể, thích hợp hơn trong điều kiện thực tế hiện nay. Những quy định trong thủ tục thuê nhà cần chi tiết, cụ thể, nhất là những chế tài ràng buộc, phí dịch vụ phát sinh cần được công khai, thông báo cụ thể cho công nhân, người lao động trong các KCN để họ được lựa chọn việc thuê nhà ở sao cho hợp lý, phù hợp với thu nhập thấp của họ lẫn cả những sinh hoạt, tiện ích riêng của họ.  
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top