Aa

Hải Dương: Khói bụi mù trời, hoa màu "chết ngạt" quanh nhà máy thép

Thứ Ba, 03/04/2018 - 17:01

Nhà cửa, cây cối bám đầy mạt sắt; nước sông vẩn đục; mùa vụ thất thu; nhiều người dân mắc bệnh về đường hô hấp, ung thư;… phải chăng môi trường xung quanh Khu sản xuất gang thép Hòa Phát – Hải Dương đang có vấn đề?

Thời gian gần đây, người dân sống gần Khu Liên hợp sản xuất gang thép của CTCT Hòa Phát (xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), liên tục phản ánh về tình trạng không khí tại khu vực này đang bị ô nhiễm nặng, nhiều khói bụi và nguồn nước sông vẩn đục nghiêm trọng. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, không chỉ ảnh hưởng đến việc canh tác, trồng cây hoa màu mà còn khiến nhiều người gặp vấn đề về sức khỏe. 
Khu vực Khu liên hiệp sản xuất gang thép khá âm u

Khu vực Khu liên hiệp sản xuất gang thép khá âm u vì khói bụi

Chị Vũ Thị L. bức xúc chia sẻ: "Ở đây, ít nhà ăn nước mưa vì sợ không khí bẩn, nước giếng bơm lên để dùng thì lúc nào cũng phải đậy bể kín bưng, nếu không là không dùng được vì quá bụi. Còn nước đun nấu ăn uống thì phải mua theo bình. Bụi nghiêm trọng đến mức độ ngày nào cũng quét nhà cả chục lần nhưng những lớp bụi đen kịt vẫn phủ kín khắp nhà. Bát đũa, mâm cơm có khi để từ sáng đến chiều đã phủ đầy bụi". 

Anh Hưng, cũng là người dân trong xã Hiệp Sơn, cho biết: "Nhiều năm trở lại đây, việc cấy trồng cũng bị ảnh hưởng nhiều, không biết có phải vì ô nhiễm mà cây không phát triển được, nhãn vải mấy năm nay chỉ có hoa mà không đậu nổi quả. Nhiều gia đình không chịu được cảnh này đã phải chuyển đi". 

Không chỉ khói bụi, khoảng 10 năm nay, kể từ khi Khu Liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát đi vào hoạt động, người dân xã Hiệp Sơn còn phải làm quen, sống chung với tiếng ồn. Cứ bắt đầu từ khoảng 8 - 9 giờ tối cho đến tận sáng hôm sau, tiếng ồn phát ra từ nhà máy thép, tra tấn các gia đình không sao ngủ được. Thậm chí, những hôm nhà máy hoạt động mạnh, họ tưởng như đang xảy ra động đất. Cửa kính, mái ngói rung lên bần bật.

Dù chưa có kết luận của cơ quan y tế về mức độ ô nhiễm mà người dân xã Hiệp Sơn đang phải chịu đựng, nhưng nỗi lo lắng về một "làng ung thư" đang hiển hiện ngay trước mắt mỗi gia đình. Theo người dân địa phương, những năm gần đây, trên địa bàn xã, ngày càng có nhiều người mắc bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt, càng những xóm gần nhà máy thì số lượng người bị ung thư càng nhiều. 

Trả lời báo chí về phản ánh trên của người dân, ông Trần Văn Chương – Chủ tịch UBND xã Hiệp Sơn cho biết phải chờ cơ quan có thẩm quyền mới có thể đánh giá các cột khói trên là hơi nước hay là bụi ô nhiễm. Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương cho biết sẽ sớm thu xếp lịch làm việc và cung cấp thông tin cho phóng viên.

Liên quan đến vấn đề này, phía Tập đoàn Hòa Phát cho biết Khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại Hải Dương sử dụng công nghệ lò cao khép kín, tuần hoàn 100%, không xả ra môi trường. Toàn bộ các chất thải, khí thải, nước thải đều được xử lý triệt để, đáp ứng các quy chuẩn hiện hành trong sản xuất công nghiệp nặng, tuần hoàn tái sử dụng, không xả nước sản xuất ra môi trường. Nước sinh hoạt cũng được đầu tư hệ thống xử lý hiện đại và đạt tiêu chuẩn cao nhất hiện nay. Các chất thải khác như bùn thải đều được các đơn vị có chuyên môn và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép xử lý.

Gần đây ngày 17/1/2018, Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Kinh Môn đã phối hợp với PC49 thuê đơn vị độc lập được Bộ Tài nguyên Môi trường cấp phép phân tích mẫu chất thải và đã kết luận: dư luận về việc Công ty Thép Hòa phát xả khí bụi, tiếng ồn vượt quy chuẩn cho phép là không có căn cứ.

Ngày 20/3/2018, Hòa Phát tiến hành dừng lò cao số 2 để bảo trì nâng cấp thiết bị theo kế hoạch lần đầu tiên sau 10 năm hoạt động và đã thông báo trước cho chính quyền sở tại về việc có thể phát sinh khói bụi trong ít phút, không gây ảnh hưởng tới môi trường. Đây chỉ là đặc thù công nghệ, bởi nếu không xả áp van đỉnh lò rất dễ xảy ra cháy nổ, gây tác động lớn cho con người và hệ thống máy móc thiết bị. Trong quá trình xả áp đỉnh lò, Công ty sử dụng nước để làm nguội trong vòng 02 giờ nên hơi nước bốc lên mạnh tạo thành cột hơi đậm đặc, nhưng không ảnh hưởng đến môi trường.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin! 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top