Aa

Hàng loạt biệt thự tại dự án Khai Sơn Hill xây không phép

Thứ Năm, 08/03/2018 - 13:01

Hàng loạt vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) nghiêm trọng đang xảy ra tại Dự án Khai Sơn Hill thuộc phường Ngọc Thụy, quận Long Biên (Hà Nội). Tuy nhiên, trách nhiệm không chỉ do chủ đầu tư (CĐT) cố tình vi phạm mà còn phải xét đến công tác quản lý các cấp tại phường, quận này.

26 căn biệt thự xây không phép

Được biết, dự án Khai Sơn Hill có diện tích quy hoạch hơn 2,1ha nằm trong quần thể quy hoạch Dự án Khai Sơn City rộng 180ha tại quận Long Biên do Công ty Cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội làm CĐT. Dự án bao gồm 66 căn biệt thự cao cấp và công trình trung tâm được thực hiện từ năm 2016, dự kiến đến năm 2019 sẽ hoàn thành.  

Dự án đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận đầu tư, một số hạng mục thi công theo quyết định phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và không phải xin GPXD. Tuy nhiên, đối với những căn biệt thự có tổng diện tích sàn trên 500m2 tại Dự án Khu nhà ở thấp tầng TT1 theo quy định phải tổ chức xin GPXD. 

Mặc dù quy định đã rất rõ ràng, thế nhưng Công ty Cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội đã tổ chức cho thi công 26 căn biệt thự có diện tích mặt sàn lớn hơn 500m2 và chưa có GPXD theo quy định. Hiện, các căn biệt thự không phép này đã thi công xong phần thô đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục như xây trát, lợp mái. 

Hiện trạng các công trình biệt thự Khai Sơn Hill không phép "qua mặt" các cơ quan quản lý quận Long Biên thời gian dài. (Ghi nhận tháng 2/2018).  

Bên cạnh đó, theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khai Sơn City, UBND TP. Hà Nội giao cho Công ty Cổ phần Khai Sơn có địa chỉ tại Bắc Ninh làm CĐT. Và, không có nội dung chấp thuận cho chủ đầu tư chia tách dự án này thành các dự án thành phần để giao cho pháp nhân khác làm CĐT. 

Tuy nhiên, trên thực tế, CĐT là Công ty Cổ phần Khai Sơn lại ngang nhiên chia nhỏ dự án thành các dự án thành phần (trong đó có dự án dự án Khai Sơn Hill Long Biên) và giao cho Công ty Cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội đứng tên CĐT khi chưa được UBND TP. Hà Nội chấp thuận.

Buông lỏng quản lý?

Liên quan tới vi phạm trên tại phường Ngọc Thụy, ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội làm CĐT dự án xây dựng khu nhà ở thấp tầng TT1 do tổ chức thi công xây dựng công trình khu nhà biệt thự thấp tầng thuộc Dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1 - biệt thự Khai Sơn Hill không có GPXD mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Mức phạt là 80.000.000 đồng và yêu cầu đình chỉ thi công.

Quyết định trên cũng nêu rõ, trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng (tức ngày 14/1/2018 - PV), chủ đầu tư không xuất trình GPXD do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ.

Có thể thấy rõ, UBND quận Long Biên đã vào cuộc xử lý vi phạm khi các công trình biệt thự không phép Khai Sơn Hill đã được xây dựng sau khoảng 01 năm. Và động thái được cho là quyết liệt nhất của các cấp quản lý quận này là ra Quyết định xử phạt hành chính và đình chỉ thi công dự án.

Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế của PV, cuối tháng 2/2018, dù chưa có GPXD nhưng các công trình biệt thự Khai Sơn Hill vi phạm vẫn ngang nhiên thi công bình thường, bất chấp Quyết định đình chỉ thi công của UBND quận Long Biên. 

 

Công trình không phép vẫn ngang nhiên triển khai khai sau quyết định đình chỉ, xử phạt hành chính của UBND quận Long Biên. 

Bên cạnh việc thi công không phép, chủ đầu tư còn vi phạm quy định về môi trường.  

Từ thực tế trên, có thể thấy được hiệu quả quản lý yếu kém của các đơn vị quản lý và lãnh đạo có liên quan như: Chủ tịch, Phó chủ tịch quận Long Biên phụ trách đô thị, Lãnh đạo Đội Thanh tra xây dựng, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy và cán bộ thanh tra phụ trách địa bàn.

Bởi, tại sao một dự án sai phạm lớn lại không bị phát hiện ra vi phạm ngay từ khi khởi công mà để cho CĐT ngang nhiên xây dựng không phép tới khi hoàn thiện phần thô hàng chục căn biệt thự, cơ quan quản lý mới vào cuộc xử lý? Các đơn vị quản lý quận Long Biên đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, quản lý, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo quyết định xử phạt mình đưa ra?

Liên quan tới việc sai phạm của Công ty cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch nhận định, đây là trường hợp vi phạm có mức độ cực kỳ nghiêm trọng, thể hiện sự coi thường pháp luật của người vi phạm.

Theo Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch, đối với vi phạm trật tự xây dựng này, lỗi rõ ràng thuộc về CĐT khi cơ quan chức năng có thẩm quyền đã có những biện pháp xử lý, tuy nhiên CĐT vẫn bỏ ngoài tai và tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm. Thêm nữa, một phần trách nhiệm cũng thuộc về các cơ quan chức năng có thẩm quyền, không chứng tỏ được năng lực quản lý và để vụ việc dẫn tới tình trạng như hiện nay./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top