Aa

Hàng loạt đại gia “rót tiền”, BĐS nghỉ dưỡng Cam Ranh vẫn chưa “sốt nóng”

Thứ Tư, 28/06/2017 - 02:00

Đó là nhận định của Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa tại Hội thảo Nhận diện tiềm năng và cơ hội đầu tư BĐS nghỉ dưỡng từ 2017 – 2025.

“Thiếu nữ” được hàng loạt “đại gia” BĐS quan tâm

Những năm qua, Khánh Hòa đã đầu tư 2 tuyến đường Phạm Văn Đồng và đại lộ Nguyễn Tất Thành, nối trung tâm TP.Nha Trang với các huyện thị phía Bắc và phía Nam. Hai dự án này cũng tạo nên diện mạo mới cho đô thị, đồng thời là cơ hội để các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận, đầu tư vào mô hình BĐS du lịch – nghỉ dưỡng tại Nha Trang, Khánh Hòa. 

Thực tế cũng chứng minh rằng, Khánh Hòa đã thu hút được nhiều nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính và năng lực kinh nghiệm trong đầu tư, quản lý điều hành dự án và kinh doanh có hiệu quả. Nhiều khách sạn được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn từ 4 đến 5 sao như Vinpearl. Novotel, Sheraton, Evasion Six Sences Hideway...

Thông tin từ Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho thấy, hầu hết các dự án quy mô và vốn đầu tư lớn đang lập các bước trong thủ tục đầu tư; nhà đầu tư cũng quan tâm nhiều đến các dự án BĐS du lịch – nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, quỹ đất đang giảm dần, các vị trí đắc địa đều được các nhà đầu tư trong và ngoài nước lập hồ sơ xin thỏa thuận địa điểm đầu tư.

Đại diện Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết, chỉ tính riêng khu vực Bãi Dài (Cam Ranh) làm điển hình cho việc đầu tư BĐS du lịch – nghỉ dưỡng, đã có các tuyến đường nhánh tạo không gian mở ra hướng biển và đầm Thủy Triều được nhà nước đầu tư theo kế hoạch năm 2013 và 2011 với tổng vốn đầu tư trên 1.200 tỷ đồng (có cả hệ thống cung cấp nước sạch). Tổng số vốn dự kiến đầu tư cơ sở hạ tầng ở khu vực này do nhà nước đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng.

Theo quy hoạch đă được phê duvệt ở các vùng kinh tế trọng điểm, số lượng các dự án phát triển du lịch khá lớn, trong đó tập trung ở khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh và khu kinh tế Vân Phong. Riêng khu Bãi Dài hiện tại có 31 dự án được UBND tỉnh cho phép đầu tư với số vốn đăng ký lên đến gần 14.000 tỷ đồng.

Dự án Movenpick nằm trục lộ chính của Bắc bán đảo Cam Ranh chạy dọc theo bờ biển Bãi Dài

Dự án Movenpick nằm trên trục lộ chính của Bắc bán đảo Cam Ranh chạy dọc theo bờ biển Bãi Dài. Ảnh: Nhật Bình.

“Ở khu vực Bãi Dài, hầu hết phần diện tích phía Đông đại lộ Nguvễn Tất Thành (giáp biển) đã được UBND Tỉnh cho phép các nhà đầu tư lập dự án tại đây. Hiện có 5 nhà đầu tư đã được cấp phép xây dựng, các nhà đầu tư còn lại đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và đang tiến hành các bước xin cấp phép xây dựng”, lãnh đạo Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết.

Theo khảo sát của PV, con đường Nguyễn Tất Thành, trục lộ chính của Bắc bán đảo Cam Ranh chạy dọc theo bờ biển Bãi Dài và các trục đường xương cá xuống biển đã được đầu tư khá khang trang. Có thể kể đến hàng loạt tên tuổi lớn như Movenpick Cam Ranh Resort, Fusion Resort, The Anam... đang rầm rộ triển khai.

Đại diện một công ty kinh doanh BĐS tại Nha Trang cho biết, toàn bộ khu vực Bãi Dài đều đã có chủ. Tuyến đường dọc Bãi Dài nối từ sân bay Cam Ranh đến thành phố có khoảng 30km nhưng có đến 37 dự án nghỉ dưỡng với các sản phẩm biệt thự, khách sạn, condotel đang rầm rộ thi công. Thực tế này đưa ra một dự báo trong vài năm tới, dọc theo tuyến đường này sẽ hình thành một quần thể resort được quy hoạch đồng bộ.

Vẫn chưa “sốt nóng”

Được biết, trước đây khu vực Bãi Dài, Cam Ranh còn rất hoang sơ với những đồi cát trắng trải dài vô tận. Chỉ vài năm trở lại đây, hàng loạt ông lớn đổ vốn đầu tư thị trường BĐS, nơi đây mới bắt đầu sôi động hơn, nhưng chưa có hiện tượng sốt nóng cục bộ diễn ra.

Hơn nữa, mặc dù nằm gần sân bay Cam Ranh xong khu vực Bãi Dài chủ yếu là cát trắng, các dự án tại đây cũng đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu. Thêm vào đó, việc cách TP. Nha Trang khoảng 30km khiến cho nhiều nhà đầu tư đưa ra bài toán về hạ tầng du lịch để có thể thu hút du khách đến đây.

các dự án tại đây cũng đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu

Các dự án tại khu vực Bắc Bán đảo Cam Ranh đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu. Ảnh: Nhật Bình.

Rõ ràng, BĐS Cam Ranh thời gian qua đã chứng kiến nhiều diễn biến khá sôi động, với nhiều sản phẩm được mở bán rầm rộ song thực tế chỉ ra rằng, mức độ giao dịch các dự án cũng chỉ tương đối, chưa xuất hiện tình trạng cầu lớn hơn cung, hoặc tranh mua vì thế BĐS Cam Ranh mới chỉ đang ở mức được quan tâm hơn trước chứ chưa thể xảy ra tình trạng “sốt nóng”.

Bên cạnh đó, việc chậm tiến độ, vi phạm quy định trong quá trình triển khai cũng là nguyên nhân khiến cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại Cam Ranh dù nhận được sự quan tâm của nhiều chủ đầu tư vẫn chưa thể có được “sức bật” mạnh mẽ.

Theo lãnh đạo Ban quản lý Khu du lịch (KDL) bán đảo Cam Ranh, hiện nay, KDL Bắc bán đảo Cam Ranh có 40 dự án. Trong khi có nhiều dự án đảm bảo tiến độ, thậm chí vượt tiến độ đăng ký để đưa dự án vào hoạt động thì có một số dự án vẫn ì ạch, chưa hoàn thiện các thủ tục cấp giấp phép xây dựng toàn dự án.

Đơn cử như Dự án KDL The Manna do Công ty TNHH Bờ Biển Vàng làm chủ đầu tư đã được cấp giấy phép đầu tư từ năm 2010. Đơn vị này cam kết đến quý IV/2016 hoàn thành xây dựng 20 căn villa và làm hạ tầng kỹ thuật (không đúng tiến độ UBND tỉnh giao). Tuy nhiên, qua kiểm tra, đến nay, công ty mới xây xong cổng và tường rào thi công, tiến hành san lấp mặt bàng giữa dự án, hoàn thiện 3 khối biệt thự. Ước tính công ty chỉ mới đầu tư khoảng 35 tỷ đồng vào dự án. bằng khoảng 9,8% tổng vốn theo giấy chứng nhận đầu tư và hiện nay, nhà đầu tư đã dừng thi công.

Trong khi đó, Dự án KDL Sài Gòn Cam Ranh do Công ty cổ phần Sài Gòn Cam Ranh làm chủ đầu tư đã được cấp giấy phép xây dựng 92 căn biệt thự song lập và 14 căn biệt thự hướng biển từ tháng 4 năm nay. Công ty cam kết đến ngày 30/6 sẽ hoàn thành 40 căn biệt thự và các hạng mục hạ tầng, nhưng đến nay chỉ mới xây xong phần móng của 6 căn biệt thự và hoàn thành phần thô của một căn biệt thự khác...

Ông Nguyễn Ngọc Loan, Giám đốc Ban quản lý KDL bán đảo Cam Ranh cho biết, nhiều dự án khác cũng đang vi phạm tiến độ hoặc chưa có giấy phép xây dựng toàn bộ dự án như: KDL nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh, Hyat regency Cam Ranh bay resort and spa, KDL Cam Ranh Bayana resort... Ban sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Bên cạnh Cam Ranh, một vài vị trí ở khu vực vịnh Nha Trang có thể phát triển theo mô hình BĐS du lịch và nghỉ dưỡng nhưng do việc quy hoạch vịnh Nha Trang đang triển khai nên việc đầu tư và thu hút đầu tư vào các khu vực này bị chững lại.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top