Aa

Hà Nội: Liên danh "què" làm xiếc ở dự án nghìn tỷ?

Thứ Năm, 01/08/2019 - 06:01

Licogi 16 đã chia tay Liên danh nhà đầu tư, không tham gia thực hiện dự án Trũng Kênh (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) từ tháng 8/2015…

Thế nhưng, bằng cách nào đó, Liên danh “què” này vẫn có thể hoàn thiện được hồ sơ để tới cuối tháng 3/2016, UBND TP. Hà Nội với sự tham mưu của hàng loạt cơ quan đã ban hành văn bản chấp thuận chủ trương thực hiện dự án nói trên, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 3.200 tỷ đồng cho một Liên danh không còn tồn tại!

Dấu hỏi về Hợp đồng hợp tác

Dự án Khu chức năng đô thị Trũng Kênh (quận Hoàng Mai) được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 65/2007/QĐ-UBND ngày 20/6/2007, với tổng diện tích nghiên cứu hơn 196.000m2. Ngày 20/6/2014, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 3258/QĐ-UBND, phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu chức năng đô thị Trũng Kênh, thành Khu chức năng đô thị Trũng Kênh kết hợp cải tạo chỉnh trang làng xóm cũ (dự án Trũng Kênh); tổng diện tích gần 215.000m2; dân số 5.188 người.

Dự án Trũng Kênh sau 3 năm được phê duyệt chủ trương chỉ treo được mỗi tấm pa-nô.

Dự án Trũng Kênh sau 3 năm được phê duyệt chủ trương chỉ treo được mỗi tấm pa-nô.

Theo hồ sơ Reatimes có được, ngày 14/3/2012, Thành ủy Hà Nội có Thông báo số 195-TB/Tu, thông báo thống nhất chủ trương, cho phép Liên danh: Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Hà Thành (Công ty Hà Thành - đại diện Liên danh), Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD), Công ty Cổ phần Licogi 16 (Licogi 16) làm chủ đầu tư, triển khai Dự án Khu chức năng đô thị Trũng Kênh.

Tháng 8/2015, Hội đồng Quản trị Licogi 16 bất ngờ thông qua chủ trương không tiếp tục hợp tác đầu tư dự án Trũng Kênh. Điều này được thể hiện tại Quyết định số 12/QĐ-Licogi16-HĐQT, ngày 20/8/2015. Ngay ngày hôm sau (21/8/2015), Licogi 16 có văn bản gửi UBCK Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, các cổ đông công ty thông báo quyết định này. Trong kỳ họp Đại hội Cổ đông thường niên năm 2016, được tổ chức vào tháng 4/2016, Ban Kiểm soát Licogi 16 cũng đề cập tới việc công ty đã rút, không tiếp tục hợp tác đầu tư dự án Trũng Kênh từ 20/8/2015.

Điều này đồng nghĩa với việc Liên danh: Hà Thành, HANHUD, Licogi 16 đã tan vỡ, không còn hợp tác thực hiện dự án Trũng Kênh từ ngày 20/8/2015. Thế nhưng, bằng cách nào đó, Liên danh “què quặt” vẫn có được Hợp đồng Hợp tác đầu tư số 0812/2015/HĐ-LDHTĐT ngày 8/12/2015 giữa 3 thành viên, để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, từ đó được UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 1424/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương đầu tư(!?).

Lý giải như… trò hề

Để có thông tin khách quan, đa chiều, ngày 16/6/2019, chúng tôi tới Công ty Hà Thành ở Khu đô thị mới Văn Quán (quận Hà Đông, TP. Hà Nội). Theo đăng ký kinh doanh, Công ty Hà Thành có địa chỉ tại A46-TT9 Khu đô thị mới Văn Quán. Tuy nhiên, khi chúng tôi tới địa chỉ này, chủ nhà cho biết Công ty Hà Thành không ở đây. “Các anh không phải là người đầu tiên hỏi. Nhiều năm nay, không ít đơn vị, có cả cán bộ cũng tới hỏi Công ty Hà Thành nhưng ở đây không có công ty nào tên Hà Thành”, chủ nhà A46 - TT9 khẳng định.

Rời địa chỉ A46 - TT9, phóng viên dành thêm hơn nửa ngày, “lục tung” Khu đô thị mới Văn Quán nhưng cũng không thấy Công ty Hà Thành. Trong khi đó, liên hệ vào những số điện thoại của lãnh đạo và Công ty Hà Thành mà chúng tôi có được, người thì "thuê bao không liên lạc được", người thì trả lời không còn công tác tại công ty từ rất lâu rồi…

Sau đó, chúng tôi hệ thống lại thông tin thì thấy một địa chỉ khác của Liên danh chủ đầu tư, là số 110 Trần Phú, phường Mộ Lao, quận Hà Đông. Đây là một tòa nhà đang xây dựng dở, có dấu hiệu ngừng thi công từ rất lâu…

Tới địa chỉ này, chúng tôi được hướng dẫn lên tầng 2, vào Phòng Hành chính. Trong căn phòng tạm bợ rộng chừng 15m2, một phụ nữ tên Thủy, xưng là nhân viên của Công ty Hà Thanh, cho biết lãnh đạo đi công tác và đề nghị phóng viên để lại nội dung làm việc, sau khi lãnh đạo về sẽ thông tin lại. Thế nhưng nhiều ngày trôi qua, câu trả lời chúng tôi nhận được vẫn chỉ là “lãnh đạo công tác… chưa về”.

Một góc dự án Trũng Kênh.

Một góc dự án Trũng Kênh.

Chỉ tới ngày 12/7/2019, sau khi Reatimes có bài “Cuộc chia tay ở dự án nghìn tỷ Trũng Kênh”, phản ánh dự án sau nhiều năm phê duyệt chủ trương chỉ treo được mỗi tấm pa-nô, cùng với đó là việc HANHUD và Licogi 16 đã rút, không tham gia dự án Trũng Kênh từ lâu, Công ty Hà Thành mới có văn bản phúc đáp.

Trong văn bản này, Tổng giám đốc Công ty Hà Thành Nguyễn Bá Quyền lý giải như… trò hề: “Việc báo nêu: Công ty Cổ phần Licogi 16 đã chia tay Liên danh, không tham gia triển khai dự án từ nhiều năm nay là không đúng sự thật, bởi trong các điều khoản của Hợp đồng Hợp tác đầu tư nêu rõ “không bên nào được quyền chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần các quyền và nghĩa vụ của Bên đó trong Hợp đồng này cho bên thứ 3 khác (Bên không có tên trong hợp đồng) mà không có sự đồng ý bằng văn bản của Công ty Hà Thành”, bởi từ ngày thực hiện dự án này, Licogi 16 cũng như HANHUD vẫn là thành viên của Liên danh, thực hiện mọi công việc liên quan đến Hợp đồng”.

Để làm rõ hơn cho lý giải có phần “hài hước” trên, chúng tôi tiếp tục tới địa chỉ 110 Trần Phú và nhiều lần liên hệ với Công ty Hà Thành nhưng chưa nhận được câu trả lời…

Sở Kế hoạch và Đầu tư vào cuộc

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ việc, trao đổi với phóng viên Reatimes, Luật sư Vũ Văn Biên, Giám đốc chi nhánh VPLS An Phước, cho biết 2 nhà đầu tư đã rút, không tham gia Liên danh thực hiện dự án Trũng Kênh từ trước khi được UBND TP. Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư. Như vậy, tư cách chủ thể Liên danh không còn tồn tại.

“Cơ quan quản lý Nhà nước trong trường hợp này chỉ quản lý Liên danh các Nhà đầu tư chứ, không quản lý từng nhà đầu tư. Về mặt bản chất, dự án này đã không còn chủ thể là Liên danh các Nhà đầu tư nên hiện không thể xác định được chủ đầu tư (do hồ sơ hiện có mà phóng viên cung cấp không thấy sự tồn tại của doanh nghiệp dự án). Do đó, khi chủ thể là Liên danh không còn tồn tại thì Sở KH&ĐT cần vào cuộc để xác minh, thanh tra lại toàn bộ hồ sơ triển khai Dự án nếu phát hiện các thành viên liên danh không tiếp tục tham gia thì cần đề xuất UBND TP. Hà Nội tiến hành xem xét, thu hồi quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư…”, Luật sư Vũ Văn Biên khẳng định.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, ngay sau khi phát hiện những bất thường trên, phóng viên Reatimes đã liên hệ, cung cấp thông tin, hồ sơ cho một số cơ quan chức năng có thẩm quyền, trong đó có Sở KH&ĐT TP. Hà Nội.

Thông tin với phóng viên Reatimes ngày 29/7/2019, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, kiểm tra thông tin phóng viên cung cấp. Khi có kết quả, sẽ lập tức hồi âm.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top