Aa

Hà Nội: “Xã hội đen” lộng hành tại Cụm chung cư Cầu Bươu?

Thứ Ba, 16/01/2018 - 13:30

Theo phản ánh của Ban quản trị (BQT) Cụm chung cư Cầu Bươu (Thanh Trì, Hà Nội), trong quá trình bảo vệ quyền lợi cho cư dân, họ thường xuyên bị các đối tượng lạ mặt ngang nhiên thách thức, đe dọa. Mới đây, Trưởng Ban quản lý cụm chung cư này cũng bị 2 thanh niên hành hung, đánh rách mặt.

Cụm chung cư Cầu Bươu được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2004 do Công ty CP đầu tư xây dựng Công nghiệp làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm: 1 tòa nhà có 2 đơn nguyên 9 tầng; 1 tòa nhà 5 tầng; khu nhà biệt thự, liền kề với hơn 200 hộ dân sinh sống. Năm 2012, sau khi BQT được thành lập theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư đã bàn giao toàn bộ Cụm chung cư lại cho dân quản lý, trong đó, có hệ thống giao thông nội bộ và các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho sinh hoạt, sinh sống của người dân trong Cụm chung cư.

Lối đi duy nhất bị chiếm dụng?

Theo phản ánh của BQT Cụm chung cư Cầu Bươu, khu đất hơn 5.000m2 giáp mặt đường Phan Trọng Tuệ được được Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công nghiệp thuê của UBND TP. Hà Nội với thời hạn là 50 năm để đầu tư dự án Xây dựng Tổ hợp nhà ở, văn phòng làm việc và dịch vụ (Tabudec Plaza). Dự án nằm cạnh đường nội bộ - lối đi duy nhất ra mặt đường Phan Trọng Tuệ (quốc lộ 70) của gần 1.000 cư dân Cụm chung cư Cầu Bươu.

Đường nội bộ - lối đi duy nhất ra mặt đường Phan Trọng Tuệ (trong gạch đỏ) đang xảy ra tranh cãi. 

Sau khi xây dựng xong phần móng công trình, năm 2015, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công nghiệp đã chuyển nhượng dự án cho Công ty Xây dựng phát triển nhà và Thương mại (gọi tắt là CĐT Tabudec Plaza).

Việc chuyển nhượng chính thức diễn ra khi ngày 15/2/2016, UBND TP. Hà Nội đã ra quyết định số 680/QĐ-UBND về việc thu hồi 5.546,7m2 đang là dự án Tabudec Plaza do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công nghiệp sử dụng và cấp cho CĐT Tabudec Plaza sử dụng để tiếp tục thực hiện dự án trên.

Trong quyết định đã quy định rõ khu vực đất xây dựng công trình là 1.411,3m2; Khu tiếp giáp với đường vào Cụm chung cư Cầu Bươu là 581m2 để làm đường nội bộ phục vụ cho việc đi lại cho khu ở và khu văn phòng, thương mại của tòa nhà; Khu tiếp giáp giữa tòa nhà 25 tầng (Tabude Plaza) và tòa nhà 9 tầng có diện tích là 1.959,2m2 để xây dựng đường giao thông, trồng cây xanh sử dụng chung cho khu vực.

“Căn cứ vào quyết định và sổ đỏ do TP. Hà Nội cấp cho chự án thì đây là công trình có ranh giới và đường đi lối lại riêng biệt, không liên quan gì tới Cụm chung cư Cầu Bươu”, đại diện BQT cụm chung cư Cầu Bươu nhận định. 

Cũng theo phản ánh của BQT Cụm chung cư Cầu Bươu, trong quá trình xây dựng dự án trước đây, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công nghiệp đề nghị, xin phép BQT Cụm chung cư cho làm tường bao bằng tôn cả phần hè phía bên trái lối đi (theo hướng từ đường Pham Trọng Tuệ đi vào chung cư) của Cụm chung cư Cầu Bươu nằm cạnh dự án để được khởi công xây dựng. Công ty đã chặt hạ hàng cây xanh được trồng bên phía vỉa hè này và cam kết sau khi làm xong sẽ hoàn trả lại vỉa hè và hàng cây xanh như nguyên trạng ban đầu cho người dân.

CĐT ngang nhiên mở lối xe ô tô và xe máy đi vào chung cư Tabude Plaza qua đường vào Cụm chung cư.  

Thế nhưng, sau khi nhận chuyển nhượng dự án, CĐT Tabudec Plaza vẫn giữ nguyên hiện trạng trong quá trình xây dựng. Đến khi công trình đã hoàn thành như hiện nay, CĐT Tabudec Plaza lại không hoàn trả cho Cụm chung cư vỉa hè và hàng cây trên.

Không những thế, chủ đầu tư còn ngang nhiên mở lối xe ô tô và xe máy đi vào chung cư Tabude Plaza qua đường vào Cụm chung cư. “Với việc làm trên, CĐT Tabudec Plaza đang có biểu hiện vi phạm pháp luật, tự ý lấn chiếm, sử dụng tái phép phần diện tích đất đang được Cụm chung cư chúng tôi quản lý, sử dụng. BQT đã nhiều lần mời CĐT đến trực tiếp làm rõ mốc giới giữa 2 bên nhưng họ vẫn lần lữa cố tình lảng tránh không đến”, đại diện BQT thông tin.

Ngày 27/10/2017, CĐT Tabudec Plaza còn ngang nhiên cho người vào chặt cây xanh phía trên vỉa hè đường nội bộ của Cụm chung cư và định xây trạm biến áp phục vụ cho công trình Tabude Plaza trên phần đất của chúng tôi đang quản lý. BQT và Tổ dân cư yêu cầu Công an Cầu Bươu tới lập biên bản và đã ngăn chặn việc làm coi thường pháp luật này.

Có hay không việc thuê xã hội đen?

Theo phản ánh của BQT Cụm chung cư Cầu Bươu, trong quá trình xây dựng, CĐT Tabudec Plaza còn có biểu hiện tự ý sử dụng hệ thống PCCC, hệ thống cấp, thoát nước của của Cụm chung cư vào dự án của mình. Đến khi BQT đã phát hiện và có ý kiến phản đối thì CĐT Tabudec Plaza mới dừng hành vi vi phạm này.

Không những thế, việc CĐT Tabudec Plaza san nền dự án, xây dựng khuôn viên, cảnh quan không gian với cao độ vượt hơn so với cao độ nền hiện nay của cụm chung cư (trên dưới 1m từng vị trí) gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc thoát nước mặt bừng của toàn bộ khu, gây hiện tượng úng, lụt cục bộ vào mùa mưa đối với Cụm chung cư, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của dân cư trong khu vực. 

Trong khi các tranh chấp giữa Cụm chung cư Cầu Bưu và CĐT Tabudec Plaza thì nhiều đối tượng lạ mặt thường xuyên đe dọa BQT Cụm chung cư Cầu Bưu. 

Sau khi có văn bản báo cáo UBND xã Tả Thanh Oai về tình hình trên, ngày 9/11/2017, UBND xã có triệu tập đại diện BQT Cụm chung cư Cầu Bươu và đại diện CĐT Tabudec Plaza cùng trao đổi tình hình và tìm sự đồng thuận.

“Buổi họp kết luận 3 nội dung: Cây xanh chặt sai; CĐT Tabudec Plaza đặt trạm biến áp trên đất của Cụm chung cư là sai; UBND xã Tả Thanh Oai yêu cầu dừng việc đặt trạm biến áp lại đến khi phân định rõ ràng”, đại điện BQT Cụm chung cư Cầu Bươu nhấn mạnh.

Thế nhưng, trong khi sự việc đang chờ cơ quan chức năng giải quyết, cư dân Cụm chung cư Cầu Bươu còn đối mặt với lo lắng, mất an toàn trước sự hống hách của những kẻ “xã hội đen”. Chúng đe dọa BQT Cụm chung cư và sẵn sàng ra tay hành hung đối với Trưởng BQT Cụm chung cư.

Cụ thể, “ngày 11/12/2017, có đối tượng vào đe dọa BQT. Tiếp đó ngày 12/12/2017, có người vào đe dọa đơn vị quản lý và vận hành chung cư, họ yêu cầu BQT và BQL không được có thái độ gì khi họ vào xây dựng trạm biến áp cho dự án trong phần đất Cụm chung cư chúng tôi đang quản lý”, BQT thông tin.

Theo phản ánh của đại diện BQL, vào khoảng 16h ngày 12/1/2018 vừa qua, một vụ xô xát đã xảy ra tại đây, Trưởng BQL Cụm chung cư Cầu Bươu đã bị 2 thanh niên (được cư dân là gọi là xã hội đen) đánh trọng thương khi đang làm nhiệm vụ. Sự việc đã được cán bộ Đồn Công an Cầu Bươu lập biên bản.

Liên quan tới các phản ánh, bức xúc của cư dân tại Cụm chung cư Cầu Bươu, ngày 15/1, trao đổi với Reatimes, ông Nguyễn Tràng Thắng, Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì) cho biết, sự việc đang được UBND xã mời các bên liên quan tới làm việc. Thông tin cụ thể sẽ được thông báo lại tới báo chí sau.

Được biết, ngày 16/1, UBND xã Tả Thanh Oai cũng mời cư dân, BQT Cụm chung cư Cầu Bươu và chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công nghiệp tới làm việc liên quan đến bức xúc trên.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top