Aa

Hàng loạt dự án BĐS tại Hà Nội bị đề nghị thanh tra và đình chỉ xây dựng

Thứ Tư, 10/05/2017 - 20:01

Trong số 60 dự án BĐS có dấu hiệu sử dụng đất trái quy định, vừa được Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh thành đình chỉ thi công và chuyển Thanh tra Chính phủ thanh tra, Hà Nội chiếm số lượng cao nhất với 24 dự án.

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết, căn cứ vào báo cáo rà soát của Tổng cục Thuế tính từ ngày 1/7/2014 đến ngày 30/11/2016 có 60 trường hợp doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước cổ phần được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Khi cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước, nhất là những doanh nghiệp Nhà nước đang được Nhà nước cho thuê đất ở những vị trí có giá trị thương mại ở trung tâm thành phố, tuy nhiên việc xác định giá trị doanh nghiệp không tính giá trị quyền sử dụng đất vào doanh nghiệp để cổ phần hoá nhưng không thực hiện đấu giá khi cổ phần hoá.

Dự án Pandora 53 Triều Khúc (Hà Nội) nằm trong danh sách bị thanh tra

Dự án Pandora 53 Triều Khúc (Hà Nội) nằm trong danh sách bị thanh tra

Để chấn chỉnh, xử lý các tồn tại trong quản lý và sử dụng đất đai, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng Chính phủ thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2017. Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã có kế hoạch thanh tra đối với dự án có dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích đầu tư, có dấu hiệu vi phạm pháp luật Đất đai và xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá thị trường làm thất thu ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính cũng kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tạm thời đình chỉ thi công các dự án xây dựng nhà cao tầng đang triển khai thực hiện tại trung tâm thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất không qua đấu giá và phải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng thẩm quyền.

Cụ thể, các dự án này tập trung ở 8 tỉnh, thành: TP. HCM, Vũng Tàu, Tây Ninh, Lâm Đồng, Nghệ An, Nam Định, Quảng Ninh, Hà Nội. Trong đó, Hà Nội có 24 dự án, chiếm gần 50%.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top