Aa

Hàng trăm khách hàng có nguy cơ trắng tay khi mua dự án "vịt trời" từ Công ty Đại Dương

Thứ Tư, 09/08/2017 - 06:01

Hàng trăm khách hàng sau 14 năm ký hợp đồng với Công ty TNHH Đại Dương (Công ty Đại Dương) mua đất nền tại dự án khu dân cư phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM có nguy cơ mất trắng khi vừa qua, UBND TP ra quyết định thu hồi dự án vì chủ đầu tư thực hiện quá chậm.

14 năm góp tiền mua đất phải đi ở trọ

Phản ánh đến Reatimes, các khách hàng cho biết, vào khoảng năm 2003, họ ký hợp đồng mua đất nền dự án khu dân cư phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 với Công ty Đại Dương. Được biết, dự án trên do Công ty quản lý và phát triển nhà quận 2 (nay là Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 2 (Công ích quận 2)) làm chủ đầu tư. Công ty Đại Dương là đơn vị hợp tác phát triển dự án. Theo thỏa thuận, năm 2007 dự án sẽ giao đất cho khách hàng xây nhà.

Tuy nhiên, khoảng tháng 6/2004, UBND TP.HCM cần một khu đất để bố trí tái định cư cho người dân bị giải tỏa. Vì TP cần gấp nên các khách hàng đã đồng ý nhường lại phần đất dự án của mình. Đổi lại, UBND TP.HCM giao một khu đất khác cạnh đó có diện tích tương đương cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án.

Khách hàng bức xúc phản ánh vụ việc

Khách hàng mua đất dự án khu dân cư phườngThạnh Mỹ Lợi bức xúc phản ánh vụ việc.

Sau đó, chủ đầu tư vẫn triển khai thi công dự án. Thấy vậy, hầu hết các khách hàng đều đóng tiền đầy đủ. Thế nhưng, đến hẹn giao đất, các khách hàng mới phát hiện chủ đầu tư chỉ thi công một phần dự án và giao nền cho một số khách hàng. Phần dự án còn lại mà trước đây, UBND TP.HCM đổi sang vị trí khác để chủ đầu tư triển khai thi công giao cho khách hàng vẫn còn là một bãi đất trống.

Bức xúc, các khách hàng khiếu nại, chủ đầu tư hứa hẹn sớm thi công giao nền. “Thế nhưng họ hứa hết lần này đến lần khác. Cứ đầu năm họ hứa cuối năm giao nền. Đến hết năm, họ lại hứa sang đầu năm, nhưng dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống”, chị Phan Thu Hà, một khách hàng mua nền dự án nói.

Sau 14 năm góp tiền mua đất, dự án khu dân cư P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2 chỉ là một khu đất trống.br class=

Sau 14 năm góp tiền mua đất, dự án khu dân cư phường Thạnh Mỹ Lợi chỉ là một khu đất trống.

Trong lúc chờ đợi, khoảng giữa năm 2016, khách hàng “tá hỏa” khi biết UBND TP.HCM ban hành quyết định thu hồi dự án, do chủ đầu tư “ngâm” quá lâu không thực hiện.

Bà Đỗ Thị Thu Phương, khách hàng mua nền dự án, bức xúc: “Gia đình tôi đã phải bán căn nhà ở TP. Vũng Tàu để lấy tiền mua 300m2 đất dự án, thế mà hơn 14 năm qua, tiền đã đóng đất không có, gia đình tôi phải đi thuê chung cư nhỏ hẹp ở quận 8 để có chỗ chui ra chui vào, thật khổ sở”.

Tương tự, nhiều khách hàng khác còn lâm vào cảnh nợ nần. Anh Thiện (một khách hàng khác mua nền dự án) phản ánh: “Sau khi bán căn nhà ở Bình Chánh vẫn không đủ tiền mua nền đất, tôi phải vay ngân hàng thêm 200 triệu đồng. Giờ tiền đã đóng, đất không có, hàng tháng còn tốn 5 triệu tiền nhà trọ và hơn 2 triệu lãi vay ngân hàng”.

Nguy cơ "mất cả chỉ lẫn chài”

Theo các khách hàng mua đất dự án, họ đã nhiều lần khiếu nại và phía Công ích quận 2 cho rằng, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định thu hồi nên không thể tiếp tục thực hiện dự án. Công ty bây giờ không còn là chủ đầu tư dự án.

Công ích quận 2 sẽ giải quyết công nợ với phía Công ty Đại Dương đã góp 54.294m2 đất trước đây để phát triển dự án.

Còn phía Công ty Đại Dương cho rằng, đã sử dụng đúng số tiền của khách hàng vào mục đích phát triển dự án. Nhiều lần khiếu nại, Công ích quận 2 bồi thường cho khách hàng 1,7 triệu đồng/m2. Nhưng số tiền đền bù quá thấp nên không khách hàng nào đồng ý.

nhiều khách hàng cầu cứu đến UBND Quận 2

Nhiều khách hàng cầu cứu đến UBND quận 2, TP.HCM.

Các khách hàng tiếp tục khiếu nại, một thời gian sau, Công ty Đại Dương cho biết, Công ích quận 2 đồng ý tăng tiền bồi thường lên 2 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo các khách hàng mua đất dự án, sau 14 năm, đất nền xung quanh đây đã tăng đến 60 triệu đồng/m2, số tiền Công ty đền bù quá thấp nên họ không nhận.

Trước nguy cơ mất trắng vì góp vốn mua đất, nhiều khách hàng đã cầu cứu đến UBND quận 2, Thanh tra TP.HCM... nhưng các cơ quan này đều từ chối giải quyết vì cho rằng, đây là giao dịch dân sự giữa các bên.

Khách hàng mua đất dự án nguy cơ mất trắng

Khách hàng nguy cơ mất trắng vì hợp đồng góp vốn.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Trương, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương, trong sự việc này, khách hàng đóng vai trò là cổ đông góp vốn của Công ty Đại Dương, không phải là quan hệ khách hàng với chủ đầu tư. Nên chủ đầu tư không có nghĩa vụ bồi thường cho khách hàng mà chỉ xử lý quan hệ với Công ty Đại Dương.

Cũng theo luật sư Trương, Công ty Đại Dương cần sớm giải quyết dứt điểm vụ công nợ với Công ích quận 2. Để từ đó xác định phương án tiếp tục thực hiện hợp đồng liên kết góp vốn đầu tư xây dựng dự án với khách hàng hay chấm dứt hợp đồng và xử lý hậu quả pháp lý theo những thỏa thuận đã ký kết. Nếu tiếp tục kéo dài thêm vụ việc thì khách hàng sẽ chịu thêm thiệt thòi. Còn trong trường hợp không đồng ý với cách giải quyết của Công ty Đại Dương, khách hàng có thể khởi kiện Công ty này ra tòa để đòi quyền lợi.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top