Aa

Hà Nội: Người dân được đi miễn phí buýt nhanh BRT trong tháng đầu

Thứ Ba, 20/12/2016 - 07:01

Tuyến buýt nhanh Hà Nội (BRT) Yên Nghĩa - Kim Mã sẽ sử dụng loại vé như xe buýt thông thường và sẽ miễn phí cho hành khách làm quen tìm hiểu dịch vụ mới trong tháng đầu.

Hành khách được đi xe miễn phí... 

Tại buổi họp báo diễn ra chiều ngày 19/12, Sở GTVT TP. Hà Nội cho biết, tuyến BRT Yên Nghĩa - Kim Mã sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 1/1/2017.

Thời gian hoạt động từ 5 giờ sáng đến 22 giờ tối với tần suất hoạt động 5 -10 -15 phút/lượt, 356 lượt/ngày thường và 264 lượt/ngày Chủ nhật. Giá vé 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường; vé tháng áp dụng như xe buýt thường; miễn phí vé cho hành khách sử dụng trong vòng một tháng đầu tiên. 

Tuyến BRT sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2017.

Tuyến BRT sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2017. 

Tuyến BRT này có chiều dài khoảng 14,7 km, với 21 nhà chờ (12 nhà chờ 4m và 9 nhà chờ 5m), 01 trạm chung chuyển bến xe Kim Mã, 01 trạm đầu cuối Yên Nghĩa, 04 cầu đi bộ tiếp cận nhà chờ và 01 trạm sửa chữa, bảo dưỡng trong bến xe Yên Nghĩa. Tuyến sẽ sử dụng loại xe buýt 12m.

Theo phương án tổ chức giao thông vận hành thử nghiệm tuyến BRT, xe buýt nhanh sẽ chạy trên làn riêng tại các đoạn: Ba La - Quang Trung (Hà Đông) - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - nút giao Giang Văn Minh với Cát Linh. Các đoạn không bố trí làn riêng thì xe buýt nhanh sẽ chạy chung với các phương tiện khác bao gồm: đoạn Yên Nghĩa - Ba La; Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ.

Phương án này cũng đưa ra biện pháp điều tiết, hạn chế các phương tiện khác dọc hành lang BRT. Sở GTVT cấm xe tải, ô tô chở hàng từ 0,5 tấn trở lên, xe khách, xe hợp đồng hoạt động vào giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ đến 9 giờ, chiều từ 16 giờ 30 đến 19 giờ 30) trên tuyến đường trục phía bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc);

Đặc biệt, cấm xe taxi hoạt động trong giờ cao điểm trên các tuyến Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương; cấm dừng đỗ tất cả phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT.

"Hà Nội sẽ có 7 tuyến xe buýt nhanh BRT nữa"

Dự án xe buýt nhanh Hanoi BRT là một hợp phần nằm trong dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1837/QĐ-UBND ngày 10/5/2007 và sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế Giới. Dự án này được coi là bước đi quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới đường giao thông đô thị, nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng của TP Hà Nội.

Phát biểu tại buổi họp báo giới thiệu về buýt nhanh BRT, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định trên thế giới buýt nhanh được xem là điểm quá độ từ xe buýt thường lên tàu điện ngầm và tàu điện trên cao. 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia nước ngoài, kinh phí để xây dựng buýt nhanh chỉ bằng 1/10 đường sắt trên cao, 1/20 tàu điện ngầm. Thực tế cho thấy, buýt nhanh phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông đô thị Hà Nội. 

Tại Hà Nội, xe buýt nhanh BRT sẽ được triển khai tiếp trong tương lai

Tại Hà Nội, xe buýt nhanh BRT sẽ được triển khai tiếp trong tương lai. 

“Tôi được biết trong tương lai, Hà Nội có thêm 7 tuyến buýt nhanh nữa. Trong đó, 3 tuyến sẽ trùng với 3 tuyến đường sắt đô thị. Trong khi các tuyến đường sắt đô thị chưa được xây dựng, buýt nhanh sẽ thay thế vận chuyển hành khách”, ông Viện nói.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ kéo dài ở dự án buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã, ông Viện cho biết: "Việt Nam đang thiếu tiêu chuẩn kỹ thuật BRT, nhiều quy định về buýt nhanh nếu ban hành sẽ mâu thuẫn với các quy định liên quan đến giao thông trước đó. Vừa làm, Sở GTVT vừa phải trình lên các cơ quan chức năng để sửa đổi một số quy định cho phù hợp nên dẫn đến chậm tiến độ.

Một nguyên nhân khác mà giám đốc Sở GTVT đưa ra là tuyến buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã có nhiều đoạn trùng với truyến đường sắt số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo). Do đó, dự án buýt nhanh phải “nhường” tuyến đường sắt số 2 hoàn thành trước./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top