Aa

Hải Phòng: Đường giao thông tại khu công nghiệp làm từ rác thải nhựa

Thứ Hai, 18/11/2019 - 18:30

Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng rác thải nhựa lớn. Tại TP Hải Phòng, lượng rác thải thu gom của Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng khoảng 1.000 tấn/ngày, trong đó 8 - 12% là rác thải nhựa.

Dự án làm đường từ rác thải nhựa tại Công ty CP Khu công nghiệp Đình Vũ Hải Phòng (DEEP C Hải Phòng) là một ví dụ tiêu biểu cho sự đồng hành giữa doanh nghiệp và Chính phủ trong chiến lược phát triển bền vững, và là sự hưởng ứng kịp thời lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về chống rác thải nhựa.

Theo ông Đỗ Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc thứ nhất của DEEP C Hải Phòng, dự án này do DEEP C Hải Phòng phối hợp với Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam (công ty về vật liệu khoa học), Tập đoàn hoá chất của Mỹ triển khai thực hiện. 

Trước khi xây dựng tuyến đường này, Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng thu gom, phân loại rác nhựa. Sau khi làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ với kích thước từ 1 - 3cm, nhựa được chuyển tới Trạm trộn Asphalt 120T/H - Công ty CP xây dựng công trình đường bộ Hải Phòng xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật. Trong quá trình từ xử lý phế liệu nhựa tại trạm đến vận chuyển nhựa Asphalt tới địa điểm thi công đều dưới sự giám sát, kiểm soát kỹ thuật của các chuyên gia nước ngoài của Dow và DEEP C. 

Rác thải nhựa sử dụng trong dự án này chủ yếu là bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng như: màng nhựa polyethylen. Sau khi làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ, nhựa được trộn với nhựa đường ở nhiệt độ khoảng 150 đến 180 độ C. Ở nhiệt độ này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn, hòa với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền cho con đường. Đường giao thông làm từ nhựa tái chế có khả năng giảm khí thải nhà kính, thay thế một phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường. Với dự án này, rác thải nhựa sẽ có hướng phát triển thị trường. 

Nguồn rác thải nhựa sinh hoạt, chủ yếu là bao bì nhựa dẻo do Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng cung cấp, được làm sạch, phơi khô, nghiền nhỏ, trộn với nhựa đường ở nhiệt độ từ 150 - 180 độ C. Trước khi trải nhựa đường thực tế, các kỹ sư của hai doanh nghiệp thực hiện thí nghiệm tại Trung tâm nghiên cứu phát triển, Đại học Hàng hải, các thông số, tiêu chuẩn rất khả quan.

Sau khi ra mắt 200m đường giao thông xây dựng từ phế liệu nhựa đầu tiên, dự kiến Dow và DEEP C sẽ hoàn thành 1,2km đường còn lại trong khu công nghiệp vào tháng 11/2019. Đoạn đường này sẽ chuyển hoá khoảng 6,5 tấn nhựa dẻo, tương đương hơn 1,7 triệu bao bì nhựa dẻo, giảm thiểu lượng rác thải nhựa bị đốt hoặc chôn lấp tại các bãi rác. Nhiều đoạn đường sử dụng rác thải nhựa tái chế sẽ được xây dựng trong các Khu công nghiệp DEEP C.

Việc triển khai đoạn đường đầu tiên từ rác thải nhựa này là dấu mốc quan trọng trong tiến trình trở thành khu công nghiệp sinh thái đi đầu tại Việt Nam của DEEP C. Những con đường mới, bền hơn và an toàn hơn đem lại lợi ích cho DEEP C và các doanh nghiệp tại khu công nghiệp. Đồng thời, truyền tải thông điệp về bảo vệ môi trường khi mà quản lý rác thải nhựa đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.

Theo kết quả nghiên cứu ban đầu, các thông số kỹ thuật của mẫu bê tông có trộn phế thải nhựa đạt tiêu chuẩn theo quy định pháp luật Việt Nam TCVN 8860, một số tiêu chí còn có phần tốt hơn. 

Để hoàn thành 1.400m đường sẽ phải chuyển hóa tổng cộng 6,5 tấn rác thải phế thải là bao bì nhựa dẻo tương đương với hơn 1,7 triệu bao bì nhựa dẻo. Rác thải nhựa được làm sạch, phơi khô và nghiền nhỏ, làm nóng ở 150 - 180 độ C để nóng chảy và hòa với nhựa đường, trộn với vật liệu cốt. Thay vì thải ra môi trường thì 6,5 tấn rác thải nhựa trở thành nguồn tài nguyên mới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top