Aa

Hà Nội: Những ngày đẹp trời....

Thứ Sáu, 26/05/2017 - 05:03

Đường phố Hà Nội đột nhiên dễ chịu hơn gấp một vạn tám nghìn lần. Kênh VOV giao thông bỗng dưng trở nên thừa thãi và chỉ hoạt động giống một kênh quảng cáo bất động sản không hơn không kém.

Sáng sớm nay, thời tiết Hà Nội dễ chịu như mùa thu còn giao thông thì vắng vẻ như ngày lễ.

Mà không chỉ hôm nay, cả hôm qua, hôm kia Hà Nội cũng vắng vẻ như vậy. Đường phố thưa vắng chỉ còn 1/3, các nút giao thông bỗng nhẹ bẫng và dễ thở trước dòng xe thưa thớt, nhẹ nhàng nối đuôi nhau đầy niềm nở chứ không ùn ứ chen lấn và sẵn sàng lao vào “choảng” nhau như ngày thường.

Kênh VOV giao thông vốn sôi động với đủ các thông tin ùn tắc từ cầu Lủ tới đường Láng hay tai nạn ở Sơn Tây, cầu Cót kèm theo đủ mọi cảnh báo tắc đường, kẹt xe, cháy chập đường dây điện,… bỗng trở nên thừa thãi khi hai MC, một nam một nữ, thay nhau thông báo các thông tin lặp đi lặp lại: Ở... tình hình giao thông diễn biến khả quan, các phương tiện lưu thông tốt theo cả 2 chiều. Ở.... dòng xe di chuyển thuận lợi, không có xung đột hay tắc đường dù đã là vào giờ cao điểm gần một tiếng đồng hồ.

Nhiều người giật mình, vội giở điện thoại xem hôm nay có phải ngày nghỉ hay lễ tết gì không. Nhưng không, hôm nay là thứ Năm, không phải ngày lễ và mọi công sở đều làm việc bình thường.

Vậy hà cớ gì mà lượng xe cộ tham gia giao thông ở Hà Nội lại giảm chỉ còn 1/3?

Và rồi, người ta nhận ra rằng lý do mà Hà Nội thưa vắng là các trường học đã bắt đầu kỳ nghỉ hè: Học sinh từ cấp 1 tới cấp 3 ít đến trường hơn, bố mẹ ít đưa đón vào giờ cao điểm hơn, sinh viên cao đẳng - đại học cũng bắt đầu nghỉ dần, chỉ mỗi tuần đến trường đôi lần để thi nốt những môn cuối cùng.

Chỉ cần nhẩm tính đơn giản đã thấy rằng Hà Nội có cả trăm trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề và hàng nghìn trường từ cấp 1 tới cấp 3 với số lượng học sinh – sinh viên lên tới 2-3 triệu người. Nếu một nửa trong chừng đấy con người không còn phải hối hả xách cặp ra đường lúc đầu giờ sáng và vội vã trở về mỗi cuối giờ chiều thì chẳng có lý gì mà giao thông Hà Nội không trở nên thông thoáng.

Ảnh chụp cùng một cung đường Phạm Văn Đồng ở thời điểm 8h sáng cách đây 2 tuần (ảnh trái) và ngày 25/5.

Ảnh chụp cùng một cung đường Phạm Văn Đồng ở thời điểm 8h sáng cách đây 2 tuần (ảnh trái) và ngày 25/5.

Cũng chính lúc này, khi giao thông dễ chịu như những năm 2000, người ta mới chợt nhận ra rằng các biện pháp chống ùn tắc vĩ mô bấy lâu nay không thực sự hiệu quả. Trong khi đó, những biện pháp cốt lõi hóa ra lại đơn giản đến bất ngờ: Chỉ cần di dời các trường đại học, cao đẳng, trung cấp ra khỏi nội thành, chỉ cần giảm số lượng sinh viên ngoại tỉnh đổ về thủ đô thì mọi con đường đều sẽ thông thoáng.

Người ta cũng nhận ra rằng, những kế hoạch đầy tham vọng về việc đưa ít nhất 25 trường đại học, bệnh viện và hàng trăm nhà máy,… ở nội đô đã có từ rất lâu nhưng những người có trách nhiệm dường như lại quên mất rằng họ từng cam kết những gì.

Đơn cử như dự án xây dựng Đại học Quốc gia ở Láng Hòa Lạc trị giá tới cả chục nghìn tỷ đồng đã khởi công từ 4-5 năm trước nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ. Dự án xây mới bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 ở Hà Nam chưa biết bao giờ mới hoàn thành còn vị trí “tái định cư” của Đại học Bách Khoa mới chỉ nằm trên giấy vì rất nhiều lý do mà lý do nào cũng có vẻ hết sức chính đáng.

Vậy nên, ngay lúc này đây, tranh thủ những ngày Hà Nội đang dễ thương đến nao lòng, những người yêu Thủ đô phải tranh thủ tận hưởng từng giây phút bởi “mùa hè” sẽ kết thúc rất sớm, không phải đến tận khi thời tiết sang thu mà có lẽ “mùa hè thực sự” sẽ dừng lại khi chớm bước vào tháng 7 – khi cả triệu sĩ tử khắp nơi nhô nhao về dự thi Đại học với cả trăm nghìn hoài bão và mộng ước lớn lao,….

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top