Aa

Hà Nội sửa quy định về cấp phép xây dựng

Thứ Tư, 23/05/2018 - 06:01

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định 12/2018/QĐ-UBND về việc sửa đổi một số quy định chi tiết về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 20/2016/QĐ-UBND.

Theo đó, sửa đổi, bổ sung Điều 2 nguyên tắc cấp giấy phép xây dựng và Điều 5 giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất. Sửa đổi Điều 8 trách nhiệm của UBND cấp huyện. Bổ sung Điều 6 trách nhiệm của Sở Xây dựng, Điều 7 trách nhiệm của các Sở, ngành thành phố và Điều 11 trách nhiệm của chủ đầu tư.

Đối với quy định về nguyên tắc cấp phép xây dựng, cơ quan cấp giấy phép xây dựng sẽ phải đánh giá công trình đủ điều kiện cấp phép cần căn cứ trên ý kiến kết luận của các cơ quan có thẩm quyền tại các văn bản lưu trong hồ sơ.

Cơ quan phát hành văn bản phải chịu trách nhiệm về các nội dung thuộc lĩnh vực do mình quản lý, cơ quan cấp giấy phép xây dựng chỉ kiểm tra sự thống nhất về nội dung giữa các văn bản trong hồ sơ, không thẩm định lại tính hợp pháp của các văn bản đó.

Trong trường hợp có thay đổi một trong các chỉ tiêu chính như mật độ xây dựng, số tầng, công năng sử dụng công trình, khoảng lùi, tăng số lượng căn hộ thì chủ đầu tư có trách nhiệm liên hệ cơ quan có thẩm quyền về quy hoạch điều chính các chỉ tiêu trước khi làm thủ tục cấp phép xây dựng.

Đồng thời, thành phố cũng bổ sung quy định về việc đơn vị cấp phép không cần xin ý kiến các cơ quan quản lý chuyên ngành trong các trường hợp như: Thay đổi phương án kết cấu tại hồ sơ thiết kế đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định so với phương án kiến trúc; thay đổi tổng diện tích sàn xây dựng do sai số kỹ thuật; thay đổi tổng chiều cao mà không vượt quá chiều cao chướng ngại vật hàng không quy định; điều chỉnh vị trí các khu chức năng như bổ sung thêm các bộ phận kỹ thuật khu thang bộ, thang máy do yêu cầu của ác cơ quan chuyên môn; thay đổi diện tích đất hay mục đích sử dụng đất…

Quyết định 12 của Hà Nội đã quy định chi tiết một số nội dung liên quan tới trách nhiệm đối với Sở Xây dựng, các ban ngành, UBND cấp huyện, Chủ đầu tư. 

Theo đó, các chủ đầu tư công trình, dự án chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực trong việc cung cấp các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất…

Sở Xây dựng được giao phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng cơ sở dữ liệu đã được số hóa của hồ sơ cấp phép xâu dựng và các đơn vị có chức năng liên quan để quản lý.

Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chịu trách nhiệm cung cấp bản đồ quy hoạch hướng tuyến, hành lang bảo vệ đã được duyệt đến các cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng và các đơn vị chức năng có nhiệm vụ quản lý…

Trong 5 ngày làm việc đối với công trình nhà ở riêng lẻ kể từ ngày nhận được hồ sơ, các cơ quan quản lý nhà nước được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình. Sau thời hạn 5 ngày, nếu các cơ quan này không có ý kiến thì được coi như đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình.

Ngoài ra, UBND thành phố bãi bỏ Điểm b Khoản 4 Điều 3 Thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của cơ quan thuộc Thành phố; Khoản 1 Điều 4 Quy mô công trình được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn; Điểm a Khoản 1 Điều 5 Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất; Điều 12 Xử lý chuyển tiếp tại Quyết định số 20/2016/QĐ-UBND ngày 24/6/2016 của UBND thành phố Hà Nội.

Những thay đổi trên có hiệu lực kể từ ngày 25/5/2018.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top