Aa

Hà Nội: Nhà ở riêng lẻ cũng nằm trong diện cấm kinh doanh?

Thứ Hai, 21/11/2016 - 16:03

Sau chung cư, nhà ở riêng lẻ cũng nằm trong diện phải chấm dứt việc sử dụng nhà vào các mục đích mà Luật nhà ở đã nghiêm cấm.

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội có công văn đề nghị Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội chỉ đạo các phòng đăng ký (trực thuộc) không cấp giấy chứng nhận đăng lý doanh nghiệp, liên hiệp hợp tác xã mà có sử dụng căn hộ chung cư, diện tích kinh doanh dịch vụ trong nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ vào các mục đích mà Luật Nhà ở đã nghiêm cấm; rà soát các giấy chứng nhận đăng ký đã cấp, trường hợp phát hiện có sử dụng nhà vào các mục đích mà Luật Nhà ở đã nghiêm cấm thì yêu cầu doanh nghiệp, liên hiệp hợp tác xã chấm dứt việc sử dụng nhà không đúng quy định nêu trên.

Luật nhà ở số 65/2014/QH13 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2015; trong đó có quy định cấm về hành vi “Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tổ chức kiểm tra rà soát các nhà chung cư (nếu có), nhà ở riêng lẻ trên địa bàn quản lý, trường hợp phát hiện có tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, hộ kinh doanh…hiện đang sử dụng căn hộ chung cư, diện tích kinh doanh dịch vụ trong nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ vào các mục đích mà Luật Nhà ở đã nghiêm cấm thì yêu cầu các tổ chức doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh… chấm dứt việc sử dụng nhà vào các mục đích mà Luật Nhà ở đã nghiêm cấm nêu trên

Không cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã mà có sử dụng nhà vào các mục đích mà Luật Nhà ở đã nghiêm cấm; rà soát các giấy chứng nhận đăng ký đã cấp, trường hợp phát hiện có sử dụng nhà vào mục đích mà Luật Nhà ở đã nghiêm cấm thì yêu cầu hộ kinh doanh, hợp tác xã chấm dứt việc sử dụng nhà không đúng quy định nêu trên.

Trong cuộc trao đổi với PV, đại diện Sở kế hoạch đầu tư, ông Từ Danh Trung cho biết, sẽ báo cáo với lãnh đạo Sở để có phản hồi lại với Sở Xây dựng.

Theo nội dung công văn đề nghị của Sở Xây dựng thì các doanh nghiệp sẽ gần như không còn chỗ để hoạt động. Ông Trung nhận định, các doanh nghiệp muốn được cấp giấy phép Đăng ký kinh doanh thì điều đầu tiên phải đủ điều kiện trụ sở. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại hay đặt trụ sở tại căn hộ chung cư, diện tích kinh doanh dịch vụ trong nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ.

“Nếu mà cấm hết trụ sở ở những chung cư, tòa nhà phức hợp, nhà ở riêng lẻ thì chỉ còn cách mở các cụm công nghiệp ra, nhưng liệu chừng có đáp ứng nhu cầu không khi mà số lượng doanh nghiệp quá lớn", ông Trung nhận định.

Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu đồng tình quan điểm việc “không cho đặt trụ sở ở các chung cư” và cho rằng cái khu vực kinh doanh, trụ sở làm việc phải tách ra khỏi khu vực sinh sống của người dân.

Việc ở chung giữa sinh hoạt người dân và doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng. Không gian của doanh nghiệp cần biệt lập ra và đầy đủ như: bãi đậu xe, biển quảng cáo,… nằm trong khu ở dân cư sẽ không thể hiện tính chuyên nghiệp.

“Tại những nền kinh tế tiên tiến thì họ yêu cầu các doanh nghiệp phải tách rời ra, khi cấp giấy phép xây dựng thì sẽ phân lô, sẽ có không gian riêng cho doanh nghiệp", TS. Hiếu nói.

Trong công văn Sở Xây dựng gửi Sở kế hoạch đầu tư cũng liệt kê “không gian nhà ở riêng lẻ” cũng phải thực hiện theo đúng nội dung Luật Nhà ở đã nghiêm cấm.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, trường hợp “nhà ở riêng lẻ” nên xem xét có diện tích tối thiểu và đầy đủ không gian.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top