Aa

Hà Nội: Thu hồi nhà đất có diện tích dưới 15m2

Thứ Năm, 03/05/2018 - 07:02

UBND TP. Hà Nội mới đây ban hành Văn bản số 1758/UBND-ĐT về xử lý các trường hợp không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng phát sinh hoặc tồn đọng cũ trước năm 2005. Đặc biệt, đối với trường hợp không đủ điều kiện tồn tại, diện tích dưới 15m2 mà không hợp khối được với các công trình lân cận.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội chấp thuận nguyên tắc với đề xuất của Sở Xây dựng vào cuối tháng 3/2018 về việc xử lý thu hồi các trường hợp không đủ điều kiện tồn tại gây phản cảm để phục vụ mục đích công cộng; giữ nguyên trạng, hợp khối kiến trúc mặt đứng với công trình liền kề và xung quanh hoặc cấp phép có điều kiện đảm bảo an toàn không gây phản cảm đối với các trường hợp công trình nằm đan xen với công trình xung quanh...

TP cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố tại Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 11/11/2016; lập hồ sơ thu hồi phục vụ vào mục đích công cộng (xây dựng tường rào ngăn cách với các hộ dân liền kề, sử dụng để trồng cây xanh, công trình công cộng) đối với các trường hợp không đủ điều kiện tồn tại có diện tích dưới 15m2 mà không hợp khối được với các công trình lân cận và các trường hợp sau 30 ngày không thực hiện được việc hợp thửa, hợp khối; có biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận thực hiện.

Bên cạnh đó, là phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành Thành phố để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh tại địa phương trong quá trình thực hiện công tác quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, xử lý các trường hợp không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP về tình trạng tồn tại hoặc phát sinh thêm các trường hợp siêu mỏng, siêu méo trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý.

Nhà siêu mỏng, siêu méo làm

Nhà siêu mỏng, siêu méo làm "hỏng" bộ mặt thẩm mỹ đô thị.

Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, các sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện việc xử lý các trường hợp không đủ điều kiện tồn tại, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh tại địa phương trong quá trình thực hiện công tác quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, xử lý các trường hợp không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện thu hồi đất ngoài chỉ giới (với các thửa đất nguồn gốc đất khác nhau: Đất nông nghiệp, đất lưu không, nhà đất đã mua theo Nghị định 61...). Ngoài ra, Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì lập thẩm định thiết kế kiến trúc hai bên tuyến đường, hướng dẫn UBND các quận, huyện quản lý, tổ chức thực hiện theo quy định.

Trước đó, tại buổi chất vấn trong kỳ họp thứ 5, HĐND TP. Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định, 132 nhà "siêu mỏng, siêu méo" tồn tại trên 12 năm tại Hà Nội sẽ được các sở liên ngành trình UBND thành phố phương án giải quyết trong quý I/2018. Trong đó, tiến độ thực hiện cũng chỉ rõ trong quý I/2018, Sở Xây dựng sẽ tham mưu xử lý kiên quyết, dứt điểm 132 công trình này. 

Thực tế, theo khảo sát trên nhiều tuyến đường, như đường Vành đai 1 (đoạn từ ô Đông Mác đến đê Nguyễn Khoái), đường Vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy) có không ít ngôi nhà dị dạng, diện tích nhỏ. Đặc biệt, nằm tại phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa), số nhà 66 chỉ có diện tích gần 20m2, hình tam giác, cao 2 tầng làm mất thẩm mỹ của tuyến đường. Đặc biệt, trên các tuyến đường cải tạo, đường mới mở, những ô đất vẫn đang mọc lên vì cuộc sống mưu sinh, nhu cầu nhà ở của nhiều người dân vẫn phụ thuộc nhiều vào việc “bám" mặt đường.

Rất nhiều chuyên gia đã từng chỉ ra rằng, suy cho cùng thì câu chuyện nhà “siêu mỏng, siêu méo” chỉ là một trong rất nhiều biểu hiện bất cập của công tác quản lý đô thị và phát triển đô thị hiện nay. Nếu chừng nào một thiết kế đô thị chuẩn và thiết chế cho thẩm mỹ công cộng còn chưa được quan tâm đúng mức và xem như việc cấp thiết, thì chừng đó vẫn chưa thể giải quyết được gốc rễ vấn nạn bộ mặt đô thị luôn vụn vặt và thiếu bản sắc.

PGS.TS. Phạm Hùng Cường, Trưởng khoa Kiến trúc, Đại học xây dựng Hà Nội từng trả lời Reatimes: "Chúng ta đang xây dựng đô thị với tốc độ nhanh và một ngày phải giật mình khi chúng ta đang sống cùng với rất nhiều “không gian dị biệt”. Một trong những tính “dị biệt” đó là hình thức kiến trúc, quy hoạch không gian, hạ tầng khác biệt với bên ngoài như kiển trúc ổ chuột, tự xây nhà mỏng, nhà méo, ngõ hẻm... khác biệt với kiến trúc các khu vực đô thị hiện đại".

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top