Aa

Hải Phòng vẫn “nóng” vi phạm trật tự xây dựng

Thứ Ba, 04/07/2017 - 06:00

Từ đầu năm 2017 đến nay, cơ quan chức năng TP Hải Phòng phát hiện 443 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng (TTXD). Con số này cho thấy tình hình vi phạm TTXD chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Do đó, TP Hải Phòng cần cương quyết hơn nữa trong công tác rà soát, quản lý và xử lý lĩnh vực này.

Còn nhiều công trình vi phạm

Trong năm 2016 trên địa bàn TP Hải Phòng có 4.572 công trình được cấp phép xây dựng và 100 công trình được miễn giấy phép, trong số này có 1.010 công trình xây dựng vi phạm bao gồm xây dựng: không phép, sai phép, trên đất không được phép xây dựng. Qua rà soát của Thanh tra Sở Xây dựng và tổng hợp báo cáo của các quận, Sở Xây dựng đề xuất, báo cáo và được UBND thành phố chấp thuận chủ trương xử lý, cưỡng chế tháo dỡ 39 công trình vi phạm.

Đến nay, đã và đang tháo dỡ 14 công trình; còn nhiều công trình chưa giải quyết, nổi cộm như công trình của: Công ty CP Nguyễn Vũ Gia (phường Đằng Lâm); 2 công trình tại lô 10B (phường Đằng Hải); công trình nhà thép tại số nhà 930 Nguyễn Văn Linh, xã An Đồng, huyện An Dương, công trình xây dựng tại Trường cao đẳng Bách Nghệ tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh và nhiều công trình khác.

Nhiều công trình vi phạm TTXD vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Nhiều công trình vi phạm TTXD vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

6 tháng đầu năm 2017, Hải Phòng có 2.531 công trình xây dựng được cấp phép theo quy định; 151 công trình được miễn phép; 330 công trình không có giấy phép và xây dựng trên đất không được phép xây dựng.

Qua kiểm tra thực tế, trên địa bàn thành phố hiện còn 443 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Trong đó, có 44 trường hợp xây dựng sai phép (vượt tầng); 18 trường hợp vi phạm chỉ giới, mật độ xây dựng; 287 trường hợp không có giấy phép xây dựng; 44 công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng; 50 trường hợp thuộc các trường hợp sai phép khác. Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tập trung ở một số quận như: Lê Chân, Ngô Quyền và huyện An Dương.

Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã thực hiện bổ sung, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với 38 trường hợp; chủ đầu tư tự tháo dỡ và chính quyền tổ chức tháo dỡ 31 công trình vi phạm.

Cần cương quyết xử lý

Tại cuộc họp nghe báo cáo công tác quản lý TTXD trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh: TTXD luôn là vấn đề được dư luận quan tâm. Vi phạm TTXD, trong đó có vi phạm nghiêm trọng còn nhiều, quản lý nhà nước trong lĩnh vực này chưa đáp ứng yêu cầu, TTXD bị buông lỏng, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Tinh thần chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và UBND TP Hải Phòng là sớm khắc phục tình trạng này, lập lại TTXD, bảo đảm kỷ cương, quyền lợi chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Ông Bình yêu cầu các Sở, ngành chức năng TP Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với các địa phương rà soát, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng vi phạm; xử lý nghiêm dứt điểm 39 công trình vi phạm nghiêm trọng trong năm 2016 và các công trình vi phạm mới phát sinh trong năm 2017, kiên quyết tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ nếu chủ đầu tư không tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm; đồng thời, chủ động hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân và các doanh nghiệp trong việc cấp phép xây dựng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top