Aa

Hà Nội: "Nếu giá đất tăng 20 - 30% thì cần phải xem xét lại"

Thứ Tư, 17/04/2019 - 03:43

Tại buổi Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2019, đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, giá đất tăng từ 3 - 5% là hợp lý nhưng nếu tăng 20 - 30% thì cần phải xem xét lại.

Theo Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam quý I/2019, thị trường bất động sản Hà Nội đánh dấu sự giảm mạnh cả về nguồn cung và lượng giao dịch.

Cụ thể, lượng cung căn hộ chung cư chỉ đạt 31.5% so với quý IV/2018, và bằng 75.7% so với cùng kỳ năm 2018. Lượng giao dịch căn hộ chung cư chỉ đạt 30.4% so với quý IV/2018, và bằng 61.7% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư giảm 15.3% so với cùng kỳ năm 2018 (quý I/2018: 82.8%) và không có nhiều biến động so với quý IV/2018.

Nguồn: Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

(Nguồn: Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam)

Trong khi đó, giá chung cư ở phân khúc trung và cao cấp đi ngang so với quý I/2018, ở phân khúc bình dân giá có sự tăng nhẹ. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ của các căn hộ bình dân đặt tới 80%, và chung cư cao cấp đạt 61%. Con số này cho thấy, lực cầu tại thị trường Hà Nội vẫn cao.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ tăng giá ở phân khúc chung cư tại Hà Nội rất thấp. Đây là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư ngắn hạn đặc biệt là đội ngũ môi giới quan tâm tới phân khúc này rất ít.

Cũng theo phân tích của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, sau khoảng thời gian đóng băng, giai đoạn năm 2014 – 2015 đã ghi nhận nguồn cung đổ ra thị trường lớn và con số này tăng mạnh trong giai đoạn năm 2017 – 2018. Lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ tốt. Tuy nhiên đến đầu năm 2019, lượng cung trên thị trường, đặc biệt là tại các căn hộ gần như rơi vào tình trạng khan hiếm. Thời điểm cuối năm 2018, nhờ nguồn cung và lượng giao dịch tốt từ dự án VinCity mới đẩy tổng cung và tỷ lệ hấp thụ trên toàn thị trường Hà Nội gia tăng. Trong khi đó, các dự án khác vẫn còn rơi vào tình trạng lẻ tẻ, ra hàng lác đác.

(Nguồn: Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam)

(Nguồn: Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam)

Dự báo về thị trường bất động sản trong thời gian tới, lãnh đạo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, khả năng các dự án trong quý II và quý III sẽ tăng rất mạnh. Khi đó, lượng cung sẽ tràn ngập ra thị trường.

Trước câu hỏi về tình trạng sốt đất đang diễn ra tại một số huyện lên quận như Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, ông Đính cho hay: “Đây chỉ là hiện tượng “nóng” theo hướng một chiều. Các địa phương có quy hoạch, chuyển đổi nông thôn thành đô thị, chắc chắn sẽ làm tăng giá bất động sản nhưng mức tăng chỉ ở ngưỡng phù hợp. Nếu tăng quá mạnh sẽ bất hợp lý. Theo đúng quy luật thị trường, những khu vực đó có thể tăng từ 3 – 5% đối với đất nền và 20 -30% đối với khu vực đông dân cư, đất ở. Nhưng nếu giao dịch chung đều tăng 20 – 30% thì cần phải xem xét lại”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top