Aa

Hàng loạt dự án “chết lâm sàng” của Vietinbank Thanh Hóa rơi vào "tầm ngắm" bị thu hồi

Thứ Năm, 03/01/2019 - 23:29

Nhiều dự án "chết lâm sàng", có vi phạm của ngân hàng Vietinbank, chi nhánh hoạt động tại Thanh Hóa, đang rơi vào "tầm ngắm" bị thu hồi của cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa.

Hàng loạt dự án “chết lâm sàng” của Viettinbank Thanh Hóa rơi vào

Hàng loạt dự án của Vietinbank Thanh Hóa rơi vào "tầm ngắm" bị thu hồi (ảnh minh họa)

Hàng loạt dự án lớn của ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) có chi nhánh tại Thanh Hóa đang lâm vào cảnh "chết lâm sàng" sau nhiều năm được giao đất. Mới đây, cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa đã tỏ động thái cứng rắn với các dự án "treo" của nhà băng này.

Một trong những dự án đầu tiên của ngân hàng này đã được cơ quan có thẩm quyền đưa vào "tầm ngắm" thu hồi đất là dự án Trung tâm tài chính thương mại Vietinbank Bỉm Sơn.

Theo đó, Ngân hàng Vietinbank – Chi nhánh Bỉm Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất có thu tiền sử dụng đất tại phường Ngọc Trạo, Thị xã Bỉm Sơn theo quyết định 1162/QĐ-UBND ngày 25/4/2012 và Quyết định số 238/QĐ-UBND ngày 16/1/2013; Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BK 756496 ngày 10/3/2013 để sử dụng vào mục đích Trung tâm tài chính thương mại Vietinbank Bỉm Sơn, diện tích 3.460m2, thời hạn sử dụng đến ngày 25/4/2062.

Tuy nhiên, sau nhiều năm, dự án vẫn dậm chân tại chỗ, mặc dù tỉnh Thanh Hóa đã có chỉ đạo “ân hạn” cho đơn vị thực hiện dự án: “Ngân hàng Vietinbank  - Chi nhánh Bỉm Sơn khẩn trương hoàn thiện thủ tục hồ sơ liên quan để khởi công xây dựng công trình tòa nhà Vietinbank Bỉm Sơn trước ngày 30/9/2018. Nếu sau ngày này, công trình vẫn chưa khởi công xây dựng thì Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ, trình UBND tỉnh Thanh hóa quyết định thu hồi đất, nhà và tài sản gắn liền với đất mà không được bồi hoàn bất kỳ khoản phí nào, kể cả tiền ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án theo quy định của pháp luật”, chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ.

Tuy nhiên, đến nay, Ngân hàng Vietinbank – Chi nhánh Bỉm Sơn vẫn không thực hiện đầu tư xây dựng công trình.

Từ thực tế trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thu hồi 3.460m2 đất của Ngân hàng Vietinbank – Chi nhánh Bỉm Sơn (khu đất UBND tỉnh giao cho Ngân hàng Vietinbank – Chi nhánh Bỉm Sơn theo Quyết định số 1162/QĐ-UBND ngày 25/4/2012), giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa quản lý theo quy định của pháp luật.

Lý do thu hồi đất được cơ quan có thẩm quyền đưa ra là, đất được nhà nước giao để thực hiện dự án đầu tư mà không đưa vào sử dụng (vi phạm điểm i, khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013).

Trước đó, ngay cả khi UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra "tối hậu thư" đối với Vietinbank về việc thực hiện dự án (hạn chót ngày 30/9/2018) đơn vị vẫn "cố đấm ăn xôi", đăng thông báo bán đấu giá tài sản (lần 3, ngày 26/11/2018) là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa với giá khởi điểm là 55.170.000.000 đồng, thay bằng việc xúc tiến, triển khai dự án.

Khu đất giao cho Vietinbank để xây dựng trung tâm đa chức năng bỏ hoang nhiều năm

Khu đất giao cho Vietinbank để xây dựng trung tâm đa chức năng bỏ hoang nhiều năm nay.

Một khu đất khác của Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Sầm Sơn (Thanh Hóa) cũng nằm trong diện bị thu hồi có địa chỉ tại số 68A Lê Lợi, phường Trường Sơn, TP. Sầm Sơn.

Khu đất này có diện tích 213,5m2 được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất AG 121811 ngày 7/11/2006; thời hạn cho thuê đất đến ngày 1/1/2016; nguồn gốc sử dụng: Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, mặc dù Ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh Sầm Sơn đã hết hạn cho thuê đất từ 1/1/2016, nhưng đến nay đơn vị mới xin nộp hồ sơ xin gia hạn là chưa chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật đất đai (quy định tại điểm a, khoản 1, điều 74, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ). Vị trí khu đất mà Vietinbank xin gia hạn cũng không phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung của TP. Sầm Sơn...

Từ những lý do trên, cơ quan có thẩm quyền đã đề nghị Ngân hàng Vietinbank bàn giao lại khu đất nói trên cho nhà nước quản lý, sử dụng theo quy hoạch.

Ngoài hai khu đất trên, năm 2009, VietinBank - chi nhánh Sầm Sơn còn được tỉnh Thanh Hóa giao hơn 7.600m2 tại trung tâm TP. Sầm Sơn để xây dựng trung tâm đa chức năng. Tuy nhiên, sau gần 10 năm triển khai vẫn chỉ nằm trên “giấy”. Sau đó, tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra tối hậu thư, nếu sau 30/9/2018, VietinBank – chi nhánh Sầm Sơn vẫn chưa khởi công xây dựng công trình thì Sở TN&MT lập hồ sơ, trình UBND tỉnh quyết định thu hồi đất và không bồi hoàn bất cứ khoản kinh phí nào.

Đáng chú ý, dù có tối hậu thư thu hồi của tỉnh Thanh Hóa, tháng 9/2018 ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh Sầm Sơn vẫn đưa ra thông báo bán đấu giá tài sản: Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại đường Nguyễn Du, phường Bắc Sơn, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa với giá khởi điểm là 130 tỷ đồng...

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin sự việc...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top