Aa

Hà Nội: Hết thời hạn, 4.200 căn hộ tái định cư vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Thứ Bảy, 01/04/2017 - 07:05

Thời hạn cấp sổ đỏ cho khoảng 6.000 trường hợp thuộc 173 tòa nhà tái định cư đã hết nhưng thực tế, vẫn còn khoảng 4200 căn hộ chưa được cấp sổ đỏ do vướng mắc về pháp lý chưa được giải quyết.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường phải hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân tại 173 tòa nhà tái định cư xong trước ngày 31/3/2017, tuy nhiên đến thời điểm này, hàng nghìn hộ dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ. 

Đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai - Sở TN&MT Hà Nội cho biết, hiện văn phòng đã hoàn thành việc thống kê xong và đang tiếp nhận các hồ sơ bên Sở Xây dựng, cùng các đơn vị có liên quan để xét cấp sổ đỏ cho khoảng 6.000 trường hợp cho người mua nhà tại 173 tòa tái định cư.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn còn hàng nghìn người dân tái định cư chưa được cấp sổ đỏ do người dân không ở nhà tái định cư, người dân được suất tái định cư đã giao dịch chuyển nhượng luôn, hoặc chưa thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính…, nên chưa đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Số căn hộ chưa đủ điều kiện cấp sổ đỏ vào khoảng gần 4.200 trường hợp. Để xử lý vướng mắc trên, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cũng cho biết sẽ báo cáo với UBND thành phố để chỉ đạo xem xét cấp sổ đỏ cho người dân tái định cư, hoặc cho phép ghi nợ đối với những trường hợp chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính.

Công tác đầu tư xây dựng quỹ nhà tái định cư luôn được thành phố Hà Nội chú trọng ưu tiên nhằm đảm bảo quyền lợi, tránh thiệt thòi cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Nhưng thực tế cho thấy, nhiều người dân không “mặn mà”, thậm chí bức xúc với nhà tái định cư khi cả cơ quan quản lý, các cấp chính quyền cũng phải thừa nhận, chất lượng nhà tái định cư vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt công tác quản lý, vận hành và sử dụng còn nhiều tồn tại, bất cập.

Đáng chú ý, qua các đợt giám sát của HĐND thành phố Hà Nội đã kết luận, chỉ rõ nhiều vấn đề tồn tại trong rất nhiều năm nhưng chậm được khắc phục, như việc chậm thành lập Ban Quản trị tòa nhà, thiếu đồng bộ về cơ sở hạ tầng, sử dụng quỹ nhà trái quy định, không đảm bảo sửa chữa, bảo trì thường xuyên, hay những vi phạm trong thu tiền thuê diện tích kinh doanh dịch vụ tại tầng 1 (phần diện tích thuộc sở hữu riêng của Nhà nước, nguồn thu phải nộp vào ngân sách)...

Năm 2017, để tăng cường nhiệm vụ quản lý, hạn chế, khắc phục những tồn tại, yếu kém, từng bước nâng cao chất lượng của công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tái định cư hiện đang khai thác, sử dụng trên địa bàn, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành chức năng và đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các giải pháp chỉ đạo.

Trong đó có việc, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì kiểm tra, rà soát các trường hợp được mua nhà, hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân tại 173 tòa nhà xong trước ngày 31/3/2017.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top