Aa

Hà Nội: Phim trường Santorini Park xây dựng trái phép trên đất dự án Gamuda City

Thứ Sáu, 25/11/2016 - 06:31

Khoảng 25.000 m2 đất tại khu HH2 thuộc Dự án Gamuda City (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) đang được chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam tự ý chuyển mục đích để hợp tác kinh doanh, xây dựng phim trường Santorini Park khi chưa nhận được sự chấp thuận của cơ quan chức năng.

Nằm ngay cửa ngõ phía Nam Thủ đô, tiếp giáp nhiều khu đô thị, nhiều tuyến đường lớn, dự án Gamuda City (Hoàng Mai, Hà Nội) được đánh giá có vị trí đắc địa. Dự án được cấp phép từ năm 2007 với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 5 tỷ USD. Gamuda City của liên doanh Tập đoàn Gamuda Berhad (Malaysia) được xem là một trong những dự án đình đám nhất thời điểm đó.

Được biết, vào tháng 12/2007, Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội đã cấp giấy phép triển khai dự án công viên Yên Sở theo phương thức BT (đổi đất lấy hạ tầng) cho công ty Gamuda Land Việt Nam, thuộc tập đoàn Gamuda Berhad.

Công ty Gamuda Land Việt Nam sẽ xây dựng 2 hạng mục là Nhà máy xử lý nước thải và Công viên Yên Sở. Đổi lại, công ty này sẽ được triển khai xây dựng và kinh doanh khu đô thị Gamuda City ngay bên cạnh công viên với quy mô trên 500ha.

Đến tháng 12/2011, sau khi Gamuda Land Việt Nam tiến hành xây dựng xong Nhà máy xử lý nước thải và Công viên Yên Sở, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định giao 82ha đất nằm trên địa bàn phường Yên Sở và Trần Phú, quận Hoàng Mai cho doanh nghiệp này để xây dựng Khu dân cư Gamuda Gardens. Trong 82ha đất này có 22,5ha đất dự án sẽ dành để xây dựng nhà liền kề, biệt thự, chung cư.

Tuy nhiên, trong thời điểm chưa triển khai xây dựng dự án, trên vị trí khu đất có ký hiệu HH3 với diện tích khoảng 25.000 m2 lại xuất hiện một phim trường có tên gọi là Santorini Park. Đặc biệt, Gamuda Land Việt Nam đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất để hợp tác kinh doanh, xây dựng phim trường Santorini Park khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng.

Để làm rõ sai phạm trên, trao đổi với Reatimes, ông Vũ Tuấn Đạt – Phó Trưởng phòng, Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, Công ty Gamuda Land Việt Nam có báo cáo với UBND quận Hoàng Mai về việc đề xuất được cải tạo vị trí khu đất HH3 thuộc dự án Gamuda City thành khu bối cảnh (phim trường – PV) phục vụ việc chụp ảnh ngoài trời. Đồng thời làm tăng tính hấp dẫn cho công viên rộng lớn nhất phía Nam Thủ đô.

Theo ông Đạt thông tin, ngày 1/11/2016, UBND quận Hoàng Mai đã có báo cáo với Quận ủy về đề xuất trên của công ty Gamuda Land Việt Nam.

“Trong cuộc họp, các đồng chí lãnh đạo Quận ủy đã không đồng ý với đề xuất của công ty. Và yêu cầu công ty phải hoàn thiện báo cáo giải trình toàn bộ sự việc”, ông Đạt nói.

Mới đây, sáng ngày 24/11, Quận ủy đã nghe báo cáo đề xuất của công ty Gamuda Land Việt Nam về sự việc lắp dựng khu bối cảnh chụp ảnh ngoài trời. Tuy nhiên, toàn thể ban lãnh đạo Quận ủy Hoàng Mai vẫn không đồng ý với đề xuất của công ty.

Trao đổi về công tác quản lý xây dựng trong sai phạm của công ty Gamuda Land Việt Nam, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết, sau khi hàng loạt các hành vi lắp dựng bối cảnh tại khu đất HH3 thuộc dự án Gamuda City được thực hiện, UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản yêu cầu UBND phường Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) phải kiểm tra. Sau khi kiểm tra, UBND phường Yên Sở cũng đã có một số văn bản báo cáo sự việc trên.

Cụ thể, ngày 21/7/2016, Tổ Thanh tra xây dựng phường Yên Sở đã có biên bản làm việc về nội dung thanh tra việc lắp dựng tại khu đất HH3. Ngày 7/11, UBND phường có văn bản yêu cầu công ty Gamuda Land Việt Nam phải tự tháo dỡ các hạng mục lắp dựng tại khu đất trên. Thời gian yêu cầu công ty phải tháo dỡ xong đến hết ngày 15/11. 

“Ngày 21/11, Thanh tra xây dựng quận cùng UBND phường Yên Sở đã có buổi làm với công ty Gamuda Land Việt Nam. UBND phường Yên Sở tiếp tục ra văn bản yêu cầu tháo dỡ lần 2”, ông Đạt cho biết. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Reatimes, hiện nay, phim trường Santorini Park vẫn đang hoạt động công khai. Nhiều công trình, cảnh quan đã được xây dựng trái phép trên khu đất HH3 này.

Mặc dù cơ quan chức năng cấp quận và phường đều đã nắm được sự việc tại khu đất HH2 dự án Gamuda City, thế nhưng sai phạm này vẫn tồn tại từ nhiều tháng qua. Đặc biệt, phim trường Santorini Park vẫn hoạt động kinh doanh thu lợi hàng ngày. 

Một số hạng mục xây dựng bối cảnh chụp ảnh trái phép tại khu đất HH3 thuộc dự án Gamuda City: 

 Một bối cảnh quy mô xây dựng lớn trong phim trường Santorini Park tại dự án Gamuda City. 

 Theo tìm hiểu của PV, phim trường Santorini Park được xây dựng và đưa vào hoạt động từ khoảng tháng 7/2016. 

 Các hạng mục đều được xây dựng trên khu đất HH2 khi chưa được cơ quan chức năng chấp thuận. 

Ngoài những công trình tạm, nhiều công trình có trụ bê tông, xây tường gạch bao.

Ngoài những công trình tạm, nhiều công trình có trụ bê tông, xây tường gạch bao.

 Khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng, Gamuda Land Việt Nam tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất để hợp tác kinh doanh, xây dựng phim trường Santorini Park. 

Đầu năm 2016, UBND TP. Hà Nội đã có Công văn số 06/UBND-XDGT gửi các đơn vị liên quan của thành phố, yêu cầu tăng cường công tác quản lý TTXD đô thị, kiểm soát không gian kiến trúc cảnh quan đô thị trên địa bàn. Yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ cấp phép xây dựng; cung cấp giấy phép xây dựng và hồ sơ cho Thanh tra xây dựng theo dõi, kịp thời phát hiện vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với thanh tra xây dựng kiểm tra thường xuyên tất cả các công trình xây dựng, không phân biệt nguồn vốn, chủ đầu tư; có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả công trình vi phạm; thống kê các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, có kế hoạch và phương hướng xử lý dứt điểm.

Văn cũng nêu rõ: Sẽ xử lý trách nhiệm chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn, đội trưởng thanh tra xây dựng địa bàn để xảy ra nhiều công trình vi phạm, buông lỏng quản lý, có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho chủ đầu tư vi phạm. 

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top