Aa

Hà Nội: Xử lý hàng loạt cán bộ liên quan đến sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh

Thứ Tư, 20/12/2017 - 05:02

Trả lời thắc mắc của cử tri về việc xử lý sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Thường trực Thành ủy đã giao Ủy ban kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm cấp độ phường, huyện của 2 đơn vị là Thanh Trì, Hoàng Mai, xử lý hơn 20 cán bộ liên quan đến trách nhiệm trong quản lý Nhà nước.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm chiều 19/12, nhắc tới sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh, cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông) cho biết, cách đây 1 năm, khi trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND TP đã nêu lên 4 sai phạm của doanh nghiệp này là: Xây dựng không phép; Xây dựng quá chiều cao quy định; Xây cả vào khu không được phép xây; Tiêu chuẩn PCCC không đủ.

Sau đúng 1 năm, tại kỳ họp HĐND vừa qua, Giám đốc Công an TP nêu có tới 2 vạn lao động của doanh nghiệp làm ăn ở 40 tỉnh thành trong nước và tại Lào nên cần huy động lực lượng điều tra viên đông, làm việc với tinh thần tích cực, khẩn trương nhưng phải thận trọng vì đụng chạm nhiều người, khách hàng đã mua căn hộ. Đồng thời, Sở Tài chính chưa trả lời về kết quả giám định, đánh giá thiệt hại nên chưa có căn cứ khởi tố.

Hàng loạt các sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh tại Khu đô thị Linh Đàm.  

Trả lời những thắc mắc của cử tri, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu sang Công an TP và chúng ta phải tôn trọng quá trình điều tra của cơ quan điều tra, điều tra viên.

“Thường trực Thành ủy đã giao Uỷ ban kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm cấp độ phường, huyện của 2 đơn vị là Thanh Trì, Hoàng Mai. Đã xử lý hơn 20 cán bộ liên quan đến trách nhiệm trong quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, đó mới là xử lý về mặt trách nhiệm quản lý Nhà nước còn trong thời gian tới, Công an TP trong quá trình điều tra nếu phát hiện thêm dấu hiệu vi phạm, tiêu cực sẽ tiếp tục xử lý”, ông Chung cho biết thêm.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Trước đó, trong phiên chất vấn của đại biểu HĐND TP. Hà Nội ngày 6/12 vừa qua, Trưởng ban Pháp chế HĐND Nguyễn Hoài Nam đặt vấn đề tại sao đến nay vẫn chưa khởi tố sai phạm tại Tập đoàn Mường Thanh.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, vụ việc xảy ra tại Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty Cổ phần sản xuất nhập khẩu Bemes (thuộc tập đoàn Mường Thanh) do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch, ngày 29/11/2016  cơ quan CSĐT Công an TP chính thức nhận toàn bộ hồ sơ của Thanh tra TP chuyển theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.

Cùng ngày, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Trưởng phòng PC46 đã ra quyết định phân công điều tra viên tổ chức xác minh, điều tra theo trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật.

Theo Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, đây là vụ việc xảy ra ở một công ty có nhiều các tình tiết, nội dung cần phải tập trung lực lượng, biện pháp để xác minh, điều tra làm rõ: "Chúng tôi cũng đã trao đổi và phối hợp chặt chẽ với VKS thành phố để giám sát các hoạt động thu thập tài liệu, đánh giá chứng cứ, trong đó có nội dung cần phải giám định thiệt hại".

Giám đốc Công an TP. Hà Nội cũng thông tin, tuy đây là doanh nghiệp tư nhân nhưng cũng là doanh nghiệp lớn, có nhiều người lao động.

"Việc chúng ta điều tra, xác minh với tinh thần tích cực, khẩn trương nhưng phải thận trọng. Bởi vì quá trình xử lý sẽ tác động trước hết đến khách hàng, người dân đã mua và đang ở các chung cư này, đồng thời ảnh hưởng đến đời sống của người lao động đang làm việc ở công ty. Chính vì vậy, chúng tôi thường xuyên báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Đặc biệt, chúng tôi đang cùng với Viện Kiểm sát đề nghị với 3 ngành tư pháp Trung ương họp nghe cơ quan điều tra Công an TP và Viện Kiểm sát báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo trước khi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can", tướng Đoàn Duy Khương nói./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top