Aa

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của lãnh đạo công ty Busadco

Thứ Ba, 14/08/2018 - 10:22

Mới đây, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Kết luận số 463/TB-TTr về việc thanh tra toàn diện hoạt động của Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Busadco) giai đoạn 2013-2014. Trong đó, đã phát hiện ra hàng loạt sai phạm xuất phát từ cấp lãnh đạo công ty.

Theo Kết luận thanh tra, Chi nhánh Miền Bắc của Busadco năm 2013 - 2014 lỗ tổng cộng gần 1,8 tỷ đồng và Công ty DV&TM lỗ tổng cộng hơn 11 tỷ đồng, nhưng Tổng Giám đốc Busadco vẫn chi thưởng.

Ngoài ra, Busadco còn chi tiền hoa hồng môi giới sai đối tượng tại Chi nhánh Miền Bắc với tổng số tiền 821 triệu đồng. Cùng với đó, trong thời gian này, Tổng Giám đốc Busadco đã chi thưởng vượt so quy định cho bốn viên chức quản lý với tổng số tiền là hơn một tỷ đồng. Từ tháng 1 – 6/2013, Giám đốc Công ty KH&CN đã chi lương kiêm nhiệm ngược lại cho Tổng Giám đốc và hai Phó Tổng Giám đốc Busadco với số tiền 182 triệu đồng.

Tổng Giám đốc Busadco còn ký quyết định thành lập ba chi nhánh gồm: Chi nhánh Miền Bắc, Công ty DV&TM và Công ty KH&CN. Việc này không đúng về thẩm quyền (mà phải là Chủ tịch Hội đồng quản trị Busadco). Chưa kể, tại thời điểm thành lập các chi nhánh, Busadco chưa có văn bản chấp thuận của chủ sở hữu (UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là thực hiện chưa đúng thủ tục. Do vậy, kết quả hoạt động thua lỗ của Chi nhánh Miền Bắc và Công ty DV&TM, hai Giám đốc Chi nhánh phải chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc Busadco. Đồng thời, Tổng Giám đốc Busadco phải chịu trách nhiệm đối với chủ sở hữu.

Mọi sai phạm của Budsaco đều xuất phát từ lãnh đạo công ty. Ảnh minh họa

Mọi sai phạm của Busadco đều xuất phát từ lãnh đạo công ty. Ảnh minh họa

Năm 2011, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản xin Busadco hỗ trợ tiền nhiên liệu và trong bốn năm từ 2011-2014. Busadco đã hỗ trợ cho Sở Xây dựng gần 1,2 tỷ đồng. Thế nhưng, đến năm 2015, Giám đốc Sở Xây dựng đã có văn bản xin rút lại văn bản xin hỗ trợ, nhưng thanh tra cho rằng, việc xin và hỗ trợ này là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật, nên buộc Sở Xây dựng phải hoàn trả lại số tiền này.

Sai phạm lớn trong đầu tư

Về công tác duy trì, nạo vét và duy tu, vận hành hệ thống thoát nước, Busadco xác định khối lượng bùn nạo vét chủ yếu căn cứ vào khối lượng dự toán hằng năm mà không căn cứ vào khối lượng bùn nạo vét thực tế, từ đó có sự chênh lệch khối lượng khá lớn.

Năm 2013, khối lượng dự toán là 95.351 m³ nhưng thực tế chỉ có 44.714 m³. Năm 2014 dự toán 104.878 m³, thực tế 48.368 m³. Nguyên nhân là do khi nạo vét chỉ đưa khối lượng bùn, rác lên khỏi mương cống để vận chuyển còn khối lượng nước thì giữ lại. Cho nên việc quyết toán chỉ khối lượng bùn hay cả bùn lẫn nước hiện nay là chưa rõ ràng.

Để khắc phục, thanh tra cho rằng, Sở Xây dựng cần nghiên cứu thêm biện pháp nhằm tham mưu cho UBND tỉnh có cơ chế quản lý công tác duy trì nạo vét hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh được toàn diện, chính xác và đúng với thực tế hơn.

Năm 2013 số tiền quyết toán là gần 120 tỷ đồng, năm 2014 là gần 130 tỷ đồng. Tháng 7-2011, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản đồng ý cho Busadco lập dự án đầu tư xây dựng thí điểm Chợ du lịch Vũng Tàu. Đến tháng 11-2012, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi diện tích đất gần 37.000 m² tại phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu và giao cho do Busadco thuê toàn bộ diện tích nói trên để đầu tư xây chợ.

Busadco có trách nhiệm liên hệ ký hợp đồng và nộp tiền thuê đất. Tuy nhiên, trên thực tế, Busadco đã xây dựng chợ từ tháng 8-2011 và đến tháng 2-2012 đã hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động nhưng liên tục thua lỗ từ đó cho đến nay. Riêng trong giai đoạn từ tháng 1-2013 đến tháng 8-2015 lỗ hơn 3,3 tỷ đồng và Busadco cũng chưa nộp tiền thuê đất.

Với những sai phạm nghiêm trọng nêu trên, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng số tiền thuế cần truy thu từ Busadco do kê khai thiếu tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân là hơn 3,4 tỷ đồng. Thu hồi từ các cá nhân trong Busadco hơn 182 triệu đồng, trong đó ông Hoàng Đức Thảo,Tổng Giám đốc Busadco gần 99 triệu, ông Đỗ Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc 42 triệu và ông Nguyễn Võ Khoa, Phó Tổng Giám đốc 42 triệu đồng. Thu từ Busadco hơn 252 triệu đồng do quyết toán sai đơn giá vật tư, chi phí vận chuyển và khối lượng không đủ điều kiện nghiệm thu từ hai dự án là tuyến thoát nước từ đường Phan Chu Trinh vào hồ Bàu Sen qua hồ Á Châu và tuyến thoát nước Ba Cu - Trương Công Định - Bàu Sen 3 nằm trên địa bàn TP Vũng Tàu; thu hồi tại Sở Xây dựng số tiền gần 1,2 tỷ đồng nhận hỗ trợ từ Busadco.

Đáng chú ý, Thanh tra tỉnh còn kiến nghị UBND tỉnh thu hồi từ các cá nhân nhận tiền hoa hồng không đúng đối tượng 821 triệu đồng và xử lý trách nhiệm những người có liên quan là ông Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Busadco, ông Phạm Minh Việt, kiểm soát viên (giai đoạn 2013-2014), Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu và Giám đốc Sở Xây dựng ở thời kỳ có liên quan và các cá nhân là viên chức quản lý Busadco đã tham mưu chưa tốt để xảy ra sai phạm.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin,…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top