Aa

Hà Nội: Xe buýt nhanh BRT đi với vận tốc dưới 30 km/h, giá vé 7.000 đồng/lượt

Thứ Năm, 15/12/2016 - 07:00

Trong giai đoạn chạy thử nghiệm, Sở GTVT sẽ đưa 29 xe buýt nhanh (BRT) vào vận hành, tần suất hoạt động từ 3-5 phút/chuyến, tốc độ trung bình 22-30 km/h, vé dự kiến là 7.000 đồng/lượt.

Liên ngành Sở GTVT Hà Nội và Công an TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội xin chấp thuận phương án tổ chức giao thông để vận hành thử nghiệm tuyến BRT (từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa) thuộc Hợp phần BRT - Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Theo đó, BRT sẽ chạy thử và khớp nối kỹ thuật trên tuyến từ hôm nay (15/12/2016) để bắt đầu vận hành chính thức vào đầu năm 2017. Trong giai đoạn chạy thử nghiệm, số lượng xe đưa vào vận hành là 29 xe (đã bao gồm cả số xe dự phòng), tần suất hoạt động từ 3-5 phút/chuyến, tốc độ vận hành trung bình 22-30 km/h, thời gian vận hành một lượt từ 45-55 phút. 

Xe buýt nhanh BRT đang được tập trung tại bến xe Yên Nghĩa.

Xe buýt nhanh BRT đang được tập trung tại bến xe Yên Nghĩa. 

Theo phương án vận hành, vé dùng cho BRT trước mắt vẫn là vé thẻ giấy thông thường và được bán tại các điểm nhà chờ. Vé lượt dự kiến là 7.000 đồng/lượt. Vé tháng áp dụng như vé tháng của xe buýt thông thường. Nhân viên bán vé và kiểm tra vé trên xe.

Tuyến BRT đầu tiên tại Hà Nội này có số hiệu 99, lộ trình bến xe Kim Mã - bến xe Yên Nghĩa.

Khi tuyến BRT có số hiệu 99 đi vào vận hành, các đơn vị liên quan sẽ điều chỉnh lộ trình tuyến buýt số 22 để giảm trùng lặp với tuyến BRT trên trục Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương. 

Trước ngày đưa vào chạy thử nghiệm, nhiều hạng mục nhà chờ, cầu vượt kết nối nhà chờ... đã được hoàn thiện.

Trước ngày đưa vào chạy thử nghiệm, nhiều hạng mục nhà chờ, cầu vượt kết nối nhà chờ... đã được hoàn thiện. 

Ngoài ra, phương án vận hành này cũng điều chỉnh 4 tuyến để tăng kết nối, mở rộng vùng phục vụ, trong đó có điều chỉnh lộ trình tuyến vòng gom khách số 09 kết nối với tuyến BRT tại nhà chờ Vũ Ngọc Phan, điều chỉnh lộ trình tuyến vòng gom khách số 18 và tạo kết nối tại điểm đầu cuối tại nhà chờ Kim Mã...

Như thông tin đã đưa, phương án phân làn dành riêng cho BRT cũng được nêu rõ, Sở GTVT sẽ sơn vạch liền kết hợp đinh phản quang để bố trí làn dành riêng cho xe BRT tại các đoạn Ba La - Quang Trung (Hà Đông) - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Nút Giang Văn Minh - Cát Linh (chiều dài khoảng 12,2 km). 

Xe buýt nhanh BRT sẽ được có làn đường riêng.

Xe buýt nhanh BRT có làn đường riêng.

Các đoạn không bố trí làn dành riêng (xe BRT chạy chung với các phương tiện khác) bao gồm: đoạn Yên Nghĩa - Ngã 3 Ba La; đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ (chiều dài khoảng 2,5 km). Ngoài ra, bố trí hệ thống biển báo, sơn kẻ làn dành riêng cho BRT.

Đặc biệt, tại các nút giao trên tuyến được tổ chức giao thông đi lại bằng hệ thống đèn tín hiệu, điều chỉnh chu kỳ đèn theo nguyên tắc ưu tiên cho hướng vận hành của xe BRT. Theo đó tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến tổ chức cấm tất cả các phương tiện rẽ trái, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến.

Tại nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy, Sở GTVT cấm rẽ trái với các phương tiện lưu thông trên đường Lê Văn Lương, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Hoàng Đạo Thúy.

Tại nút giao Tố Hữu - Trung Văn, Sở GTVT cấm phương tiện ô tô rẽ trái từ Tố Hữu vào Trung Văn và ngược lại, các phương tiện rẽ phải hoặc đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Tố Hữu. 

Theo đó tờ trình, Hà Nội sẽ hạn chế các phương tiện khác dọc hành lang BRT, cấm xe tải, ô tô chở hàng khối lượng chuyên chở từ 500kg trở lên, xe khách, hợp đồng... hoạt động trong giờ cao điểm (sáng: 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông, đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top