Aa

Hà Nội kiến nghị cho hai nhà đầu tư trong nước làm đường sắt đô thị

Chủ Nhật, 07/01/2018 - 06:00

UBND TP. Hà Nội vừa kiến nghị Thủ tướng cho phép hai nhà đầu tư là Tập đoàn Vingroup và Công ty Cổ phần tập đoàn T&T nghiên cứu làm 3 tuyến đường sắt đô thị theo hình thức BT.

Theo tờ trình của UBND TP. Hà Nội vừa gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất về chủ trương cho phép giao Tập đoàn Vingroup - CTCP và Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3 trong số các đoạn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025.

Theo UBND TP. Hà Nội, sau khi công khai quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư, song đến nay chỉ có 2 nhà đầu tư là Vingroup và Tập đoàn T&T đăng ký xin triển khai thủ tục đề xuất dự án theo hình thức BT. 

Hà Nội kiến nghị cho hai nhà đầu tư trong nước làm đường sắt đô thị. (ảnh minh họa)  

 Cụ thể, Vingroup đề xuất 2 đoạn tuyến: tuyến số 5 (đoạn Văn Cao - Hòa Lạc) dài 38,4 km (gồm đoạn 1: Văn Cao - đường Vành đai 4, dài 15 km; đoạn 2: Vành đai 4 - Hòa Lạc, dài 23,4 km) và tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) dài 5,9 km. Còn Tập đoàn T&T đề xuất đoạn tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà, dài 54 km). 

Đáng chú ý, cả 2 nhà đầu tư trên đều cam kết khi được giao nghiên cứu đề xuất dự án sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai; không yêu cầu được bồi hoàn lại kinh phí và sẵn sàng bàn giao lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án cho thành phố và đơn vị được lựa chọn để tiếp tục triển khai đầu tư. Trường hợp được lựa chọn là nhà đầu tư chính thức, các nhà đầu tư này được hạch toán chi phí vào chi phí của dự án.

Theo đánh giá của UBND TP. Hà Nội, Vingroup và Tập đoàn T&T đều là các nhà đầu tư trong nước, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 35/TB-VPCP ngày 25/1/2017; có năng lực quản trị, năng lực tài chính tốt, đã thực hiện các dự án nhóm A.

UBND TP. Hà Nội đã báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy cho phép 2 nhà đầu tư này lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (đề xuất dự án) các dự án đoạn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội ưu tiên giai đoạn đến năm 2025 và đã được Ban Thường vụ Thành ủy nhất trí về chủ trương.

Hà Nội cũng khẳng định sau khi được chấp thuận, UBND thành phố sẽ yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương thuê tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm, năng lực để thực hiện theo tiến độ, dự kiến trong năm 2018 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua tại kỳ họp trong năm 2018./.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top