Aa

Hà Nội: "Mạng nhện" dây điện bẫy người dân

Thứ Sáu, 03/08/2018 - 06:01

Bên cạnh nhiều dự án cao tầng được xây dựng khang trang và đẹp đẽ, góp phần làm nên một bộ mặt đô thị hiện đại, vẫn luôn tồn tại những bó dây điện giăng mắc khắp ngõ ngách, phố phường tại Hà Nội, khiến cho Thủ đô trở nên nhếch nhác, không đồng bộ và gây nguy hiểm cho người dân.

Mạng lưới dây điện chằng chịt tại nhiều ngõ ngách Hà Nội.

Mạng lưới dây điện chằng chịt tại nhiều ngõ ngách Hà Nội.

Trên các đường phố, ngõ ngách của Thủ đô, hệ thống các loại dây điện, dây thông tin phần lớn vẫn chạy theo hệ thống các loại cột do ngành điện lực và ngành bưu điện xây dựng. Quan sát bất cứ cây cột điện nào, dù cũ hay mới, người ta đều có thể nhận thấy sự quá tải, rối rắm đến mức khó tưởng tượng của những bó dây lùng nhùng, mà số lượng dây có thể từ hàng chục tới cả trăm chiếc. Những búi dây này nặng dần theo thời gian, cùng với mức độ lộn xộn, mà chính những cơ quan quản lý những loại dây này cũng phải tốn khá nhiều công sức mới có thể tìm được ra dây của mình khi cần.

Dây điện sà xuống, gây nguy hiểm cho người dân.

Dây điện sà xuống, gây nguy hiểm cho người dân.

Có rất nhiều dây trong búi dây đó trở thành vô chủ, bởi khi dây đứt, những người thợ chẳng buồn thu dây cũ về mà cứ thế chạy thêm dây mới. Cũng cần phải kể tới sự làm ăn tắc trách, thiếu chuyên nghiệp của thợ đi dây - phần nhiều trong số họ là người lao động ngoại tỉnh được các đơn vị có dây thuê - khiến cho các hệ thống dây vốn đã lộn xộn lại càng trở nên nhằng nhịt. Dây cũ, dây mới, dây đứt cứ thế chằng buộc vào nhau tạo nên hàng nghìn, hàng vạn “mạng nhện” giăng khắp hang cùng ngõ hẻm trên đường phố Hà Nội.

 

Nhiều loại dây điện quấn lấy nhau thành từng búi to, chằng chịt.

Nhiều loại dây điện quấn lấy nhau thành từng búi to, chằng chịt.

Trong Nghị định về quản lý không gian, kiến trúc và cảnh quan đô thị (có hiệu lực từ ngày 25/5/2010) đã quy định chặt chẽ, chi tiết các yếu tố liên quan đến tạo cảnh quan không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị.

Nghị định chỉ rõ, chính quyền đô thị phải có biện pháp cải tạo hoặc xây mới thay thế các trạm biến thế ảnh hưởng mỹ quan và an toàn. Dây cấp điện trong đô thị phải được bố trí hợp lý trên nguyên tắc thay dây trần bằng dây có bọc cách điện, tiến tới ngầm hóa toàn bộ. Xây dựng kế hoạch dỡ bỏ các thiết bị và đường dây không còn sử dụng, tiến tới ngầm hóa toàn bộ… Và việc thực hiện nghiêm túc các quy định này sẽ góp phần xây dựng nên những đô thị mới văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Hệ thống dây điện gây khó khăn, nguy hiểm, khiến nhiều hộ dân sống trong bất an.

Hệ thống dây điện gây khó khăn, nguy hiểm, khiến nhiều hộ dân sống trong bất an.

Tuy nhiên, có vẻ như giải pháp này vẫn chưa được thực hiện một cách triệt để. Bởi trên thực tế, người dân Hà Nội vẫn phải chứng kiến, thậm chí “sống chung” với những bó dây điện to nhỏ được buộc túm treo ở khắp các đường phố, ngõ ngách, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây nguy hiểm bởi rất nhiều trong số đó có những dây điện bị hỏng, bị hở gặp nước mưa có thể chậm điện gây cháy nổ.

Ông Hùng, Tổ trưởng Tổ dân phố ở Lò Đúc, Hà Nội cho biết: “Ngõ nhà tôi chằng chịt những dây điện treo giăng mắc khắp ngõ. Con ngõ đã nhỏ và hẹp lại thêm dây điện như mạng nhện tạo nên một hình ảnh rất xấu và chật chội. Mùa mưa bão, dây điện bị đứt hở thõng xuống mặt ngõ, khiến cho ai đi qua cũng kinh hãi”.

Không thể phân biệt các loại dây điện với nhau.

Không thể phân biệt các loại dây điện với nhau.

Chị Hồ Trang (cư dân ngõ 22 Tôn Thất Tùng) nói: “Con ngõ này quá nhỏ hẹp lại thêm hệ thống dây diện sà xuống thấp, khiến tôi vô cùng bất an".

Rất nhiều nơi ở Hà Nội đang tồn tại những “ma trận” dây điện thi nhau giăng mắc tầng tầng lớp lớp trên các đường phố và các con ngõ nhỏ gây nguy hiểm cho người dân Thủ đô. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần nhanh chóng trìm ra biện pháp giải quyết triệt để mang lại sự an tâm cho mọi người.

Hệ thống dây điện chằng chịt khiến cho bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác, không đồng bộ và gây nguy hiểm cho người dân.

Hệ thống dây điện chằng chịt khiến cho bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác, không đồng bộ và gây nguy hiểm cho người dân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top