Aa

Hàng loạt các chung cư cao tầng đang thi công điện, nước… vẫn "lùa dân" vào ở

Thứ Sáu, 30/03/2018 - 10:51

Mặc dù nhiều hạng mục quan trọng như điện, nước, phòng chống cháy nổ đang thi công, nhưng chủ đầu tư vẫn để người dân vào ở mà không quan tâm đến an toàn tính mạng. Đó là những thực trạng đang tồn tại ở một số toà nhà chung cư cao tầng như chung cư Bảo Sơn Complex, Tòa chung cư PVNC2-CT02... trên địa bàn TP. Vinh (Nghệ An).

Theo quy định, việc bàn giao căn hộ tòa nhà chung cư cho cư dân chỉ được thực hiện sau khi đã được các cơ quan, ban ngành liên quan hoàn thành các bước nghiệm thu, cho phép đưa công trình nhà ở vào sử dụng đúng với nội dung dự án được phê duyệt theo quy định của pháp luật. 

Trong đó hệ thống thiết bị phòng chống cháy, nổ, các điểm báo động khi có sự cố mất an toàn… phải đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, tại một số công trình xây dựng chung cư cao tầng trên địa bàn TP. Vinh lại bất chấp các quy định của pháp luật cũng như an toàn về cháy nổ…Thậm chí để cho dân ùa vào sinh sống khi công trình đang xây dựng, đặt điện nước.

Quy định thì quá rõ, nhưng ở Nghệ An, một số tòa nhà chung cư cao tầng lại “phớt” qua khâu bắt buộc quan trọng trên, thậm công trình đang thi công ngổn ngang điện nước, vật liệu xây dựng nhưng người dân đã vào ở.

Toà nhà Chung cư Bảo Sơn Complex cao 31 tầng, tại số 126, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, TP. Vinh do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư là một ví dụ, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Chung cư Bảo Sơn Complex cao 31 tầng chưa hoàn thiện nhưng đã để người dân vào ở từ nhiều tháng nay.

Chung cư Bảo Sơn Complex cao 31 tầng chưa hoàn thiện nhưng đã để người dân vào ở từ nhiều tháng nay.

Quan sát tại toà nhà, chúng tôi thấy nhiều hạnh mục đang thi công nhất là hệ thống thang máy chưa vận hành hoàn chỉnh, thiết bị phòng cháy chữa cháy chưa được lắp đặt… đường dành cho xe cứu hỏa vào khi gặp sự cố cũng chưa có… đặc biệt dưới tầng hầm đang hàn các đường điện… nhưng có hàng chục hộ dân đã đến ở từ tầng 5 đến tầng 18. Nguy hiểm hơn, hầu hết các căn hộ bên cạnh chưa có cư dân đến ở thì hệ thống dây điện còn chỏng chơ.

Theo một số chủ hộ thì lý do mà người dân đã vào ở là bởi vì chủ đầu tư đã “thất hứa” với khách hàng về tiến độ bàn giao nhà vào ở theo cam kết ban đầu.

Ở tầng hầm và tầng 1-2 Chung cư Bảo Sơn đang thi công lắp đặt hệ thống điện nước, nhưng hàng chục hộ dân đã ùa đến ở tận tầng 5 đến tầng 18, nhưng đến nay chủ dự án và chính quyền vẫn không có động thái gì khác, thảm họa khôn lường nếup/xẩy ra hỏa hoạn.

Ở tầng hầm và tầng 1-2 Chung cư Bảo Sơn đang thi công lắp đặt hệ thống điện nước, nhưng hàng chục hộ dân đã ùa đến ở tận tầng 5 đến tầng 18, nhưng đến nay chủ dự án và chính quyền vẫn không có động thái gì khác, thảm họa khôn lường nếu xẩy ra hỏa hoạn.

“Trong cam kết ban đầu, chủ đầu tư cam kết với chúng tôi là đến hết tháng 9/2017 sẽ bàn giao nhà ở hoàn thiện. Tuy nhiên, qua nhiều lần gia hạn, khách hàng vẫn không chưa thể nhận được nhà để ở. Trong khi đó, tiền đặt cọc thì khách hàng đã nộp, hạn thuê nhà bên ngoài ở đã hết nên cuối tháng 12/2017, chúng tôi bắt buộc phải chuyển đến đây để tá túc”, một hộ dân đã đăng ký mua nhà ở chung cư Bảo Sơn Complex bức xúc.

Được biết, đến thời điểm hiện nay, đã có khoảng trên 20 hộ dân với hàng chục nhân khẩu đến sinh sống trong toà chung cư Bảo Sơn này, bất chấp công trình đang thi công, ngổn ngang vật liệu, đường cứu nạn chưa có.

Trao đổi với Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc, TP. Vinh,  ông Nguyễn Quang Việt - cho biết, vì chủ đầu tư có trụ sở ở Hà Nội nên việc phối hợp để làm việc nhằm giải quyết các tồn tại liên quan đến công trình đang thi công trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn.

Và việc để 79 hộ dân vào ở trong khi công trình chưa hoàn thành, chưa được các cơ quan có thẩm quyền kiểm định là một sai phạm nghiêm trọng, đe doạ đến tính mạng nhưng đến nay chính quyền địa phương chưa có động thái ngăn cản.

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Cảnh Nhân - Giám đốc Công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh lý giải về những nội dung kiến nghị của các hộ dân.

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Cảnh Nhân - Giám đốc Công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh lý giải về những nội dung kiến nghị của các hộ dân.

 

Tương tự bối cảnh trên là Tòa chung cư PVNC2-CT02 (tại đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình, TP. Vinh) của Công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh trực thuộc Tổng Công ty Khoáng sản dầu khí Nghệ An là công trình dân dụng cấp II. Chung cư này có tổng diện tích sàn 15.626m2, quy mô 18 tầng, 168 căn hộ. Công trình dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016, tuy nhiên đã chậm tiến độ. Dù dở dang nhưng chủ đầu tư đã để 79 hộ dân vào ở từ tháng 11/2017, đến nay vẫn chưa đấu nối hoàn chỉnh hệ thống PCCC theo quy định.

Trước sự đe dọa đến tính mạnh trên trong những ngày gần đây, gần 80 hộ dân đang sinh sống tại chung cư này liên tục  kiến nghị các cấp chính quyền, cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm của chủ đầu tư về những sai phạm kéo dài liên quan đến tính mạng người dân chưa khắc phục được.

Tòa chung cư PVNC2-CT02.

Tòa chung cư PVNC2-CT02.

Sau những lời khẩn cầu của người dân, sáng 28/3, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng đại diện cơ quan chức năng đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra thực tế. Kiểm tra tầng hầm khu chung cư, cán bộ PCCC cho biết, tòa nhà chưa được lắp đặt hệ thống thiết bị phòng cháy chữa cháy, hệ thống tầng hầm chưa đảm bảo đủ các điều kiện về an toàn phòng chống cháy nổ.

Sau khi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cùng đại diện các cơ quan chức năng đã tổ chức cuộc đối thoại với chủ đầu tư và đại diện các hộ dân. Theo phản ánh trực tiếp của các hộ dân, chủ đầu tư đã có những dấu hiệu vi phạm như bán chui căn hộ, thu tiền không có hóa đơn; chậm tiến độ so với cam kết tại hợp đồng nhưng không bồi thường; xây dựng sai thiết kế; bàn giao căn hộ không đúng quy định, không có hệ thống an ninh, an toàn phòng cháy chữa cháy; dự án xuống cấp nhanh, thu phí tùy tiện không theo quy định.

Được biết, chủ đầu tư này đã không ít lần bị cơ quan chức năng của thành phố Vinh xử lý vi phạm hành chính. Trong đó, có những vi phạm như tổ chức thi công xây dựng công trình nhưng không có giấy phép xây dựng, vi phạm diện tích xây dựng; xây dựng gây lún, nứt, hư hỏng công trình lân cận.

Trước những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến toà nhà này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền khẳng định chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh có nhiều sai phạm nghiêm trọng, yêu cầu di dời dân khẩn cấp ra khỏi chung cư. UBND tỉnh Nghệ An cũng sẽ tiến hành thành lập đoàn kiểm tra liên quan thanh tra toàn diện đối với công trình toà nhà chung cư PVNC2-CT02.

Hiện trường vụ cháy khu chung cư Quang Trung.

Hiện trường vụ cháy khu chung cư Quang Trung.

Chiều ngày 23/3, tại một dãy nhà 5 tầng trong khu chung cư Quang Trung, TP Vinh, cũng xảy ra vụ cháy, khiến nhiều người dân tháo chạy khỏi tòa nhà. Vụ cháy không gây thiệt hại lớn về tài sản, nhưng khiến hàng ngàn người dân ở nhiều dãy chung cư Quang Trung không khỏi hoang mang, lo lắng. Vì vậy, việc phòng chống cháy nổ tại các tòa chung cư cao tầng phải đặc biệt chú trọng, quan tâm. Chính quyền địa phương phải mạnh tay với các chủ đầu tư đang xây dựng nhưng vẫn để các hộ dân ùa vào ở như Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư là một ví dụ, cũng cần di dời dân khẩn cấp ra khỏi chung cư ngay.

Để hạn chế tình trạng cháy nổ ở các khu chung cư, thì cần có chế tài mạnh hơn nữa để lập lại trật tự trong đầu tư xây dựng. Ví dụ như phải kịp thời thực hiện đình chỉ, kiên quyết không cấp điện, cấp nước sinh hoạt khi công trình chưa được nghiệm thu về PCCC. Làm được điều này sẽ ngăn ngừa được tình trạng chủ đầu tư bất chấp công trình chưa đủ các điều kiện về an toàn PCCC đã đưa vào sử dụng, chủ đầu tư bỏ qua nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng.

Khi đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng PCCC thì chủ đầu tư cần mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo đúng quy định (Nghị định 23/2018/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 15/4/2018. Tăng mức phạt với các chủ đầu tư vi phạm quy định PCCC. Bởi mức phạt hiện nay có thể dẫn đến hiện tượng chủ đầu tư “nhờn” luật. Sự quản lý lỏng lẻo, hời hợt chính là một phần nguyên nhân trong các vụ tai nạn thương tâm vừa qua. Thay vì chỉ xử lý chủ đầu tư cũng cần có chế tài xử phạt cơ quan quản lý làm chưa hết trách nhiệm được giao./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top