Aa

Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc bung hàng khai xuân, lo "bội thực" nguồn cung cao cấp

Thứ Năm, 01/03/2018 - 03:02

Bước vào đợt mở hàng đầu xuân, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã khởi động kế hoạch bung hàng loạt dự án mới. Theo dự báo của nhiều chuyên gia địa ốc, năm 2018, nhu cầu nội tại vẫn là chủ yếu, những dự án có vị trí tốt sẽ có giá bán và thanh khoản cao. Tuy nhiên, việc xuất hiện nhiều sản phẩm bất động sản cao cấp khiến nhiều khách hàng e ngại thị trường bị "bội thực" nguồn cung ở phân khúc này.

Đầu tiên phải nói đến thị trường bất động sản TP.HCM – khu vực dẫn đầu trong thu hút nguồn vốn FDI, nhất là vào lĩnh vực bất động sản trong năm vừa qua. Theo khảo sát, tại thị trường, nhất là khu vực phía Nam, có hơn 80% doanh nghiệp bất động sản đã gần như sẵn sàng cho kế hoạch bung hàng năm Mậu Tuất cao hơn năm 2017 từ 10 - 15%, hoặc gấp đôi.

Thông tin từ Công ty Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) cho biết, khoảng cuối tháng 3/2018, doanh nghiệp này sẽ chính thức mở bán dự án Chamington Iris tại quận 4. Dự án có quy mô hơn 1.000 căn hộ và shophouse, giá bán dự kiến từ 40 - 45 triệu đồng/m2.

Tại quận 5, Vietcomreal cũng sẽ chào bán dự án Ventosa vào đầu tháng 4/2018. Dự án tọa lạc tại đường Tân Thành (phường 3, quận 5) bao gồm 340 căn hộ cao cấp diện tích từ 50 – 92m2, mức giá từ khoảng 50 triệu đồng/m2.

Nắm giữ quỹ đất hơn 10 triệu mét vuông sàn xây dựng với trên 40 dự án, năm 2018, Công ty cổ phần Đầu tư Tập đoàn Địa ốc Novaland dự kiến sẽ có chiến dịch bung hàng quy mô hoành tráng.

Theo đó, doanh nghiệp dự kiến công bố ra thị trường 4 dự án tại Khu Đông TP.HCM ước khoảng hơn 12.000 căn. Cũng trong năm nay, công ty sẽ bàn giao thêm 11 dự án với 6.500 sản phẩm tại các quận: 2, 7, 9, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú và huyện Nhà Bè.

rổ hàng mới trong năm 2018 có thể đạt không dưới 60.000 sản phẩm.

Rổ hàng mới trong năm 2018 có thể đạt không dưới 60.000 sản phẩm.

Mới đây, chủ đầu tư Hưng Thịnh cũng cho biết, sẽ bấm nút triển khai dự án Grand Nest City tại đường Đào Trí (quận 7) vào tháng 4/2017 với khoảng 3.000 căn hộ cao cấp. Giá bán dự kiến từ 35 - 38 triệu đồng/m2 (tùy căn, vị trí). Dự án hạng sang có giá chào bán từ 60 – 100 triệu đồng/m2 cũng rục rịch ra hàng sau Tết Nguyên đán.

Nhiều công ty khác cũng cho biết sẽ phát triển những dự án mới trong năm 2018 như Công ty Cổ phần địa ốc HimLam Land với khu biệt thự tại Vạn Phúc – Hà Đông, Công ty Cổ phần Đức Khải, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Cát Linh, Công ty Đại Quang Minh với các dự án nhà ở tại TP.HCM.

Trong khi đó, với vị thế vừa là đơn vị đầu tư phát triển dự án, vừa là nhà phân phối với hệ thống trải khắp cả nước, Công ty CP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh đặt mục tiêu trong năm 2018 sẽ bán trên 28.000 sản phẩm. Trong đó, có 8.800 sản phẩm thứ cấp và khoảng 12.000 sản phẩm do công ty trực tiếp đầu tư.

Ngoài ra, nhiều dự án căn hộ cao cấp khác cũng đã được tung ra thị trường như Victoria Village, Dragon Village… Một số dự án quy mô lớn cũng rục rịch chuẩn bị được mở bán ở phía Đông và phía Nam gồm: GEM Riverside, Green Field…

Ông Nguyễn Mạc Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư Nam Phát đánh giá, nếu tính bình quân và đại trà, rổ hàng mới trong năm 2018 có thể đạt không dưới 60.000 sản phẩm, dựa trên kế hoạch sơ bộ của các doanh nghiệp phía Nam và TP.HCM.

Tại Hà Nội, các dự án mới cũng đang liên tiếp được đổ bộ ra thị trường, đáng chú ý là dự án căn hộ cao cấp ở khu vực phía Đông và Nam Thủ đô như Hinode City, T&T 120 Định Công hay Sunshine Sky Park… 

nguồn cung tăng quá lớn tại cả hai thị trường Hà Nội và TP.HCM sẽ đặt áp lực rất lớn cho các chủ đầu tư và đơn vị phân phối

Nguồn cung tăng quá lớn tại cả hai thị trường Hà Nội và TP.HCM sẽ đặt áp lực rất lớn cho các chủ đầu tư và đơn vị phân phối trong quá trình bán hàng.

Một trong những chủ đầu tư nổi bật nhất không thể không nhắc tới là Tập đoàn FLC với ba dự án “khủng” liên tiếp ra mắt thị trường vào tháng 1/2018, gồm: dự án nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình, dự án Khu đô thị FLC Eco Charm Đà Nẵng và Khu đô thị FLC Asia Park Hà Nội. Dự án FLC Asia Park có quy mô 50ha, tọa lạc giữa trung tâm huyện Quốc Oai, cách Trung tâm Hội nghị Quốc gia 14km về phía Tây Bắc.

Trong báo cáo thị trường bất động sản quý IV/2017, CBRE Việt Nam đưa ra nhận định nguồn cung bất động sản năm 2018 chắc chắn sẽ tăng cao hơn năm 2017 do có một lượng hớn hàng hóa dồn ứ từ năm cũ chưa kịp tung ra được cộng dồn chuyển sang năm mới.

Đánh giá về triển vọng thị trường 2018, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận nghiên cứu CBRE cho rằng, thị trường bất động sản 2018 sẽ có thêm nhiều sản phẩm đa dạng đến từ các dự án lớn được mở bán mới trên thị trường.

Tuy nhiên, bà An cũng cảnh báo, nguồn cung tăng quá lớn tại cả hai thị trường Hà Nội và TP.HCM sẽ đặt áp lực rất lớn cho các chủ đầu tư và đơn vị phân phối trong quá trình bán sản phẩm. Hơn nữa, năm 2018 và các năm tiếp theo, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ đẩy mạnh đầu tư vào thị trường bất động sản, điều này càng tạo sức ép lớn về khả năng cạnh tranh bán hàng cho các doanh nghiệp.

“Nếu dự án không có những thế mạnh riêng về vị trí, chất lượng xây dựng, pháp lý rõ ràng, sẽ rất khó tìm kiếm được thanh khoản trong khi khách hàng trên thị trường đang có rất nhiều sự lựa chọn như hiện nay”, bà An nhận định.

Để tăng sức hấp dẫn cho các dự án cũng như tạo hấp lực thu hút khách hàng, gia tăng khả năng cạnh tranh, trong cuộc khai xuân mới, nhiều doanh nghiệp đã tung chiêu kích cầu bằng các chính sách ưu đãi cũng như lựa chọn hình thức chiết khấu ngay bằng tiền mặt hoặc lì xì cho khách hàng bằng hiện vật... Đây được cho là chiến lược khôn ngoan của chủ đầu tư và nhà cung cấp để nâng cao hiệu quả bán hàng trong dịp đầu xuân năm mới.

Cùng với đó, việc các chủ đầu tư mở bán hàng đầu năm 2018 với nhiều sản phẩm đa dạng cho thấy thị trường bất động sản có nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, thị trường bất động sản năm nay không có nhiều đột phá bởi nguồn cung khá dồi dào, trong khi đó, giá trị gia tăng ở khối căn hộ không còn tốt như trước nên việc đầu tư lướt sóng là rất ít. Nhu cầu ở thực lại nằm ở phân khúc bình dân. Do đó, trong việc tung ra quá nhiều sản phẩm cao cấp, nếu doanh nghiệp nào biết cách nắm bắt, khai thác nguồn tiền kiều hối chảy vào bất động sản sau Tết do đây là thời điểm Việt kiều về quê ăn Tết có nhu cầu mua bất động sản sẽ bán hàng rất tốt, ngược lại, có khả năng sẽ khiến thị trường bị “bội thực” nguồn cung cao cấp./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top