Aa

Hà Nội: Nhà nghiêng chực đổ ngõ Trung Tả vẫn ở được bình thường?

Thứ Ba, 13/12/2016 - 07:20

Đó là thực trạng của 5 hộ gia đình, sống trong ngõ Trung Tả (phường Thổ Quan, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội) khi hàng ngày phải sống trong sợ hãi, lo lắng hai nhà bên cạnh đang trong tình trạng nghiêng, sắp có nguy cơ đổ sập.

Liên quan tới việc xử lý sự việc này, ngày 12/12, trao đổi với Reatimes, ông Nguyễn Hoàng Giang - Phó Chủ tịch UBND phường Thổ Quan cho biết, đến nay, chủ nhà số 41 đã tiến hành giám định công trình và có kết quả được ở bình thường.

Bên cạnh đó, chủ nhà 35 đồng ý phá dỡ vì quá nguy hiểm. Tuy nhiên, chủ nhà số 33 chưa có sự thống nhất phương án xử lý với các hộ dân xung quanh vì nhiều lý do.

Đầu tháng 12/2016, UBND phường tiếp tục mời hộ gia đình nhà số 33 tới làm việc. Tuy nhiên, vì lý do gia đình, hộ gia đình trên cũng đã không có mặt.

Biển cảnh báo được treo trước cửa nhà số 35 để người dân chú ý quan sát và di chuyển qua khu vực công trình nguy hiểm này.

Biển cảnh báo được treo trước cửa nhà số 35 để người dân chú ý quan sát và di chuyển qua khu vực công trình nguy hiểm này. 

Trao đổi thêm với PV, ông Giang cho biết, trong thời gian tới, UBND phường Thổ Quan tiếp tục thực hiện theo đề xuất của Sở Xây dựng và chỉ đạo của UBND quận Đống Đa. Vận động hộ gia đình số nhà 33 tự kiểm tra, giám định mức độ nguy hiểm của công trình.

Đồng thời, quyết định thực hiện các biện pháp khẩn cấp theo sử dụng các công trình nguy hiểm có nguy cơ bị sập phải hạn chế sử dụng công trình, ngừng sử dụng công trình, di chuyển người và tài sản để đảm bảo an toàn.

Sau khi có kết quả kiểm định, phường mới có thể xây dựng được phương án phá dỡ cụ thể như thế nào. “Nếu như gia đình số nhà 33 không có điều kiện để đứng ra kiểm định thì UBND phường sẽ đứng ra thuê đơn vị kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình. Nhưng, gia đình vẫn phải trả các khoản chi phí cho việc làm trên”, ông Giang nói.

Như thông tin Reatimes đã phản ánh trước đó, tại hai ngôi nhà nghiêng số 33, 35 ngõ Trung Tả, phường Thổ Quan. Hai căn nhà đã có dấu hiệu sụt lún, nghiêng đổ gần chục năm nay, đè sang nhiều hộ lân cận theo đúng hiệu ứng domino khiến ai cũng nơm nớp lo sợ.

Đại diện cho 5 hộ gia đình chịu ảnh hưởng, ông Phạm Bá Hoa – chủ hộ số 41 đã liên tục gửi đơn “cầu cứu” tới các cơ quan chức năng khi mỗi ngày phải chứng kiến ngôi nhà số 35 nghiêng dần về phía nhà mình. Năm 2011, ông đã thay mặt những hộ dân bị ảnh hưởng làm đơn kiến nghị đến UBND phường Thổ Quan đề nghị xem xét, giải quyết. 

Gia

Gia đình ông Hoa cùng nhiều hộ dân khác đang phải sống trong cảnh lo sợ khi nhà số 33, 35 bị nghiêng và có thể đổ sập bất cứ lúc nào. 

Trước những nguy hiểm rình rập cuộc sống của người dân, UBND phường đã triệu tập các hộ dân, họp hàng chục lần để lựa chọn đơn vị khảo sát đánh giá. Phường đã thống nhất phương án là 2 nhà số 33, 35 thuê công ty xử lý lún nghiêng sửa chữa, nắn chỉnh toàn bộ các nhà nhưng 5-6 năm trôi qua, chủ sở hữu hai nhà không chịu thuê với lý do chi phí cao.

Mới đây, sau khi có kết quả tiến hành kiểm định chất lượng công trình nhà số 41 ngõ Trung Tả được đánh giá nguy hiểm cấp độ B (được phép sử dụng bình thường), ông Hoa tiếp tục gửi đơn đề nghị phá dỡ khẩn cấp nhà số 35, 37 ngõ Thổ Quan đang có dấu hiệu nghiêng nguy hiểm tới các cơ quan chức năng. Tình trạng nguy hiểm này đang đe dọa tính mạng của 16 nhân khẩu trong 6 hộ gia đình tại đây. 

“Trước thực trạng nhà nghiêng nguy hiểm, đề nghị chính quyền địa phương sớm vào cuộc, tiến hành phá dỡ nhà số 33, 35 càng sớm càng tốt để đảm bảo cuộc sống cho người dân xung quanh được yên tâm, sống và làm việc”, ông Hoa chia sẻ.

Cũng theo ông Hoa, theo kết quả đo đạc sơ bộ của UBND phường Thổ Quan ngày 11/8 vừa qua, nhà số 35 đang nghiêng 50cm/ 13,48m ở phía trước, 46cm/ 13,48m ở phía sau; nhà số 33 nghiêng 45cm/ 13,18m được đánh giá là công trình nguy hiểm và nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. 

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, nhà số 33, 35 đang có hiện tượng nghiêng nghiêm trọng, đè sang nhà nhà số 37.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, nhà số 33, 35 đang có hiện tượng nghiêng nghiêm trọng, đè sang nhà nhà số 37. 

Bày tỏ sự lo lắng, ông Hoa nói: “Nếu để thực trạng này kéo dài, mức độ nguy hiểm sẽ rất cao. Đặc biệt, trong những ngày mưa to gió lớn, nhà số 33, 35 có thể đổ đè sang nhà tôi và các nhà bên cạnh, hậu quả để lại sẽ rất nghiêm trọng”.  

Trong sự việc này, theo Điều 44 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP về xử lý các công trình có dấu hiệu nguy hiểm không đảm bảo cho an toàn khai thác, sử dụng, UBND phường đã yêu cầu những người chịu ảnh hưởng phải tự khảo sát, đánh giá hiện trạng. Tuy nhiên, yêu cầu của phường không được người dân thực hiện và để sự việc đi vào “lãng quên” một thời gian dài.  

Gần đây nhất, ngày 4/10/2016, UBND phường tiếp tục triệu tập các hộ dân liên quan đến dãy nhà nghiêng ngõ Trung Tả để tìm cách giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, dù đã gửi giấy mời họp cách đó vài ngày, cuộc họp vẫn “khuyết” đại diện hộ dân số 33.

Như vậy, mặc dù chính quyền phường đã vào cuộc rất tích cực, tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để do hộ gia đình số nhà 33 chưa hợp tác. Điều này đang khiến cho nhiều hộ dân và người qua lại các công trình nguy hiểm này cảm thấy bất an và lo lắng./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top