Aa

Hai hòn đảo thiên đường ở châu Á sắp phải đóng cửa

Thứ Năm, 05/04/2018 - 12:20

Hòn đảo xinh đẹp Koh Phi Phi của Thái Lan và Boracay của Philippine sẽ sớm đóng cửa vào tháng 6 này để tu sửa và bảo tồn môi trường biển khi bị ô nhiễm nghiêm trọng vì quá nhiều du khách tới đây.

Hòn đảo Koh Phi Phi thuộc Vịnh Maya của Thái Lan được xem là đảo ngọc, đảo thiên đường của châu Á với bãi cát trắng xóa và màu nước trong suốt.

Koh Phi Phi thu hút không chỉ du khách vùng Đông Nam Á mà hình ảnh của nó còn phủ sóng cả Hollywood. Vẻ đẹp của Koh Phi Phi đã từng được ghi lại trong bộ phim nổi tiếng The Beach của Leonardo DiCaprio năm 1999.

Cảnh đảo Koh Phi Phi trong bộ phim The Beach

Cảnh đảo Koh Phi Phi trong bộ phim The Beach.

Dường như đó là lần cuối cùng Koh Phi Phi được lên màn ảnh quyến rũ như vậy. Hiện nay, với dòng chảy không ngừng của hơn 200 tàu thuyền mỗi ngày mang đến đây 4000 lượt khách, môi trường biển bị tàn phá nặng nề, các rặng san hô liêu xiêu vì ô nhiễm, Vịnh Maya sẽ phải đóng cửa kể từ tháng 6.

Quyết định này được ban hành bởi Cục Bảo vệ Động vật Hoang dã và Bảo tồn Thực vật (DNP). Vịnh Maya sẽ phải tạm dừng các hoạt động du lịch và đóng cửa trong vòng 4 tháng, từ ngày 1/6/2018 đến ngày 30/9/2018.

Các doanh nghiệp địa phương phản đối mạnh mẽ quyết định này. Họ cho rằng, nếu đóng cửa sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động du lịch. Nơi đây đang làm ăn ngon lành khi có tới hơn 4.000 khách mỗi ngày, nếu đóng cửa thì hàng trăm người sẽ thất nghiệp và chết đói.

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu tư vấn sinh thái của quốc gia này đã yêu cầu đóng cửa Vịnh Maya tạm thời nhưng các doanh nghiệp phản đối và không thành công. Chỉ đến khi (DNP) lên tiếng thì mọi việc mới được giải quyết ổn thỏa.

Koh Phi Phi quá đông khách du lịch.

Koh Phi Phi quá đông khách du lịch.

Trong 4 tháng, (DNP) cùng với chính quyền địa phương sẽ lên kế hoạch để đảm bảo một môi trường biển tốt nhất cùng song song phát triển du lịch.

Không chỉ Koh Phi Phi, bãi biển đẹp nổi tiếng thế giới, Boracay của Philippine cũng đứng trước nguy cơ phải đóng cửa trong 6 tháng để bảo tồn khi hòn đảo thiên đường này đang hứng chịu hàng tấn nước thải trực tiếp ra biển.

Dù cho các doanh nghiệp có phản đối thì Tổng thống Duterte vẫn quyết tâm sẽ trả lại môi trường trong lành cho vùng biển xinh đẹp này.

Kế hoạch đóng cửa Boracay đang bắt đầu thực hiện dần dần. Bắt đầu từ tháng 4, hãng Air Seoul đã ngừng các chuyến bay đến Boracay.

Thiên đường biển Boracay đang ngập ngụa trong rác thải.

Thiên đường biển Boracay đang ngập ngụa trong rác thải.

Các hãng hàng không cũng đồng ý miễn phí đặt lại (re-booking) hoặc hủy chuyến (cancel) cho khách đến Boracay nếu đảo bị đóng cửa. Hòn đảo này cũng cấm tiệc tùng ồn áo trong tuần lễ Phục sinh và ngày Quốc tế Lao động sắp tới.

Đông Nam Á được cho là vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ các cơn bão, cộng với việc du khách quá đông sẽ tàn phá các rặng san hô, ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt và vì thế càng tiệm cận hơn với các cơn bão.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top