Aa

Hàng chục căn hộ, liền kề khu đô thị Văn Phú nứt toác: Mòn mỏi chờ phương án giải quyết

Khởi Minh
Khởi Minh lienlien.media@gmail.com
Thứ Ba, 09/04/2019 - 03:02

Gần một năm sống trong những căn nhà nứt toác, chờ sập nhưng hàng chục hộ dân khu đô thị Văn Phú vẫn chưa nhận được bất cứ sự đền bù nào từ phía chủ đầu tư hạ ngầm đường điện.

Không đồng tình với câu trả lời của công ty hạ ngầm đường điện

Như Reatimes đã phản ánh, gần 40 hộ dân sống ở hai bên đường 24m, khu đô thị Văn Phú, Hà Đông đã đồng loạt kiến nghị khi gần một năm nay, nhà ở của họ có dấu hiệu nứt toác, sụt lún trầm trọng. Theo các hộ dân, tình trạng này xuất hiện từ khi Công ty cổ phần đầu tư Trung Việt thực hiện thi công dự án hạ ngầm đường điện 110 KV tại con đường 24m.

“Thời điểm công ty thi công hạ ngầm đường điện, sử dụng cái đầm rung mạnh, chúng tôi ngồi trong nhà cảm tưởng như là có động đất vậy. Trước khi công ty này thi công, nhà cửa chúng tôi vẫn bình thường, chỉ sau khi hạ ngầm mới xuất hiện những dấu hiệu nứt toác, nền bị sụt lún, vỡ gạch. Vỉa hè hay bậc tam cấp cũng hở hàm ếch. Nhiều ngôi nhà thậm chí còn bị nghiêng sang một bên”, ông Trịnh Văn Long, chủ căn nhà số 7, TT35, Khu đô thị Văn Phú bức xúc nói.

 

v

Tường nhà nứt toác.

Chỉ vào những vết nứt lớn trên tường, ông Vũ Văn Hùng, nhà số 1/TT35 cho biết: “Tình trạng lún nứt đã rất nghiêm trọng, nhiều bức tường nhà tôi đã hở ra cả 15 phân. Từ ngày xảy ra hiện tượng này, không ngày nào chúng tôi không lo lắng, vì không biết nhà sập lúc nào”.

Nhiều căn nhà bị nghiêng hẳn sang một bên.

Nhiều căn nhà bị nghiêng hẳn sang một bên.

Nhiều hộ dân khác tại đây đều chung một nỗi ám ảnh và bức xúc khi căn nhà vốn khang trang, kiên cố của mình rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Gần một năm nay, họ đã nhiều lần kiến nghị lên chủ đầu tư và chính quyền, tuy nhiên chưa nhận được bất cứ sự đền bù thỏa đáng nào. Thậm chí, bên phía chủ đầu tư công trình hạ ngầm đường điện còn chối bỏ trách nhiệm.

Tại cuộc họp 4 bên giữa chính quyền phường, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Việt, chủ đầu tư khu đô thị Văn Phú và đại diện người dân do UBND phường Phú La tổ chức, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Việt vẫn khẳng định có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lún nứt kể trên, người dân không thể đổ lỗi hoàn toàn do đơn vị thi công.

"Có thể do điều kiện địa chất, thiết kế, chất lượng thi công nhà, thi công đường, hạ ngầm tuyến điện, việc sử dụng nhà của người dân. Đặc biệt, nhiều gia đình thay đổi kết cấu, cơi nới, cải tạo, xây dựng sai phép…", ông Cù Ngọc Ổn, Tổng giám đốc Công ty Trung Việt nhận định. Cũng theo ông Ổn, nếu người dân không đồng tình với những nguyên nhân mà Công ty nêu ra, đề nghị các hộ dân thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập để đánh giá chính xác nguyên nhân và Công ty sẵn sàng đền bù nếu lỗi hoàn toàn do đơn vị gây ra.

Phản ứng trước những ý kiến của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Việt, gần 40 hộ dân có mặt tại cuộc họp đều bất bình và cho rằng Công ty cố tình đổ lỗi vòng vo để kéo dài thời gian giải quyết.

“Chúng tôi chỉ đề nghị đơn vị thi công khôi phục lại tình trạng ban đầu cho nhà ở của chúng tôi chứ không phải theo nhau để nhận tiền đền bù. Một năm qua chúng tôi chỉ muốn đòi lại quyền lợ của mình. Tại sao nhà chúng tôi đang kiên cố thì sau khi công ty hạ ngầm đường điện lại bị nứt toác như vậy. Công ty không thể đổ lỗi cho điều kiện địa chất được. Bởi nếu nền yếu thì trước khi làm anh phải kiểm tra xem có làm được không. Chứ không thể cứ làm rồi gây ra hậu quả lại phủi phui trách nhiệm”, ông Trịnh Văn Long bức xúc nói.

Các hộ dân cho biết, họ sẽ tiếp tục đưa ra những bằng chứng để khẳng định tình trạng lún nứt chỉ xảy ra sau khi Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Việt thi công.

"Chúng tôi đã mất nhiều thời gian kiến nghị, trong khi nhà thì nứt lún, xuống cấp, giá trị sụt giảm đi rất nhiều. Không ai muốn sự cố này xảy ra cả. Mong các đơn vị liên quan giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân sao cho hợp tình hợp lý”, một hộ dân khác kiến nghị.

Các hộ dân yêu cầu phía đơn vị thi công phải nhận trách nhiệm và sớm thống nhất biện pháp khắc phục, bồi thường, không cần phải thuê cơ quan giám định do đây là hành vi vi phạm dân sự.

Cũng theo đề nghị của các hộ dân và chủ đầu tư khu đô thị Văn Phú tại cuộc họp, khi chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm vấn đề này, chính quyền phường Phú La cần có biện pháp đình chỉ thi công đối với công trình hạ ngầm đường điện 110KV và chỉ cho phép doanh nghiệp tiếp tục thi công lắp luồn dây cáp khi sự việc được giải quyết thỏa đáng.

Quả bóng trách nhiệm lại “lăn”

Trao đổi với báo chí, đại diện UBND phường Phú La cho biết, sau khi nhận được đơn thư của người dân, phường đã tổ chức đoàn liên ngành đi khảo sát hiện trạng cùng các hộ dân. Qua đó, ghi nhận được 36 căn nhà bị lún, nứt như người dân phản ánh. Phường đã chủ trì họp giữa Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt và các hộ dân; lập biên bản thống nhất ba bên lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá nguyên nhân gây lún, nứt là Công ty CP Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng - Coninco.

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND phường Phú La lại cho rằng: “Chưa nhận được văn bản kiểm định” dù sự việc đã diễn ra cả năm qua, công trình hạ ngầm đã hoàn thiện còn nhà dân thì ngày càng hư hỏng".

Ông Nguyễn Khắc Huy - Chủ tịch UBND phường Phú La (Hà Đông) phát biểu tại buổi làm việc với báo chí: Ảnh Mạnh Khánh.

Ông Nguyễn Khắc Huy - Chủ tịch UBND phường Phú La (Hà Đông) phát biểu tại buổi làm việc với báo chí: Ảnh Mạnh Khánh.

Trước đó, UBND quận Hà Đông đã nhiều lần có văn bản gửi UBND phường Phú La về việc xử lý những phản ánh của người dân. Cụ thể, quận giao cho UBND phường Phú La chủ trì phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, kiểm tra giải quyết vụ việc theo quy định.

Trao đổi trong buổi thông tin với báo chí, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc cho biết, ngày 4/4 lãnh đạo quận đã có buổi họp với Công ty Trung Việt. Theo đó, lãnh đạo quận này khẳng định: Chủ đầu tư và UBND phường Phú La chưa làm hết trách nhiệm của mình theo quy định. Phải làm rõ được nguyên nhân gây hư hỏng để giải quyết dứt điểm cho người dân. Mà theo Quyết định 29 của UBND TP. Hà Nội thì bất cứ công trình nào thi công trong khu dân cư gây lún, nứt phải buộc đình chỉ thi công.

Trong trường hợp, chủ đầu tư dự án và các hộ dân không thống nhất được đơn vị thẩm định thì UBND phường Phú La phải có trách nhiệm chỉ định một đơn vị thẩm định để sớm làm rõ nguyên nhân và đưa ra hướng giải pháp phù hợp.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top