Aa

Hà Nội: Quận Cầu Giấy dẫn đầu về giá đất, đạt trung bình 180 – 200 triệu đồng/m2

Thứ Bảy, 13/01/2018 - 20:01

Khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, tại Hà Nội, quận Cầu Giấy dẫn đầu về giá đất nền với mức giá trung bình khoảng 180 – 200 triệu đồng/m2; khu vực quận Bắc Từ Liêm - Nam Từ Liêm và Tây Hồ đứng thứ hai với mức giá khoảng 120 – 150 triệu đồng/m2.

Năm 2017 không có nhiều sự biến động về giá nhà đất tại Hà Nội. Xét về các phân khúc, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, loại hình chung cư bình dân có mức tăng giá không nhiều, khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2016, với mức giá bình quân đạt mức 22 triệu đồng/m2. Tương tự, căn hộ trung cấp cũng chỉ tăng giá khoảng 6% so với năm 2016, đạt mức 29 triệu đồng/m2. Trong khi đó, dòng sản phẩm căn hộ cao cấp và siêu cao cấp (giá từ 45 – 50 triệu đồng/m2) lại không tăng so với năm 2016.

Tuy nhiên, giá đất nền 2017 giữa các khu vực có sự biến động tương đối, tăng khoảng 10%. Trong đó, dẫn đầu các khu vực khảo sát về giá là quận Cầu Giấy với mức giá trung bình khoảng 180 – 200 triệu đồng/m2; khu vực quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ đứng thứ hai với giá khoảng 120 – 150 triệu đồng/m2; sau đó là khu vực quận Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Trì với giá 25 – 50 triệu đồng/m2.

Thời gian qua, khi thông tin Hà Nội sắp quy hoạch xây dựng 4 cây cầu tỷ đô bắc qua sông Hồng, một bộ phận đầu cơ, “cò đất” đã tận dụng thổi giá đất lên cao, gây nên tình trạng “sốt đất” tại khu vực phía Đông Thủ đô. Tuy nhiên, khảo sát của VARS cho biết, trên thực tế, giá đất khu vực Long Biên, Gia Lâm đang ở mức trung bình từ 30 – 50 triệu đồng/m2, khu vực Đông Anh có giá trung bình khoảng 30 triệu đồng/m2.

Giá đất tại quận Cầu Giấy đã

Ảnh minh họa.

Trong nguồn cung, xét theo mức giá, có 60,1% sản phẩm có giá dưới 25 triệu đồng/m2, tập trung ở các quận Hà Đông, Hoàng Mai, Đông Anh và Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Phân khúc trung cấp giá từ 25 – 35 triệu đồng/m2 chiếm tỷ trọng 26,7%, tập trung ở các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Thanh Xuân. Phân khúc cao cấp giá từ 35 – 45 triệu đồng/m2 chỉ chiếm khoảng 12,2% nguồn cung, tập trung ở các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy và Tây Hồ. Còn nguồn cung phân khúc siêu cao cấp giá bán trên 45 triệu đồng/m2 tại Hà Nội trong năm qua chiếm tỷ trọng rất thấp, không đáng kể.

Dự báo chung về thị trường bất động sản nhà, đất ở trong năm 2018, VARS cho rằng, thị trường tiếp tục có sức tiêu thụ tốt ở tất cả các phân khúc. Xu hướng chủ đạo tại thị trường Hà Nôi nói riêng, thị trường bất động sản nói chung là nguồn cung nhà ở vừa túi tiền tiếp tục được duy trì trong khi nhà ở cao cấp sẽ có nguồn cung hạn chế, nhất là tại Hà Nội vì tại đây đã không còn đủ quỹ đất phù hợp để phát triển phân khúc này.

Nói về xu hướng tăng giá trong năm 2018, VARS nhận định: “Năm 2018, do có nhiều dự án đến thời điểm, điều kiện ra hàng nên nguồn cung dồi dào hơn năm 2017. Tuy nhiên, sức tiêu thụ có thể không tăng nhiều, dẫn đến cạnh tranh trong việc bán hàng sẽ mạnh hơn. Do vậy, giá bất động sản năm 2018 khó có sự tăng đột biến. Dự báo mức tăng chỉ khoảng 5% cho cả năm”, VARS nhận định.

Trong khi đó, trao đổi bên lề Họp báo công bố tình hình thị trường bất động sản Hà Nội quý IV/2017, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở, Savills Hà Nội cho rằng, hầu hết các chủ đầu tư khi đưa các mức giá ra thị trường đều đã đạt được mức giá chuẩn. Mức giá hiện nay đi kèm chất lượng công trình, không thể nào xây một công trình chất lượng hạng B nhưng bán với giá hạng A. Đó là lý do tại sao rất nhiều dự án khi họ xây dựng phải tổ chức văn phòng bán hàng, khu căn hộ mẫu để người mua nhà vào có thể kiểm chứng được đồng tiền bỏ ra có tương xứng với những gì nhận được trong tương lai hay không.

Tuy nhiên, theo ông Hiển, trên thị trường khi cầu nhiều hơn cung, sẽ phát sinh giá chênh lệch. Vì khi nguồn cung không đáp ứng được nguồn cầu thì chắc chắn sẽ dấn đến việc tăng giá. Nhưng nếu nguồn cung ra vừa đủ với nguồn cầu thì giá sẽ bình ổn, không có biến động mạnh. “Việc này phụ thuộc vào trong năm tới sẽ có bao nhiêu dự án được bán ra, có đáp ứng được nhu cầu hay không”, ông Hiển nhận định./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top