Aa

Hàng loạt sai phạm ở dự án do bà Phó Bí thư Đồng Nai "chống lưng"

Thứ Sáu, 20/04/2018 - 09:08

Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm của dự án khu dân cư do công ty Cường Hưng làm chủ đầu tư. Giám đốc công ty này là chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai.

 Dự án Khu dân cư Phước Tân do công ty Cường Hưng làm chủ đầu tư.

Dự án Khu dân cư Phước Tân do công ty Cường Hưng làm chủ đầu tư.

Nguồn tin của Tiền Phong ngày 19/4 cho biết, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận về việc thanh tra toàn diện dự án dự án Khu dân cư thương mại dịch vụ (DCTMDV) tại xã Phước Tân, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) do Cty TNHH Cường Hưng làm chủ đầu tư.

Được biết, Giám đốc công ty này là ông Đỗ Tịnh-chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai. Trước đó vào tháng 7/2017, tại kỳ họp thứ 15, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh do những sai phạm liên quan đến dự án này và các sai phạm khác.

Dự án Khu DCDVTM nằm tại xã Phước Tân. Khi thỏa thuận địa điểm, dự án có diện tích là 83 hécta và được điều chỉnh tăng lên 91,75 hécta do nắn tuyến đường Long Hưng -  Phước Tân. Dự án được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương vào năm 2012 và giao  cho Cty TNHH Cường Hưng đầu tư dự án tuyến đường Long Hưng  - Phước Tân. Hiện dự án mới triển khai san lấp trong khi chưa hoàn thành về tiến độ đầu tư và thủ tục pháp lý.

Qua công tác thanh tra, TTCP đã có kết luận về sai phạm của công ty Cường Hưng, trong đó có trách nhiệm của UBND tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là vai trò của bà Phan Thị Mỹ Thanh (khi đó giữ cương vị Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai).

Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai, các sở, ngành liên quan có biểu hiện buông lỏng quản lý dẫn đến các tồn tại, sai phạm từ quá trình chuẩn bị đến đầu tư dự án. Theo đó, các đơn vị chưa chấp hành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quản lý đầu tư xây dựng, thẩm tra năng lực tài chính, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai; cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp..., việc triển khai dự án của công ty Cường Hưng còn nhiều sai phạm trong chấp hành quy định về xây dựng, chế độ kế toán, quản trị doanh nghiệp.

TTCP cũng chỉ ra trong sai phạm của công ty Cường Hưng có trách nhiệm của một số cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc tham mưu và trực tiếp là trách nhiệm của bà Phan Thị Mỹ Thanh. Bà Thanh được xác định là người ký các văn bản của UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Cường Hưng đầu tư dự án Khu dân cư thương mại xã Phước Tân,

Ngoài ra, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện, xử lý những văn bản thuộc lĩnh vực mình phụ trách, ký ban hành như Phó Chủ tịch khác đã ký (cụ thể là bà Thanh) "là thực hiện chưa tốt nhiệm vụ được phân công". Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh chịu liên đới những sai phạm của cấp dưới, thiếu sót trong quản lý nhà nước.

Việc bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai thời kỳ làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký quyết định cho phép đầu tư dự án trên, theo TTCP là "chưa đúng quy định pháp luật".

Bà Phan Thị Mỹ Thanh.

Bà Phan Thị Mỹ Thanh.

Mặt khác, bà Thanh ký văn bàn báo cáo xin ý kiến Bộ Xây dựng chưa đúng sự thật, chưa đúng tiến độ thực hiện dự án; ký văn bản cho phép công ty Cường Hưng được tính chi phí xây lắp tuyến đường vào chi phí hợp lý của dự án Khu dân cư là chưa đúng với chủ trương chung của tỉnh.

Bên cạnh đó, bà Thanh ký các văn bản cho phép công ty Cường Hưng được kinh doanh bến thủy nội địa, mặt bằng và vật liệu xây dựng, gia hạn hoạt động bến thủy nội địa, trong khi đây là lĩnh vực không được Chủ tịch UBND tỉnh phân công cho bà Thanh.

Việc làm này của bà Thanh mang lại lợi ích cụ thể, thiết thực cho chính công ty do chồng bà làm giám đốc, nhằm mục đích cho công ty của chồng được hưởng những  lợi ích mà các công ty khác trên địa bàn thực hiện các dự án tương tự không được hưởng lợi.

Bà Thanh còn cùng với chồng một số lần tham gia trực tiếp điều hành công ty là vi phạm Luật phòng chống tham nhũng, vi phạm kỷ cương, kỷ luật hành chính, nội quy, quy chế làm việc của UBND tỉnh, gây nên dư luận không tốt, gây bức xúc trong dư luận xã hội.  

"Bà Thanh lợi dụng chức vụ quyền hạn, sử dụng quyền lực chính trị mang lại lợi ích to lớn cho Cty của chồng. Những vi phạm của bà Thanh là nghiêm trọng  cần phải được kiểm điểm, xem xét kỷ luật"- kết luận thanh tra nêu.

TTCP cũng kết luận, công ty Cường Hưng tạo dựng hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không đúng quy định pháp luật; không thực hiện thuê kiểm toán độc lập; hệ thống sổ sách kế toán không thực hiện theo đúng quy định, hoạt động của công ty không đúng theo Luật Doanh nghiệp và điều lệ công ty, tổ chức hoạt động xây dựng khi có giấy phép, chưa được phê duyệt thiết kế cơ sở tại dự án là trái quy định pháp luật; việc tranh chấp vốn giữa các thành viên kéo dài, chưa rõ ràng minh bạch về sổ sách kế toán, chứng từ làm ngưng trệ hoạt động  công ty, chậm tiến độ dự án.

TTCP cũng cho biết, việc công ty Cường Hưng ký kết hợp đồng môi giới, giữ chỗ dự án Khu DCDVTM Phước Tân với công ty địa ốc Đất Nguồn khi dự án chưa hoàn chỉnh hạ tầng, nhưng không theo dõi kiểm soát để công ty Đất Nguồn quảng cáo sai thực tế. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top