Aa

Hà Nội: Lập hồ sơ vi phạm hơn 800 công trình xây dựng

Thứ Hai, 24/09/2018 - 20:00

8 tháng đầu năm 2018, các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, có 824 trường hợp phải lập hồ sơ vi phạm trong tổng số 15.299 công trình xây dựng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung điều hành hội nghị.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung điều hành hội nghị.

Sáng ngày 24/9, Thường trực Thành uỷ, HĐND, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị Giao ban trực tuyến Quý III/2018 với lãnh đạo quận, huyện, thị xã.

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục đã có Báo cáo tại hội nghị về kết quả 1 năm thực hiện Kế hoạch 125/KH-UBND về việc khắc phục các hạn chế, yếu kém; nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; tăng cường kỷ cương trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục Báo cáo tại Hội nghị.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục Báo cáo tại Hội nghị.

Theo Báo cáo, 8 tháng đầu năm 2018, các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 100% các công trình xây dựng (15.299 công trình) và lập hồ sơ vi phạm 824 trường hợp. Đáng chú ý, số công trình xây dựng không phép phát hiện 287 trường hợp (giảm 55,57%) và xây dựng trên đất nông nghiệp là 308 trường hợp (giảm 55,81%)…

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh, số công trình vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng đã giảm mạnh. “Nếu như cùng kỳ tháng 8 năm 2016, số công trình vi phạm chiếm tới 13,5% thì năm 2017 giảm xuống còn 10,99% và 8 tháng đầu năm 2018 tiếp tục giảm xuống chỉ còn 5,39%” – ông Dục nói.

Về kết quả xử lý 132 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo tồn đọng từ nhiều năm, đến tháng 4/2018 đã xử lý được 12 trường hợp; chấp thuận hợp khối kiến trúc mặt đứng với các công trình liền hề hoặc cấp phép có điều kiện, đảm bảo không gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị đối với 88 trường hợp và tiếp tục xử lý, thu hồi phục vụ mục đích công cộng đối với 32 trường hợp không đủ điều kiện. Đối với 552 trường hợp nhà, đất siêu mỏng, siêu méo hình thành sau khi triển khai các dự án giao thông từ năm 2013 đến nay, toàn TP đã giải quyết được 493 công trình, đạt tỷ lệ gần 90%. Đang tiếp tục xử lý đối với 59 trường hợp và dự kiến xong trong năm 2018.

Cũng theo báo cáo của Giám đốc Sở Xây dựng, nhằm chấn chỉnh tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thực thi công vụ trong công tác quản lý trật tự xây dựng, UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng cùng cấp ủy, UBND các quận, huyện, thị xã chấn chỉnh việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các Đội cũng như các bộ phận... Qua đó, tình trạng cố tình vi phạm đã giảm mạnh.

Tuy nhiên, ông Dục cũng cho biết, việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch còn thiếu đồng bộ; chất lượng một số đồ án quy hoạch còn chưa cao, chưa phù hợp với thực tiễn dẫn đến phải điều chỉnh trong quá trình thực hiện đầu tư gây bức xúc; vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng còn diễn biến phức tạp. Thậm chí, một số địa phương còn đùn đẩy trách nhiệm, có nơi còn cố tình bao che và cố tình vi phạm…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top