Aa

HAG: Xuất hiện 4.000 tỷ đồng khoản phải thu từ nhóm công ty bất động sản

Thứ Ba, 17/04/2018 - 20:01

Sau kiểm toán, HAG xuất hiện khoản phải thu từ nhóm công ty An Phú lên tới 4.000 tỷ đồng. Ngoài ra, tập đoàn này cũng bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục do vốn lưu động âm hơn 3.000 tỷ đồng.

HAG sẽ bán dự án bất động sản tại Myanmar để trang trải tài chính

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có văn bản giải trình ý kiến ngoại trừ và nhấn mạnh của Kiểm toán viên trên báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2017.

Kiểm toán đã nhấn mạnh đến các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn khi vốn lưu động âm 3.563 tỷ đồng.

Về ý kiến trên, HAG cho biết công ty đang trong quá trình cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo kế hoạch, công ty sẽ đầu tư mạnh vào mảng cao su, cây ăn trái và tham gia vào chuỗi giá toàn cầu bằng các kênh xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường lớn. HAG cũng cho biết sẽ bán mảng thủy điện, đàm phán với đối tác để bán dự án Myanmar.

Công ty cũng đang xúc tiến nghiệp vụ phát hành chứng khoán để huy động vốn nhằm giải quyết khó khăn về thanh khoản; bàn bạc với ngân hàng để điều chỉnh các điều khoản ràng buộc trong các hợp đồng tín dụng không còn phù hợp với tình hình hiện tại.

Cụ thể, HAG đang thực hiện thủ tục cần thiết để thanh lý gồm hai dự án là Nậm Kông 2 và Nậm Kông 3. Tại ngày 31/12/2017, Chaleun Sekong Group đã đặt cọc hơn 1.937 tỷ đồng và đang thể hiện ở khoản phải trả ngắn hạn và không phải trả khi chuyển giao hai dự án nêu trên cho Chaleun Sekong Group.

Mảng bất động sản, HAGL đang liên hệ đối tác, nhà đầu tư chào bán dự án Myanmar. Được biết HAG đang muốn bán một nửa tài sản bất động sản nước ngoài này. Trước đó hồi cuối tháng 6/2017, HAG cho biết đang tiến hành giai đoạn 2 khu phức hợp tại Myanmar. Đây là dự án bất động sản lớn nhất tại Myanmar với quần thể kiến trúc hiện đại khép kín, tích hợp nhiều hạng mục đa dạng. Dự án với tổng vốn đầu tư lên đến 440 triệu USD.

Đến ngày 31/12/2017, Tập đoàn đã trồng được 18.686 ha, đã khai thác hơn 2.000 ha và cho doanh số 1.617,5 tỷ đồng. Trong những năm tới, HAGL cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác các loại cây đến tuổi thu hoạch như thanh long, chuối... Ngoài ra, những loại cây có giá trị kinh tế cao như xoài, bơ, sầu riêng đến tuổi khai thác trong những năm tới sẽ đem lại nguồn thu tăng lên. 

Mảng cao su, số lượng cao su đã trồng 49.916 ha, chỉ mới khai trong năm 10.279 ha đem lại doanh thu chưa đến nửa tỷ đồng.

Phát sinh sau kiểm toán hơn 4.000 tỷ đồng khoản phải thu

Kiểm toán báo cáo tài chính hợp nhất của HAG cũng chỉ ra một số khoản phải thu, cho vay, lãi vay với nhóm Công ty cổ phần Bất động sản An Phú và các công ty liên quan của An Phú.

Nhóm công ty An Phú

Nhóm công ty An Phú

Trong báo cáo kiểm toán, Kiểm toán viên đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với việc đánh giá khả năng thu hồi của tổng khoản phải thu từ các bên liên quan với số tiền gần 4.024 tỷ đồng. Tuy nhiên, HAG cho biết căn cứ đánh giá của công ty và đánh giá của phía Kiểm toán thì công ty vẫn có khả năng thu hồi các khoản phải thu, cho vay, lãi vay.

Với khoản vay vi phạm điều kiện ràng buộc theo quy định trong hợp đồng trái phiếu, vay dài hạn và các khoản vay cá nhân đến hạn khác; HAG cho biết tuy không bằng văn bản chính thức nhưng đã đạt thoả thuận với các chủ nợ không cần bổ sung thêm tài sản đảm bảo, được giãn nợ vào những năm sau.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top