Aa

Hạn chế thêm cao ốc tại Nam Từ Liêm

Thứ Tư, 21/06/2017 - 02:00

Hiện tại, một số quận, huyện tồn tại 2 dạng quy hoạch trên cùng một mảnh đất.

Sự bất nhất này đã khiến công tác quy hoạch và quản lý xây dựng gặp không ít khó khăn.

Kết quả thanh tra về công tác quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch tại quận Nam Từ Liêm là ví dụ điển hình cho thấy, địa bàn này vẫn quan tâm đến quy hoạch nông thôn hơn là quy hoạch chi tiết, quy hoạch lập phân khu đô thị.

Theo TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, bản chất của Nam Từ Liêm là làng xã, nhưng từ khi chuyển từ huyện thành quận (28/3/2014) đã khiến thị trường BĐS tại địa bàn này trở nên sôi động.

Phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từp/nhìn từ trên cao. Ảnh: Công Hùng

Phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ nhìn từ trên cao. Ảnh: Công Hùng

Tuy nhiên, việc quy hoạch đô thị tại khu vực này cũng còn tồn tại một số vấn đề cần phải xem lại. Ông Liêm cho rằng, tính đến thời điểm hiện tại, khó khăn lớn nhất của quy hoạch Nam Từ Liêm là phát triển trên cơ sở chia tách huyện Từ Liêm cũ. Trước đây, huyện Từ Liêm nằm trong khu vực phát triển đô thị nhưng chỉ từng khu riêng biệt, không đảm bảo đồng bộ.

Do đó, khi có sự thay đổi từ huyện lên quận cần phân bổ lại khu chức năng. Ngoài các khu hành chính giữ nguyên thì khu nhà ở và hệ thống hạ tầng xã hội, kỹ thuật phải đồng nhất với quy hoạch chung của TP. Bởi, quận là đơn vị hành chính quản lý độc lập chứ không phải một phần của huyện.

Cơ chế quản lý quận khác hoàn toàn huyện – vốn chỉ mang tính ngoại thành. Việc rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch khu vực Nam huyện Từ Liêm cũ thành quy hoạch của một quận đô thị, vì thế cần gấp rút hoàn thành. Quận đô thị nội thành không chỉ có vai trò với riêng khu vực Từ Liêm mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của đô thị trung tâm Hà Nội.

Việc bất nhất về quy hoạch tại địa bàn này cũng đang khiến cho bài toán quản lý các khối nhà chung cư, khu đô thị mới gặp nhiều lực cản.

Trước quy hoạch được duyệt năm 2011, Từ Liêm chỉ là một huyện ngoại thành. Các dạng công trình cao tầng vì thế vẫn nằm trong diện khuyến khích phát triển để kéo dân ra khỏi vùng lõi trung tâm. Thế nhưng sau khi chuyển lên quận, câu chuyện hạn chế phát triển chung cư cao tầng trong nội đô đã “ứng” vào khu vực Nam Từ Liêm. Trong khi đó, theo thống kê của CBRE Việt Nam, có hơn 40% số lượng căn hộ đang chào bán trên thị trường nằm ở khu phía Tây và Tây Nam Hà Nội.

Khu vực quận Nam Từ Liêm ghi nhận tốc độ xây dựng các dự án bất động sản ngày càng dày, với mức giá khá cao. Đặc biệt, việc UBND TP Hà Nội duyệt quy hoạch chi tiết khu vực Ngòi - Cầu Trại, tỷ lệ 1/500 đã lên đời khu đất 12,9ha thuộc 2 quận Nam Từ Liêm và Hà Đông.

Khu vực này vì thế nhanh chóng hút vốn đầu tư của các DN địa ốc khi quỹ đất trong vùng lõi trung tâm ngày càng cạn kiệt.Với các công trình cao tầng do lịch sử cũ để lại cộng với khu đô thị, dự án chung cư mới đã khiến cho hạ tầng (giao thông, vấn đề cấp điện, thông tin) của khu vực này ngày càng bí bách.

GS.TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, về lâu dài, không thể để 2 dạng quy hoạch cùng tồn tại. Từ câu chuyện này sẽ tạo ra những chồng chéo mới trong khâu quản lý xây dựng. Phải thống nhất quy hoạch Nam Từ Liêm theo quy hoạch chung của một quận đô thị.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top